แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
A Model of Self-Honesty Behavioral Development in Primary School Students Using Participatory Action Research

Organization : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Organization : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Organization : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
keyword: พฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเอง
; นักเรียนระดับประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างรูปแบบ การพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเอง 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษาก่อนและหลังการใช้รูปแบบ 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนในกลุ่มทดลองและ กลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมอย่างละ 60 คน การสร้าง รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองใช้วิธีการประชุมระดมพลังสมอง สัมภาษณ์เชิงลึก สนทนากลุ่ม วิเคราะห์เนื้อหา และ ใช้แบบวัดสถานการณ์ โดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม หลังจากได้รูปแบบแล้วได้นำไปทดลองกับนักเรียนในระดับชั้นเดียวกัน ทั้งจากโรงเรียนเดิมและต่างโรงเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกันในละแวกนั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (X_) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบ t-test แบบ dependent และ t-test แบบ independent ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญ 6 ขั้น คือ 1) สร้างความเข้าใจ 2) สร้างกฎเกณฑ์ความรับผิดชอบ 3) เอาใจใส่ดูแลพฤติกรรม 4) สร้างความตระหนักในคุณค่า 5) สร้างตัวแบบที่ดี 6) เชื่อมโยงกับความเป็นจริงในอนาคต 2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษาก่อนและหลังการใช้รูปแบบ พบว่า พฤติกรรมของนักเรียนหลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนา สูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่า พฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มทดลองสูงกว่าโรงเรียนในกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
Abstract: This study was designed based on Participatory Action Research and was aimed to 1) develop a model for self-honesty behavior, 2) compare self-honesty behavior of primary school students between before and after the implementation, and 3) compare among different schools as experimental and control group. The group of participants obtained from students at the fifth grade level which devided into 2 groups for the experimental group with control group, and 60 students for each. Brainstorm, in-depth interview, focus group, content analysis, and situational test with participative observation were selected as the research processing methods, whereas mean (X_), standard deviation (S.D.), t-test dependent, and t-test independent were used for data analysis. The model was constructed and experimented with same grade students, both from the same schools and the neighboring schools in the same context. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2560), 28(2), 46-59 The results were as follows: 1. The model of self-honesty behavioral development of primary school students using Participatory Action Research (PAR) consisted of essential steps as listed: 1) Build understanding, 2) Construct rules and duty, 3) Concern of behavior, 4) Build value awareness, 5) Build a role model 6) Show the plausible reality. 2. The comparison results of prior and posterior model implementation towards self-honesty of primary school students showed that self-honesty behavior of the students after implementing the developed model was higher than those before the implementation at significance level of .01 3. The comparison results towards self-honesty behavior of primary school students between the experimental group and the control group revealed that the students’ behavior in experimental group was higher than those in control group at significance level of .01
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. สำนักวิทยบริการ
Address: ปัตตานี
Email: oar.psu@gmail.com
Created: 2560
Modified: 2566-11-13
Issued: 2566-11-13
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Article_65_36.pdf 199.14 KB4 2025-04-25 18:09:46
ใช้เวลา
0.158693 วินาที

อัจฉริยา สุรวรเชษฐ
ชัยพจน์ รักงาม
Title Contributor Type
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชัยพจน์ รักงาม
ธร สุนทรายุทธ
ธ.ธง พวงสุวรรณ
สมโภชน์ อเนกสุข
พนม พงษ์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเตรียมความพร้อมในการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชัยพจน์ รักงาม
วิลาสินี อโนมะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการวางแผนการบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านทุ่งกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
อดิพงษ์ สุขนาค.;ชัยพจน์ รักงาม.

บทความ/Article
พฤติกรรมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรีประภา เหมนาค;ชัยพจน์ รักงาม;สมุทร ชำนาญ

บทความ/Article
การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูปฏิบัติการสอนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญชลี สกุลอินทร์;ธร สุนทรายุทธ;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญทิรา วาดี;เกรียงศักดิ์ บุญญา;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พิชิต จินดาศรี;ธนวิน ทองแพง;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
วิไลพร คงอินทร์;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
อัจฉริยา สุรวรเชษฐ;ชัยพจน์ รักงาม;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
Title Contributor Type
การส่งเสริมพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ สู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
การประเมินความรู้และความต้องการฝึกอบรมด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของครูในเขตพัฒนาอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
แบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของอาจารย์คณะศึกษาศาสตรืในมหาวิทยาลัยของรัฐ
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในอาชีพของผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยบูรพา
รักชนก แสวงกาญจน์.;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล.

บทความ/Article
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความสามารถในการฟันฝ่าอุปสรรคของผู้บริหารโรงเรียนสาธิต
มหาวิทยาลัยบูรพา
วลัยทิพย์ ธีริศราวิชชากร.;สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์.;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล.

บทความ/Article
การพัฒนาตัวบ่งชี้ประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
พิไลวรรณ แตงขาว.;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล.;สุรีพร อนุศาสนนันท์.

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษาสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สร้อยระย้า เขตต์คีรี;ฉลอง ทับศรี;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
ปัญหาความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษาภายใต้ พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เหตุผลของการตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกสโมสรนิสิตคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นราศักดิ์ กล่ำสี;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ผลาดร สุวรรณโพธิ์

บทความ/Article
แรงจูงใจของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18
มหาวิทยาลัยบูรพา
จุติพร จินาพันธ์.;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล.

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงานสำหรับครูผู้ช่วยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล.

บทความ/Article
ปัญหาการบริหารงานและแนวทางพัฒนาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในระดับคณะ ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จารุวรรณ ธรรมศิล;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ระพินทร์ ฉายวิมล

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะช่างอุตสาหกรรม (กลุ่มปิโตรเคมี) ที่พึงประสงค์ เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิธาน มณีงาม;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ดุสิต ขาวเหลือง

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุปราณี จินดา;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;สุรีพร อนุศาสนนันท์

บทความ/Article
คุณภาพชีวิตของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน)
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิมลพรรณ จันทศร;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;เกรียงศักดิ์ แสงจันทร์

บทความ/Article
การพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อการเสริมสร้างสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัชชา วชิรหัตถพงศ์;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;วทัญญู สุวรรณเศรษฐ

บทความ/Article
ปัจจัยของการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 กรณีศึกษา: มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
เขมญา คินิมาน;อาพันธ์ชนิต เจนจิต;ภัทรมนัส ศรีตระกูล;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสมานฉันท์ในสังคมพหุวัฒนธรรมในรายวิชาความเป็นครูวิชาชีพ สำหรับนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยหาดใหญ่
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ชุติมา ทัศโร;ปริญญา ทองสอน;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล (โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
วิไลพร คงอินทร์;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมความซื่อสัตย์ต่อตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
อัจฉริยา สุรวรเชษฐ;ชัยพจน์ รักงาม;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงานสำหรับครูผู้ช่วยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
โครงการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของกองคลัง เทศบาลตำบลสัตหีบ
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
เทศบาลตำบลสัตหีบ
งานวิจัย/Research report
อิทธิพลของการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับผู้ตาม การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของอาจารย์มหาวิทยาลัยบูรพา ประเภทพนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในการทำงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
เอกรินทร์ คำแสงดี;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล;ภัคณัฏฐ์ จันทนวรานนท์ สมพงษ์ธรรม

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,571
รวม 1,572 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,343 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 39,456 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133