แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. คณะครุศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. คณะครุศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. คณะครุศาสตร์
keyword: การพัฒนารูปแบบการนิเทศ
; ความบกพร่องทางการเรียนรู้
; ครู
; นักเรียน
Abstract: การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เป็นสิ่งจําเป็นจึงวิจัยเพื่อพัฒนาและประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่างครูแกนนําการจัดการศึกษาพิเศษจํานวน 3 คน และครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เรียนรวมในชั้นเรียนปกติจํานวน 6 คนของปีการศึกษา 2561-2563 วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติค่าที (t-test)แบบ Dependentพบว่า 1) รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (TPIE model) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการนิเทศ (Training) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนการนิเทศ (Planning) ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติการนิเทศ (Implementing) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ (Evaluating) ส่วนการประเมินคุณภาพของรูปแบบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X=4.64S.D.=0.51) 2) ผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (TPIE model) ปรากฏว่าครูมีความรู้และทักษะในการจัดการเรียนรู้ ครูมีความรู้และทักษะในการนิเทศการสอนและครูมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้สําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หลังการใช้รูปแบบการนิเทศสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ดังนั้น รูปแบบการนิเทศนี้ช่วยพัฒนาครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ให้มีความรู้และทักษะในการจัดการเรียนรู้และการนิเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
Abstract: The promotion of learning management of student with learning disabilities wasvery necessary. Thusthemodel of supervision to enhance teacher’slearning management for student with learning disabilities was created through research and development activities. The objective was to develop and evaluate the model of supervision to enhance teacher’slearning management for students with learning disabilities. The sampling groupswere 3 master teachers and 6 general teachers who taught students with learning disabilitiesin 2018 to 2020 academic year. Data were analyzed to find out the mean, percentage, standard deviation and dependent t-test. The results indicated that the model of supervision TPIEmodelto enhance teacher’ slearning management for students with learning disabilitieswas divided into 4 steps:training, planning, implementing and evaluating. The result of the model was appropriately atthe highest level (X=4.6S.D.=0.51). The evaluation of model of supervision to enhance teacher’ slearning management for students with learning disabilities found out teacher’s knowledge and skill in learning management, teacher’s knowledge and skill inlearning management supervision and teachers’ perception of learning management for students with learning disabilities, after using TPIE model were significantly higher than before at .05 level.Therefore, the model of supervision was effective to develop teachers, who taught student with learning disabilities, in learning management and supervision.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2566-09-15
Issued: 2566-09-15
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2565 หน้า 98-106
tha
Spatial: ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 (2022) หน้า 98-106.pdf 659.51 KB66 2025-09-09 10:17:01
ใช้เวลา
0.038033 วินาที

ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ
เจษฏา กิตติสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ;เจษฎา กิตติสุนทร;สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ

บทความ/Article
เจษฎา กิตติสุนทร
Title Contributor Type
ปัจจัยที่มีผลต่อการไม่ตอบกลับแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา กิตติสุนทร
นิศา ชูโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ;เจษฎา กิตติสุนทร;สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ

บทความ/Article
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
Title Contributor Type
การพัฒนาโปรแกรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
ศรียา นิยมธรรม
สมสรร วงษ์อยู่น้อย
ไพฑูรย์ โพธิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานการวิจัยการพัฒนาแบบคัดแยกเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ;เจษฎา กิตติสุนทร;สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ

บทความ/Article
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน กรณีศึกษาตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สุภาวดี วิสุวรรณ;สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัย ผลการใช้การเรียนรู้เชิงรุกและกิจกรรมจิตศึกษาที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สุภาวดี วิสุวรรณ ;วาระดี ชาญวิรัตน์ ;สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.
งานวิจัย/Research report
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 38
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,716
รวม 1,754 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 77,313 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 398 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 362 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 78,190 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28