แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา

Organization : ผู้วิจัย
keyword: หลักฆราวาสธรรม
; ผู้บริหารสถานศึกษา
Abstract: ดุษฎีนิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารตนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อเสนอรูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรม สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยาเป็นการวิจัยแบบผสานวิธีโดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการบริหารตนของผู้บริหารสถานศึกษา ใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา 306 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบด้วยการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 10รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาตามแบบสัมภาษณ์ และขั้นตอนที่ 3 เสนอรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 8 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาตามแนวคำถามสำหรับการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า: 1. สภาพการบริหารตนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา ในภาพรวมและรายด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้งหมด คือ การรักษาระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย การมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ การพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ การประหยัดและเก็บออม และการปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา 2. การพัฒนารูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรม สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยาประกอบด้วย 1) หลักการ (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีหลักการบริหารตนที่ทั้งเป็นศาสตร์และศิลป์ในการบริหารสถานศึกษาในยุคใหม่ โดยนำหลักการบริหารตนบูรณาการกับหลักฆราวาสธรรม (2) ภาครัฐ กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารสถานศึกษาและการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) วัตถุประสงค์ (1) เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้มีหลักการบริหารตนโดยนำมาประยุกต์กับการบริหารสถานศึกษาในยุคใหม่ อันจะทำให้ผู้บริหารสถานศึกษามีหลักการบริหารที่ทั้งเป็นศาสตร์และศิลป์ในการบริหารสถานศึกษา (2) เพื่อเป็นแนวทางให้ภาครัฐ กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรูปแบบ ไปพัฒนาการบริหารสถานศึกษา อันจะส่งผลให้เกิดความรู้รักสามัคคีร่วมจิตใจต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเกิดเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ 3) กระบวนการบริหาร ได้แก่ การบริหารตนของผู้บริหารสถานศึกษาและการบริหารตนของผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักฆราวาสธรรม4 ประการ คือ (1) สัจจะ ความซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน (2) ทมะ การฝึกฝนตนเอง (3) ขันติ ความอดทนอดกลั้น (4) จาคะ ความเสียสละและ 4) การประเมินผล 3. รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรม สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยาประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการบริหาร 4) การประเมินผลมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาสรุปองค์ความรู้การวิจัย คือ SG4 MODEL
Abstract: The dissertation objectives are: 1) to study the state of self-administration of school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3, 2) to develop a self-management model according to Gharavasa Dhamma for school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3, and 3) to propose the model of self-management according to Gharavasa Dhamma for school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3. The integrated research process was used in the study. There are three research steps. Step 1, the state of self-administration of school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3, the data were collected by questionnaire from 306 teachers and analyzed by percentage, mean and standard deviation. Step 2: To develop a model by interviewing 10 key-informants by using interview form. And step 3: To propose the model to a group discussion with 8 experts. The data were analyzed by content analysis. The results of the study found that: 1. The state of self-administration of school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3 was at a high level overall and in aspects in discipline and rule of law, loyalty to the nation, religion and monarch, self-reliance, diligence and responsibility, saving and economy, and the practice of religious virtues. 2. Development of a self-management model according to Gharavasa Dhamma for school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3 consists of: 1) Principle: (1) The school administrators have arts and sciences in their administration integrated with Gharavasa Dhamma principles, (2) State agencies, Ministry of Education and other sectors concerned can implement and apply the model in developing school administration and school administrators. 2) Objective: (1) To be a guideline for school administrators in school administration in the new era, (2) To be a guideline for government sectors, Ministry of Education and the agencies concerned to improve their administration for the sake of unity and collaboration of students, community, society and nation. 3) Administration process: The administration according to the principles of Gharavasa Dhamma; truth and honesty, Taming and training oneself, Tolerance, and Generosity, and 4) Evaluation. 3. The model of self-management according to Gharavasa Dhamma for school administrators under the Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Secondary Education Service Area 3 consists of 4 components: 1) Principle, 2) Objective, 3) Administrative process, and 4) Assessment The SG4 Model obtained from the study is appropriate and feasible to apply for the development of school administrators.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ebE8RPVeEZB3gWdNLwfK5XQtrImXnAzBq5bnlm5a.pdf 8.96 MB19 2025-05-19 13:39:06
ใช้เวลา
0.022143 วินาที

พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาโมเดลกลวิธานเชิงพุทธของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ;ดร.ลำพอง กลมกูล
สุวรรณา สุดปรึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
จันทร์เพ็ญ ลาภมากผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมรรถนะความเป็นครูตามหลักพุทธธรรม ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ดร.ลำพอง กลมกูล
พระมหาพรศักดิ์ วรสกฺโก (บัวทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามหลักพุทธบริหารการศึกษา สำหรับวัดในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูปลัดสังวาลย์ เทวสโร (ศรีสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศกร มงคลหมู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,662
รวม 2,670 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 131,084 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,029 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 132,523 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46