การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
Development of transformational management indicators for small schools under primary educational service area office
Abstract:
การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน -- โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก -- การบริหารการเปลี่ยนแปลง -- ตัวบ่งชี้และการพัฒนาตัวบ่งชี้ -- เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ทางสถิติ
สรุป การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กำหนดตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ 3) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมีสามขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสาร ตำราและงานวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำมายกร่างตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก ขั้นที่ 2 พัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยการตรวจสอบบ่งชี้ โดยดำเนินการจัดสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 3 ตรวจสอบความสอดคล้องของตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 1,300 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ 9 องค์ประกอบ ได้แก่ สร้างความตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องทำโดยเร็ว สร้างทีมผู้นำการเปลี่ยนแปลง กำหนดวิสัยทัศน์ที่เหมาะสม สื่อสารวิสัยทัศน์นั้นแก่คนในองค์การ ขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางการเปลี่ยนแปลง สร้างประสิทธิผลให้เกิดขึ้นในเวลาอันสั้น ดำเนินการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รักษาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้คงอยู่ และภาวะความเป็นผู้นำ และกำหนดตัวบ่งชี้ 61 ตัวบ่งชี้ 2) ตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า มีองค์ประกอบ 9 องค์ประกอบ 65 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 สร้างความตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องทำโดยเร็ว มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 สร้างทีมผู้นำการเปลี่ยนแปลง มี 8 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 3 กำหนดวิสัยทัศน์ที่เหมาะสม มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 สื่อสารวิสัยทัศน์นั้นแก่คนในองค์การ มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 ขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางการเปลี่ยนแปลง มี 6 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 6 สร้างประสิทธิผลให้เกิดขึ้นในเวลาอันสั้น มี 8 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 7 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 8 รักษาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้คงอยู่ มี 7 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบที่ 9 ภาวะความเป็นผู้นำ มี 8 ตัวบ่งชี้ 3) ตัวบ่งชี้การบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-Square = 1062.70, df = 1015, p = 0.15, GFI = 0.98, AGFI = 0.95, RMSEA = 0.0060, RMR = 0.0088) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
CallNumber:
วพ 371.2 ภ545ก 2559
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ