Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ (2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์กับข้อข้อมูลเชิงประจักษ์ที่มีอิทธิพลต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และ (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนำร่องสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 4 โรงเรียน จำนวน 335 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียรสัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธีEnter และวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุโดยใช้โมเดลสมการเชิงเส้น ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มี 9 ตัว ได้แก่ การสนับสนุนด้านวิชาการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ความตั้งใจเรียน สื่อการเรียนการสอนและสื่อสารสนเทศ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ พื้นฐานความรู้เดิม มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และทักษะการแสวงหาความรู้ ซึ่งมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. รูปแบบความสัมพันธ์กับข้อข้อมูลเชิงประจักษ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในโรงเรียนนำร่องตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) คือ ความตั้งใจเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอนและสื่อสารสนเทศ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน พื้นฐานความรู้เดิม มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และทักษะการแสวงหาความรู้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อม คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พื้นฐานความรู้เดิม มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และทักษะการแสวงหาความรู้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวม คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ สื่อการเรียนการสอนและสื่อสระสนเทศ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน พื้นฐานความรู้เดิม ทักษะการแสวงหาความรู้ และมโนภาพเกี่ยวกับตนเอง
The purposes of this research were to study : 1) the causal relationship among casual factors influencing ordinary national educational test (o net) of Matthayomsuksa 3 students following moderate class, more knowledge project ; 2) the model consistent with the empirical data ; and 3) the causal factors which have direct indirect and total effect. The samples were Matthayomsuksa 3 students who studying moderate class, more knowledge project and were selected by using multistage random sampling. The research instrument was questionnaires. The data was analyzed by using mean, standard deviation coefficients and Path Analysis with LIAREL program.
The results of the research were as following:
1. The causal relationship among casual factors influencing ordinary national educational test (o net) of Matthayomsuksa 3 students following moderate class, more knowledge project were academic support, teaching activities, intending to learn, media & information, teacher student relationships, motivation, background knowledge, self concept and finding knowledge skills were all positive relationships and significant at .01 level.
2. The model relationship of casual factors influencing ordinary national educational test (o net) of Matthayomsuksa 3 students following moderate class, more knowledge project was developed congruously with empirical data measured by Chi-square = 0.97 (p = 0.32), GFI = 1.00 and AGFI = 0.97.
3. The direct effect factors of factors influencing ordinary national educational test of Matthayomsuksa 3 students following moderate class, more knowledge project were intending to learn, teaching activities, media & information, teacher student relationships, background knowledge, self concept and finding knowledge skills. The direct and indirect effect factors were teaching activities, background knowledge, self concept and finding knowledge skills. The total effect factors were motivation, media & information, teacher student relationships, background knowledge, self concept and finding knowledge skills.