Abstract:
ชื่อเรื่อง : รูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย : นายภัทรนันท์ อิงภู
ปริญญา : ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (การบริหารจัดการการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.อุรสา พรหมทา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร พลหาญ
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นของผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ 2) สร้างและยืนยันรูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอบเขตการวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ จำนวน 100 คน ระยะที่ 2 ผู้ทรงคุณวุฒิร่างรูปแบบ จํานวน 9 คน ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ จํานวน 5 คน ระยะที่ 3 ผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยแบบสอบถาม แบบบันทึกการสนทนากลุ่มแบบสังเกตสถิติที่ใชในการวิเคราะห์ขอมูล ไดแก่คารอยละคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบนมาตรฐานการนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์และการนำเสนอแบบตาราง
ผลการวิจัย พบว่าสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าระดับสภาพและปัญหาของผู้ปกครองเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยภาพรวมระดับสภาพมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = 0.59) โดยรายด้านขาดทักษะในการประเมินความสามารถและการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความบกพร่อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ในระดับ ( =4.40, = 0.61) และระดับความต้องการในการจำเป็น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.39) โดยรายด้านขาดตัวอย่างหรือต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความบกพร่องทาง การเคลื่อนไหวมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ในระดับ ( =4.72, = 0.56) การสร้างและยืนยันรูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ผูเชี่ยวชาญมีความเห็นวาทั้ง 5 กิจกรรม มีความเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณารายขอมีระดับมากที่สุดทุกขอ ไดแก ดานหลักการดานวัตถุประสงค ดานเนื้อหา ดานกิจกรรมขั้นตอน การปฏิบัติงานและดานประเมินผลมากที่สุด ผลของการใช้รูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กอนใช้รูปแบบ การพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ อยูในระดับปานกลาง โดยรวมเฉลี่ย ( =2.72, = 0.78) และหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาผู้ปกครองของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ในระดับมากที่สุดโดยรวมเฉลี่ย ( = 4.71, = 0.65)
คำสำคัญ: รูปปแบบการพัฒนา, ผู้ปกครองเด็กที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว,
ศูนย์การศึกษาพิเศษ
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The Developmental patterns of parents of children with movement
disabilities special education center Roi Kaen Sarasin Province
Author : Mr.Pataranan Ingpoo
Degree : Doctor of Education (Educational Management)
Rajabhat Maha Sarakham University.
Advisors : Associate Professor Dr.Urasa Promtha
Assistant Professor Dr.Jumnien Polhan
Year : 2022
ABSTRACT
The purpose of this research is to: 1) Study the current conditions and needs of parents of children with mobility impairments at special education centers. Roi Kaen Sarasin Province Roi Kaen Sarasin Province 3 To study the effect of using the parental development model of children with movement disabilities at a special education center Roi Kaen Sarasin Province Research scope is divided into 3 phases. Phase 1 Parents of children with mobility impairments in special education centers. 100 people in Roi Kaen Sarasin Province, Phase 2) 9 experts in the model drafting, 5 experts in the model suitability assessment, Phase 3) the parents of children with mobility impairments in the center. special education The research instrument was a questionnaire, a group conversation record form, an observation form. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, almost standard deviation Descriptive, analytical and tabular presentation of research results.
The results of the research found that Problems and needs of parents of children with mobility impairments in special education centers Roi Kaen Sarasin Province found that the level of conditions and problems of parents of children with mobility impairments in the special education center, Roi Kaen Sarasin Overall, the condition level was averaged at a high level ( =4.33, = 0.59), with the lack of skills in assessing the ability and potential development of children with disabilities. The mean was at the level ( = 4.40, = 0.61) and the level of need for need. The mean was at a high level ( =4.39), with lack of samples or prototypes for potential development of children with movement disabilities. with the same mean at the level ( =4.72, = 0.56) Creating and confirming the parental development model of children with disabilities at special education centers Roi Kaen Sarasin Province Experts are of the opinion that all 5 activities are the most appropriate. When considering each item, the highest level was the principle aspect, the objective aspect, the content aspect, the activities/operating procedures aspect, and the the most evaluated The effect of using the parental development model of children with movement disabilities at special education centers Roi Kaen Sarasin Province Before using the parental development model of children with motor disabilities in special education centers Roi Kaen Sarasin Province At the moderate level, overall average ( =2.72, = 0.78) and after applying the parental development model of children with movement disabilities in special education centers. Roi Kaen Sarasin Province At the highest level, overall average ( = 4.71, = 0.65).
Keywords: The Developmental Patterns, Parent of Children with Mobility Disabilities, Special Education Center
____________________________________________________________ Major Advisor