Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ และ 3) สร้างสมการพยากรณ์คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น ครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 350 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แบบประเมินปัจจัย ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน 2) แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .920 3) แบบสรุปผลการประเมินภายนอกรอบสามของสถานศึกษาสถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยด้านการบริหารสถานศึกษา ภาวะผู้นา คุณภาพการสอนของครู ทรัพยากรทางการศึกษา และสภาพแวดล้อม เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ตัวแปรพยากรณ์ ได้แก่ การบริหารสถานศึกษา ภาวะผู้นำ คุณภาพการสอนของครู ทรัพยากรทางการศึกษา และสภาพแวดล้อม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ คุณภาพการสอนของครู การบริหารสถานศึกษา สภาพแวดล้อมภาวะผู้นำ และ ทรัพยากรทางการศึกษา มีประสิทธิภาพในการทำนายร้อยละ 56.5 (R2 = .565)
สามารถนำมาสร้างเป็นสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ตามลำดับได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบ
y = .219 + .320X3 + .121X1 + .185X5 + .191X2 + .200X4
สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน
yˆ = . 269X3 + .119X1 + .197X5 + .191X2 + .190X4
The purposes of the research were : 1) to study factors affecting quality of education of private schools in Phetchabun ; 2) to study the correlation between factors affecting quality of education of private schools in Phetchabun ; 3) to construct the regression equations the best quality of education of private schools in Phetchabun. The research samples were 350 from teacher of private schools in Phetchabun. The sampling method was the multi-stage random sampling. The research instruments were questionnaires with reliabilities of .920. The Data were analyzed for means, standard deviation, Pearsons product moment correlation coefficient and multiple regressions. The results of the study were as follows : 1. Management of school, leadership, quality of teaching, educational resources and environment were factors affecting quality of education of private schools in Phetchabun. Whole aspects were at high level. 2. All factors had a positive relationship with quality of education of private schools in Phetchabun with the statistical significance .01 were management of school, leadership, quality of teaching, educational resources and environment.
3. The factors affecting quality of education of private schools in Phetchabun. with the statistical significant level .01 were quality of teaching,management of school, environment, leadership, and educational resources. The performance prediction was 56.50 percent. which was used to construct regression prediction equation in raw and standard scores as ;
y = .219 + .320X3 + .121X1 + .185X5 + .191X2 + .200X4
yˆ = . 269X3 + .119X1 + .197X5 + .191X2 + .190X4