แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2

Organization : ผู้วิจัย
keyword: โรงเรียนสุขภาวะ
; หลักพุทธธรรม
Abstract: ดุษฎีนิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 และ 3) เพื่อเสนอรูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 โดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่ผู้บริหาร/ครู จำนวน 310 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบ ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 10 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาตามแบบสัมภาษณ์ และขั้นตอนที่ 3 เสนอรูปแบบ ด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 8 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาตามแนวคำถามสำหรับการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า: 1. สภาพการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 ในภาพรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อมเป็นสุข ด้านโรงเรียนเป็นสุข ด้านชุมชนเป็นสุข ด้านครอบครัวเป็นสุข และด้านผู้เรียนเป็นสุข 2. การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 ประกอบด้วย 1) หลักการ (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีรูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรม (ภาวนา 4) (2) ภาครัฐ กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำรูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) วัตถุประสงค์ (1)เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้มีรูปแบบส่งเสริมสุขภาวะโดยการนำมาประยุกต์กับการบริหารสถานศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21 (2) เพื่อเป็นแนวทางให้ภาครัฐ กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรูปแบบไปพัฒนาเพื่อส่งเสริมสถานศึกษาให้เกิดสุขภาวะอันจะส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามที่ตั้งไว้ เกิดการเรียนการสอนที่เป็น Active Learning 3) กระบวนการส่งเสริม ได้แก่ (1) การส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะในสถานศึกษา คือ ผู้เรียนเป็นสุข โรงเรียนเป็นสุข สิ่งแวดล้อมเป็นสุข ครอบครัวเป็นสุข และชุมชนเป็นสุข (2) การส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรม คือ ภาวนา 4 ประกอบด้วยกายภาวนา ศีลภาวนา จิตภาวนา ปัญญาภาวนา (3) กระบวนการส่งเสริมด้วยหลัก PDCA และ Active Learning และ 4) การประเมินผล 3. รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ในการพัฒนาการบริหารงานในโรงเรียน โดยสรุปจากองค์ความรู้จากการวิจัย คือ TEAMS Model
Abstract: The dissertation objectives are: 1) to study the state of promoting school well-being in schools under Samut Prakan Primary Educational Service Area Office 2; 2) to develop a model for promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Samut Prakan Primary Education Service Area 2; and 3) to propose a model for promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Primary Education Service Area 2. The research process was conducted in 3 steps: Step 1 was to study the state of promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Samut Prakan Primary Education Service Area 2 by using a questionnaire. The data were collected from 310 samples consisting of administrators and teachers and analyzed by percentage, mean and standard deviation. Step 2 was to develop a model by interviewing 10 key-informants and using content analysis. And step 3 was to propose a model to a group discussion with 8 experts. The data were analyzed by content analysis. The results of the study found that: 1. The state of promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Samut Prakan Primary Education Service Area 2 was at a high level overall. The highest level started from environment well-being, followed by school well-being, community well-being, family well-being and student well-being respectively. 2. Development of a model for promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Samut Prakan Primary Education Service Area 2 consists of: 1) Principle: (1) School administrators have a pattern in promoting school well-being based on Buddhadhamma (Bhavana 4), (2) Government sector, Ministry of Education and relevant agencies can apply the model of promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Samut Prakan Primary Education Service Area 2 to other schools effectively. 2) Objective: (1) To be a guideline for school administrators to have a model for promoting well-being by applying it to the administration of schools in the 21st century. (2) Ministry of Education and related agencies have a model for further improvement of well-being in schools for academic achievement and active learning; 3) Promotion processes: (1) promoting school well-being is to have student well-being, school well-being, environment well-being, family well-being and community well-being; (2) to promote the school well-being according to the Buddhist principles is to follow the 4 principles of Bhavana; 1. Physical development, 2. Moral development, 3. Emotional meditation, and 4. Wisdom development, and 4) Evaluation. 3. The model for promoting school well-being according to Buddhist principles for schools under the Office of Primary Education Service Area 2 is appropriate and feasible to apply for the development of school administration. The knowledge obtained from the study can be concluded into a TEAMS Model.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 hXlQJq0xRBCjwr9svz6SyaRK4xbYWHf8WFkXcrCR.pdf 7.14 MB44 2025-10-17 22:00:23
ใช้เวลา
0.036095 วินาที

พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาโมเดลกลวิธานเชิงพุทธของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ;ดร.ลำพอง กลมกูล
สุวรรณา สุดปรึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
จันทร์เพ็ญ ลาภมากผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมรรถนะความเป็นครูตามหลักพุทธธรรม ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ดร.ลำพอง กลมกูล
พระมหาพรศักดิ์ วรสกฺโก (บัวทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
จันทร์เพ็ญ ลาภมากผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างภาวะผู้ตามที่ดีตามหลักพุทธธรรมของครูในสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระเจษฎา ญาณิสฺสโร (บุญมาทัศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,751
รวม 2,754 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 83,959 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 863 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 84,828 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46