แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
Indra in Thai performance

ThaSH: พระอินทร์
ThaSH: นาฏศิลป์ไทย
ThaSH: เทพเจ้าฮินดู
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องพระอินทร์ในนาฏกรรมไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแสดงของตัวละครพระอินทร์ในนาฏกรรมไทย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ และการชมการแสดง โดยศึกษาจากนาฏกรรมที่จัดแสดงโดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม และเป็นตัวละครพระอินทร์ที่มีรูปแบบการรำตัวพระ ผลการวิจัยพบว่า พระอินทร์มีฐานะเป็นอธิเทพและเป็นตัวละครสำคัญในนาฏกรรมไทย ตัวละครพระอินทร์มีคุณลักษณะสำคัญในการแสดงจากปัจจัย 3 ประการ คือ คติความเชื่อทางศาสนา ความเชื่อของสังคมไทย และวรรณคดีไทย ที่ส่งผลต่อการแสดงในด้านสถานภาพ ฐานานุศักดิ์ หน้าที่ เทวานุภาพ อันนำมาสู่การกำหนดบุคลิกลักษณะ องค์ประกอบการแสดง รวมถึงการออกแบบการแสดงและกระบวนท่ารำที่เป็นแบบแผนเฉพาะ บทบาทสำคัญของพระอินทร์คือเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก โดยสอดส่องดูแลโลกมนุษย์และไปช่วยเหลือตัวละครได้อย่างทันท่วงที บทบาทของพระอินทร์แฝงไว้ด้วยแง่คิด คติธรรม คำสอน ตามแนวทางพระพุทธศาสนา องค์ประกอบการแสดงสำคัญที่บ่งบอกลักษณะเฉพาะของพระอินทร์ในนาฏกรรมไทยได้อย่างชัดเจนคือการแต่งกายยืนเครื่องพระสีเขียวสดเพราะมีกายสีเขียว สวมศิราภรณ์ชฎายอดเดินหนเพราะมักมีบทบาทเดินทางไปในเหตุการณ์ต่างๆ มีวชิราวุธทำให้เกิดสายฟ้าฟาดเป็นอาวุธประจำกาย มีกระบวนรำเฉพาะตนแทรกอยู่ในการแสดงโขนและละครเพื่อเปิดโอกาสให้เห็นความสำคัญของพระอินทร์ในฐานะอธิเทพที่มาปรากฏในเวทีละคร จึงเป็นช่วงที่ผู้แสดงจะได้อวดฝีมือในบทบาทพระอินทร์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ การแสดงพระอินทร์ปรากฏเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน มีการอนุรักษ์ สร้างสรรค์ สืบทอด และพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนเป็นแบบแผนของการแสดงในปัจจุบัน ผู้วิจัยขอเสนอว่าควรศึกษาต่อยอดเกี่ยวกับพระอินทร์ในศิลปะการแสดงพื้นบ้าน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงวิชาการของศิลปะการแสดงประเภทต่างๆ ให้ครอบคลุมเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลองค์ความรู้ทางนาฏกรรมไทยต่อไปได้
Abstract: Thesis Indra in Thai performance had objective to study performance of Indra God character in Thai performance, taking qualitative research methodology from documents, interviewing and watching Drama of department under the Ministry of Culture in Indra God of Phra character pattern. The finding found that Indra God as the dominate God be the important character in Thai performance, has key features in the show of 3 factors as ; religious belief, social belief and Thai literature affecting the show in status, as the dignity, duty, divine power which leads to personality defining, performance elements including show design and choreography be special pattern. The important role of Indra God be the giver who help the needy by overseeing the human world and to help other characters in a timely manner. Indra God role was hidden with thoughts, morale, doctrine as Buddhist approach. The important of performance elements that characterizes of Indra in Thai performance as clearly character as King Costume of Phra in fresh green because Indra God skin is green by wearing Siraporn Chada Yod Dern Hon on head because usually have a role to travel in various events with Vachirawut – individual Indra God weapon making lightning in sky. Have a unique dance inserting in Khon and Drama performance to show the importance of Drama God as dominate God role appeared on Drama stage. Hence be good time that performer will show off his skills in Indra God role play with the great pride. Performing of Indra God be appeared as a clear figure, have conservation, be creative, have inherit and continually develop until become master of performing pattern. Researcher is suggested being the further study of Indra God in Folk performing for being Thai performance Knowledge Base Database the next.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-10-05
Issued: 2566-10-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6281017135.pdf 12.93 MB6 2025-04-30 15:22:28
ใช้เวลา
0.039576 วินาที

บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
Title Contributor Type
พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
ความเชื่อและพิธีกรรมการรำผีมอญ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุชีรา อินทโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อและพิธีกรรมละครชาตรีคณะศิษย์จันทร์ฉายวิเศษศิลป์ อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศิรดา พานิชอำนวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หุ่นกระบอกคณะชะเวงหลานแม่บุญช่วย จังหวัดนครสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศราวุธ จันทรขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงบทบาทพระรามในโขน ตอน นางลอย ของคุณครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุรสิทธิ์ วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมและความเชื่อในการแสดงโขน : ชุดพรหมาศบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสาวลักษณ์ อนันตศานต์;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ชวลิต สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพรรณี บุญเพ็ง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ไกรลาส จิตร์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนสดคณะสังวาลย์เจริญยิ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์ ;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์เพลงตระโขนพระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จักราวุธ คงฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงนาฏยศิลป์ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วุฒิชัย เรืองศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมกันตรึม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำเพลงหน้าพาทย์เสมอในละครพันทาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิติพงษ์ ทับทิมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงคณะเสียงอิสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ปัณณทัต ลำเฟือย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการแสดงลิเกของครูสกุณา รุ่งเรือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วรรณวิภา วงวาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลการประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ไทยเป็นสื่อตามทฤษฎีการบูรณาการท่าทางในการออกกำลังกายเพื่อควบคุมการทรงตัวของผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
จิดาภา สุวรรณฤกษ์;จุฑารัตน์ สถิรปัญญา;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นภาภรณ์ ตั้งอดุลย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยี่เกเขมรสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทนางโชว์ในโรงละครคาบาเรต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิชัย สวัสดิ์จีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขึ้นลอยในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงละครเพลงพื้นบ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
กิตติพงษ์ อินทรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำโจ๋ง ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิศากานต์ ชอุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงพระราชทานประกอบบทขับร้องพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธมนวรรณ นุ่มกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณูปการของเสรี หวังในธรรมด้านนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,323
รวม 3,329 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 65,992 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 13 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 66,050 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48