แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The Relationship Between English Listening Strategies and Abilities of Undergraduate English Major Students
ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการฟังและความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาอังกฤษ

Abstract: This research aimed to: 1) study English listening strategies employed by undergraduate English major students, 2) investigate English listening abilities of undergraduate English major students; and 3) study the relationship between English listening strategies and English listening abilities of undergraduate English major students. The samples were 96 undergraduate English major students, selected by cluster random sampling technique. The instruments used to collect the used to collect the data were BRU English test, a questionnaire, and a semi-structured interview. The obtained data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson Product moment Correlation Coefficient. The finding were as follows: 1. English listening strategies used by undergraduate English major students both in overall and each strategy were at a high level. The highest mean score was social affective strategy, followed by metacognitive strategy, and cognitive strategy, respectively. 2. English listening abilities of undergraduate English major student both in overall and each strategy were at a moderate level. 3. The overall relationship between English listening strategies and English listening abilities of undergraduate English major student was at a moderate level. when considering in each of English listening strategies, it was found that meta cognitive strategies had a very strong relationship, followed by cognitive strategies which had a strong relationship and social effective strategies with a very weak relationship, respectively.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษากลวิธีการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษ 2. ศึกษาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษก่อนและศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษและ 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการสร้างภาษาอังกฤษกับความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษก่อนและศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์จำนวน 96 คนกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1. กลวิธีการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ทั้งโดยรวมและรายด้านมีการใช้อยู่ในระดับสูงกลวิธีที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือกลวิธีอารมณ์ทางสังคมรองลงมาได้แก่กลวิธีอภิปัญญาและกลวิธีการรับรู้ตามลำดับ 2. ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง 3. ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีในการฟังภาษาอังกฤษกับความสามารถการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณากลวิธีการแปลภาษาอังกฤษ พบว่า “กลวิธีอภิปัญญา”มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูงรองลงมาคือ “กลวิธีทางปัญญา” มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง และ “กลวิธีทางอารมณ์ทางสังคม” มีความสำคัญอยู่ในระดับต่ำ ตามลำดับ
Buriram Rajabhat University. Academic Resource Center.
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Issued: 2023-07-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
Descipline: English
©copyrights Buriram Rajabhat University
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.017778 วินาที

วันชนะ หาคำบุตร
Title Contributor Type
The Relationship Between English Listening Strategies and Abilities of Undergraduate English Major Students
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันชนะ หาคำบุตร
นวมินทร์ ประชานันท์
ชูเกียรติ จารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวมินทร์ ประชานันท์
Title Creator Type and Date Create
การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านบทความ ภาษาอังกฤษธุรกิจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เสาวรจ เรืองไพศาล ;นวมินทร์ ประชานันท์
รุ่งนภา เมินดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Effects of Using Genre-based Approach to Improve Writing Ability of Grade 6 Students
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;คำภีรภาพ อินทะนู
ลลิดา นวลมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;สุรชัย ปิยานุกุล
ลำพวน ฤทธิแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการประกันคุณภาพในของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
โกวิท วัชรินทรางกรู ;นวมินทร์ ประชานันท์
สุคิด ขันธะหัตถ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพา ดำเนิน ;นวมินทร์ ประชานันท์
นุชสรา ปานเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
โกวิท วัชรินทรางกูร ;นวมินทร์ ประชานันท์
วินัย สุขราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมกฎหมายปกครองสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
โกวิท วัชรินทรางกูร ;นวมินทร์ ประชานันท์
เจษฎาภรณ์ พรหนองแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กระพัน ศรีงาน;นวมินทร์ ประชานันท์
ธนิต เยี่ยมรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการนำ e-DLTV มาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพา ดำเนิน ;นวมินทร์ ประชานันท์
สุพรรณี แจ่มใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 7
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพา ดำเนิน;นวมินทร์ ประชานันท์
สุวิมล สิทธิมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กลยุทธ์ KWL Plus เพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อเข้าใจสำหรับนักเรียนกัมพูชาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;อัครพนท์ เนื้อไม้หอม
ทจ โซะเภียวัตไต
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Relationship Between English Listening Strategies and Abilities of Undergraduate English Major Students
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;ชูเกียรติ จารัตน์
วันชนะ หาคำบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชูเกียรติ จารัตน์
Title Creator Type and Date Create
การรับรู้และการใช้กลวิธีเรียนรู้คำศัพท์ตามจริงของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุรชัย ปิยานุกูล ;ชูเกียรติ จารัตน์
ธณัฏฐา ทองใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนภาษาแบบเน้นภาระงานที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เสาวรจ เรืองไพศาล ;ชูเกียรติ จารัตน์
เกษศิรินทร์ แสนกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Relationship Between English Listening Strategies and Abilities of Undergraduate English Major Students
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;ชูเกียรติ จารัตน์
วันชนะ หาคำบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,728
รวม 1,729 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 13,286 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 13,328 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28