แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการสื่อสารโซเซียลมีเดียเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันของสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ
Communication management of social media to enhance competitiveness of ASTV manager media group

keyword: การสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต
ThaSH: เครือข่ายสังคมแบบออนไลน์
Classification :.DDC: 004.66
Abstract: การศึกษาเรื่อง “การจัดการสื่อสารโซเชียลมีเดียเพื่อเสริมสร้างความสามารถทาง การแข่งขันของสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน” มีวัตถุประสงค์ดังนี้1. เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มการนำโซเชียลมีเดียมาปรับใช้ในการบริหารจ้ดการกับสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน2. เพื่อศึกษาถึงการนำโซเชียลมีเดียมาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิตของสื่อในเครือเอเอสทีวี ผู้จัดการายวันให้สอดคล้องกับการแข่งขันและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในการศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Description Analysis) นอกจาก จะได้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากการสืบค้นและวิเคราะห์เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง (Documentary Research) ของบริษัทเอเอสทีวีผู้จัดการ และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ที่ได้มาจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (Depth Interview) จากผู้บริหารระดับสูง ระดับกลาง และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participation Observation) ผลจากการศึกษาพบว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์รายวันมีการขยายตัวและแข่งขันกันสูงสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ มีการเน้นที่รูปเล่ม และผลิตภัณฑ์เป็นที่เนื้อหาของหนังสือพิมพ์รายวันที่มีความหลากหลาย ความสดของข่าว ความลึกของข้อมูล ความง่ายของภาษาและมีการบริหารรูปแบบใหม่ด้วยการเป็นหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนปัญหาและอุปสรรคของการผลิตหนังสือพิมพ์รายวันคือต้นทุนการผลิตสื่อมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกด้าน ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนกระดาษ ค่าขนส่ง และเงินเดือนพนักงาน ทำให้ต้องมีการลดต้นทุนการผลิต และปรับลดหน้าหนังสือพิมพ์รายวันลง และหันไปใช้รูปแบบของการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทน เช่น นิวมีเดียส์ หรือการนำโซเชียลเน็ตเวิร์กแทนดังนั้น การนำโซเชียลมีเดียมาใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการรายวันจึงกลายเป็นจุดแข็งของหนังสือพิมพ์รายวันที่เป็นผู้นำในการนำโซเชียลมีเดียมาใช้ในยุคดิจิตอล และยังเป็นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง นักข่าวผู้จัดการรายวันทุกคนมีการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสารในการ ส่งข่าว หาประเด็นข่าว และเป็นช่องทางในการสื่อสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เปรียบเสมือนพาหนะนำสารไปยังผู้รับสารได้เร็วขึ้น ทำให้ประสบความสำเร็จและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันได้ แต่ต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ และรู้เท่าทันสถานการณ์และความเหมาะสมซึ่งต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาด้วย เช่น คลิปภาพและเสียง ซึ่งการใช้โซเชียลมีเดียจะช่วยลดต้นทุนได้มาก โดยเฉพาะกระดาษ ค่าขนส่ง ความรวดเร็วของข่าวสาร ทำให้เพิ่มกลุ่มผู้รับข่าวสารได้มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอสื่อสิ่งพิมพ์รายวันอีกต่อไป ลดต้นทุนกระดาษได้อย่างมากนอกจากนี้ การใช้โซเชียลมีเดียทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรคือ มีการสื่อสารได้รวดเร็ว ลดขั้นตอนการสื่อสารได้ และสามารถรับทราบข้อมูลได้อย่างทั่วถึงกันและเป็นประโยชน์ในการหาประเด็นข่าว และความรู้เพิ่มเติมจากสายข่าวอื่นๆ เพื่อนำประเด็นมาเพิ่มเติม ขณะที่การสื่อสารภายนอกองค์การ ผู้รับข่าวสารสามารถสื่อสารเพื่อแสดงความคิดเห็นและชี้แนะประเด็นต่างๆ ได้ มีช่องทางในการสื่อสารเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฝ่ายโฆษณายังได้รับผลดีในการขายพื้นที่โฆษณาในเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ เนื่องจากสื่อในเครือมีความหลากหลาย สื่อทำให้ผู้ให้โฆษณาพร้อมสนับสนุนการโฆษณา ทำให้องค์กรมีรายได้เพิ่มขึ้นสำหรับการนำโซเชียลมีเดียมาใช้เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันนั้น มีความได้เปรียบสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีการใช้โซเชียลมีเดียแน่นอน เพราะสามารถประหยัดเวลาและขั้นตอนในการสื่อสารได้รวดเร็วขึ้น ทำให้ผู้อ่านข่าวทันสถานการณ์ และรับรู้ได้รวดเร็ว ที่สำคัญต้องมีความแม่นยำและถูกต้องจึงทำให้ชนะคู่แข่งขันได้ ซึ่งการแข่งขันนี้จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ ผู้จัดการรายวันแข่งขันกับตนเองเพื่อตอบสนองผู้อ่านเป็นหลักจากการศึกษาพบว่า มีข้อเสนอแนะว่าอุปกรณ์การสื่อสารนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญของนักข่าวทุกคนที่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์การสื่อสารต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งจำเป็น ในส่วนขององค์กรก็ต้องมีการลงทุนในเครื่องมือสื่อสารเพื่อรองรับอุปกรณ์ให้มีความสะดวกรวดเร็วและเอื้อต่อการทำงาน นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการอบรมความรู้เครื่องมือสื่อสารและความรู้ใหม่ๆ ซึ่งนักข่าวต้องมีจรรยาบรรณและมีความทระนงตัวว่าสิ่งใดถูกต้อง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งขณะที่มีพนักงานบางส่วนต้องการให้มีการฝึกอบรมในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม มีการสนับสนุนอุปกรณ์สื่อสารให้มีความทันสมัยขึ้น รวมทั้งมีการอบรมเพิ่มเติมจากองค์กรเอง รวมถึงองค์กรวิชาชีพสื่อให้มีความรู้เรื่องโซเชียลมีเดียเพิ่มเติมในแง่มุมต่างๆ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Modified: 2566-08-07
Issued: 2566-08-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 004.66 ส854ก 2556
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Th-Surasak-2555-8586518-A-T.pdf 1.11 MB12 2025-03-20 09:02:44
ใช้เวลา
0.031579 วินาที

สุรศักดิ์ จิรวัสตร์มงคล
ณสรัญ มหิทธิชาติกุล.
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,453
รวม 3,456 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 267,507 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 607 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 316 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 268,558 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214