แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่องสารละลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Developing students’ science explanations using model-based learning activities : the topic of solubility in matthayom 4

keyword: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 507.8
; ปรากฏการณ์เป็นฐาน
ThaSH: การศึกษา
; ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความสามารถในการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สารละลายที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง สารละลาย จำนวน 6 แผน 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน จำนวน 40 ข้อ และ 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาความสามารถในการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.40 คิดเป็นร้อยละ 80.13 (ระดับดี) 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research was aimed to (1) study the Student’ Explain Phenomena Scientifically ability in solution through Model-Based Learning activities. (2) compare learning achievement used learning plans with Model-Based of grade 10 students before and after applying the learning approach. (3) study the student’s satisfaction towards the instruction with Model-Based learning approach. The participants consisted of 40 tenth grade student using cluster random sampling technique from Matthayom Trakan Pheutphon School in the second semester of the academic year 2020. The instruments used in this study were 6 lesson plans using the Model-based learning management, A learning achievement test with 40 items using the Model-based learning learning and the student’s satisfaction questionnaire was a 5 level rating scale with 20 items. The data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, and t-test statistics. The research findings were as follows 1. The study the Student’ Explain Phenomena Scientifically ability in solution through Model-Based Learning activities that students have an average grade which is 80.13% and has a consistently higher score. 2. The learning achievement of the 10 students after using Model-based learning management were higher than before experiment at 0.05 level of significance 3. The student’s satisfaction on the Model - Based learning theory the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Modified: 2566-11-15
Created: 2565
Issued: 2566-10-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Premyuda Munwong.pdf 33.1 MB62 2025-12-10 20:04:12
ใช้เวลา
0.032241 วินาที

สุดาพร ตังควนิช
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดาพร ตังควนิช
รัตนา รัตนเมธานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมบัติการต้านจุลชีพของเส้นใยฝ้าย-ข่า ย้อมด้วยวัสดุเหลือใช้จากหอมแดง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดาพร ตังควนิช
ปวีณุช ภูพวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมบัติการต้านจุลชีพของเส้นใยฝ้าย-กล้วยย้อมด้วยสีธรรมชาติจากเปลือกสีเสียด
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดาพร ตังควนิช
ดาฤณี แสงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมบัติของการป้องกันรังสียูวีของเส้นไหม เคลือบนาโนไทเทเนียมไดออกไซด์และไดอะตอมไมต์ย้อมสีจากใบสมอ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดาพร ตังควนิช
จักรพรรดิ์ ชื่นภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่องสารละลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุดาพร ตังควนิช;ปริญา ปริพุฒ
เปรมยุดา มั่นวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริญา ปริพุฒ
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรูปคณิตศาสตร์โดยใช้คําถามที่เน้นการรูปคิดเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
กาญจนา สุจีนะพงษ์;ปริญา ปริพุฒ
นันทศิริ กําเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่องสารละลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุดาพร ตังควนิช;ปริญา ปริพุฒ
เปรมยุดา มั่นวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการตั้งคําถามแบบโสเครติส เพื่อส่งเสริม ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
กาญจนา สุจีนะพงษ;ปริญา ปริพุฒ
ธมลวรรณ บุญญาสุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร. ปริญา ปริพุฒ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปรีชา มูลสิน
พจนี สีมาฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสตีมศึกษา เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ปริญา ปริพุฒ
พาชุดา เบญจพิชญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,015
รวม 2,034 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 351,570 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,194 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 779 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 77 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 353,932 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101