แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Influence factors for improving university staffs ICT competence
ปัจจัยที่มีอิทธิพลสำหรับการพัฒนาความสามารถด้านไอซีทีของบุคคลากรมหาวิทยาลัย

ThaSH: Information technology
ThaSH: Universities and colleges
Abstract: By effectively recording information, both explicit and tacit knowledge improve job productivity. The knowledge map, on the other hand, exposes the captured knowledge in a logical manner, making it easier to absorb and utilize information. In the wake of the global COVID-19 epidemic, IC'Ts are becoming increasingly valuable owing to their potential to assist individuals to communicate with the outside world in order to reduce the pandemic's impact. Among them, the importance of ICT in the field of education is more obvious. Because the population of the school is more mobile, the need for communication is stronger. Recently, one of the hottest themes in research talks has been ICT competence and how to increase it. Although much past research has already shown that ICT competence is crucial in the field of education, most studies have focused on teachers, with less research on ICT competence among staff. The influencing factor model of ICT competence generated from knowledge maps was determined using exploratory factor analysis (EFA) in this study. The knowledge map and the accompanying influencing factor model of ICT competence are established through the literature review process. The aim of this study is to assess the influence of each influencing factor on university staff's ICT competence, as well as the positive or negative relationship between each influencing factor. For this study, Chiang Mai University was chosen as the experimental sample university. The knowledge map and hypothesis setting were used to create the factor model. In this study, the original data was sample opinions from a questionnaire survey, and the partial least squares structural equation model (PLS-SEM) approach was used to analyze the hypothesis's influence factor model. The final result of this study shows that the model of influencing factors assumed by the author is feasible and reasonable, and the influence degree of each influencing factor is obtained. Through a simple student survey, the ranking order of several influencing factors in students' minds is compared with that in staff's minds. According to the ranking order and model of these influencing factors, the corresponding strategies are designed to improve the ICT competence of university staff. The results of this research are not only of great significance to universities but also can be used as a reference to help more academic staff to conduct more in-depth research on the ICT competence of university staff.
Abstract: ด้วยการบันทึกข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ จากทั้งความรู้แบบชัดแจ้งและความรู้ แบบฝั่งลึกจะช่วยปรับปรุงให้งานมีผลิตภาพ ในทางกลับกัน แผนที่ความรู้จะเปิดเผยความรู้ที่จับ ประเด็นได้ในลักษณะที่เป็นเหตุเป็นผล ทำให้ง่ายต่อการซึมซับและนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ จากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทั่วโลก ไอซีที่ยิ่งมีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากศักยภาพในการ ช่วยเหลือบุคคลในการสื่อสารกับโลกภายนอกเพื่อลดผลกระทบของโรคระบาด ความสำคัญของไอซี ทีในภาคการศึกษายิ่งมีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากจำนวนประชากรบุคคลในโรงเรียนมีการเคลื่อนที่ มากขึ้น ความจำเป็นในการสื่อสารจึงมีความเข้มข้นตามมาด้วย ในขณะนี้ หัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดที่ถูก กล่าวถึงในการวิจัยคือเรื่องความสามารถด้านไอซีทีและวิธีการเพิ่มขีดความสามารถ แม้ว่าการวิจัยที่ ผ่านมาจำนวนมากได้แสดงให้เห็นแล้วว่าความสามารถค้าน ไอซีมีมีความสำคัญในภาคการศึกษา แต่ การศึกษาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ครู โดยพบว่ามีงานวิจัยเกี่ยวกับความสามารถค้านไอซีทีในหมู่ เจ้าหน้าที่จำนวนน้อยกว่า แบบจำลองปัจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถไอซีทีที่เกิดจากแผนที่ความรู้ ในการศึกษานี้ถูกกำหนดขึ้น โดยประยุกค์ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (Exploratory factor analysis: EFA) แผนที่ความรู้และแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถด้านไอซีที่ถูกกำหนด ขึ้นผ่านกระบวนการทบทวนวรรณกรรม จุดมุ่งหมายของการศึกษานี้คือ การประเมินอิทธิพลของแต่ละปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ ความสามารถด้านไอซีทีของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ตลอดจนความสัมพันธ์เชิงบวกหรือเชิงลบ ระหว่างแต่ละปัจจัยที่มีอิทธิพล สำหรับการศึกบาครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับเลือกให้เป็น มหาวิทยาลัยตัวอย่างกรณีทดสอบเพื่อใช้ประเมินแผนที่ความรู้และการตั้งก่สมมติฐานเพื่อสร้าง แบบจำลองปัจจัย ในการศึกษานี้ ข้อมูลพื้นฐานคือความคิดเห็นจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสอบถาม และใช้วิธีการแบบสมการ โครงสร้างกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน (Partial Least Square- Structure Equations Modeling: PLS-SEM) เพื่อวิเคราะห์แบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลจากสมมติฐาน ผลลัพธ์สุดท้ายของการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า แบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลซึ่งสันนิษฐานขึ้นโดย ผู้เขียนนั้นเป็นไปได้และสมเหตุสมผล และได้รับระดับความมีอิทธิพลของปัจจัยที่มีอิทธิพลในแต่ละ ปัจจัย จากการสำรวจความคิดเห็นนักเรียนเบื้องต้น ลำดับการจัดอันดับของปัจจัยที่มีอิทธิพลหลาย ประการในมุมมองของนักเรียนถูกนำมาเปรียบเทียบกับลำดับความสำคัญของปัจจัยในความเห็นของ เจ้าหน้าที่ ตามลำดับการจัดอันดับและรูปแบบของปัจจัยที่มีอิทธิพลเหล่านี้ ได้มีการสรุปกลยุทธ์ที่ สอดคล้องกันซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงความสามารถค้านไอซีทีของเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัย ผลการวิจัยนี้ไม่เพียงแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ เป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่วิชาการทำการวิจัยในเชิงลึกเกี่ยวกับความสามารถด้านไอซีที ของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้อีกด้วย
Chiang Mai University. Library
Address: CHIANG MAI
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: Advisor
Created: 2022
Modified: 2024-01-05
Issued: 2023-07-20
eng
DegreeName: Master of Science
©copyrights
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 632132016.pdf 14.28 MB1 2024-10-19 18:07:25
ใช้เวลา
0.019865 วินาที

Yingxuan, Zhu
Title Contributor Type
Wantana Areeprayolkij
Title Creator Type and Date Create
Influence factors for improving university staffs ICT competence
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Wantana Areeprayolkij
Yingxuan, Zhu
วิทยานิพนธ์/Thesis
An Application of a decision tree and a knowledge map in guidance preparation of study and employment for bioengineering students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
phoommhiphat Pongpruttikul;Chalempon Kongjit;Wantana Areeprayolkij
Li, Mengzhen
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Text analysis-based customer reviews and marketing strategy in self-driving tourism: a case study of Daocheng Yading
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Wantana Areeprayolkij
Liwen, Hu
วิทยานิพนธ์/Thesis
Exploring the impact of Chinese customer experience on live streaming shopping in the domestic cosmetics industry
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Wantana Areeprayolkij
Yin, Pan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Exploring individual creativity components via content analysis of anime videos: a case study of Bilibili
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Wantana Areeprayolkij
Xiao, Shiyi
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,357
รวม 2,357 คน

More info..
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.149