แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรม สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: บุคคลที่มีประสิทธิภาพ
; โรงเรียนประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร และ 3) เสนอรูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยมีระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน การสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 รูป/ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบศึกษาเอกสาร แบบสัมภาษณ์ และระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพปัญหา คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 372 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตรวจสอบรูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 417 คน โดยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเอกสารการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์ทางสถิติ คือ หาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า : 1. สภาพปัญหาของการบริหารงานบุคคลลำดับที่ 1 คือ ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้งลำดับที่ 2 คือ ด้านการประกันคุณภาพบุคลากรและลำดับที่ 3 คือ ด้านการส่งเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับความสำคัญของความในการพัฒนารูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง คือ การให้ผู้ได้รับเงินเดือนเท่ากัน ผู้ใดมีอายุราชการมากกว่า ถือว่าผู้นั้นอาวุโสกว่าด้านการประกันคุณภาพบุคลากรคือ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของบุคลากร ภายในโรงเรียนด้านการส่งเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานคือ มีการปฐมนิเทศ เพื่อแจ้งภาระงาน มาตรฐานคุณภาพงานมาตรฐานวิชาชีพ คุณธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพเกณฑ์การประเมินผลงาน ฯลฯ แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครโดยการตรวจสอบรูปแบบทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความถูกต้อง และในระดับมาก ได้แก่ ด้านความเหมาะสม และด้านความเป็นไปได้ ตามลำดับ 3. รูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการบริหารงานบุคคลตามหลักพุทธธรรม ประกอบด้วย (1) ภารกิจการบริหารงานบุคคล (2) ขั้นตอนการบริหารงาน (3) หลักพุทธธรรมในการบริหารงานบุคคล (4) โครงการพัฒนาบุคลากร
Abstract: The objectives of this dissertation are: 1) to study the state of effective personnel administration for primary schools under Bangkok Metropolitan Administration, 2) to develop a model of effective personnel administration based on Buddhadhamma for primary schools under Bangkok Metropolitan Administration, and 3) to propose the model of effective personnel administration based on Buddhadhamma for primary schools under Bangkok Metropolitan Administration. The mixed research methods were used in the study. The qualitative data were collected from documents, in-depth interviews with 5 school administrators by using interview form and focus group discussions with 9 experts. The quantitative data concerning the state of problems were collected from 372 school teachers and administrators. For the effective model assessment, the data were collected by random from 417 samples through questionnaires. The data were analyzed by content analysis, percentage, frequency, mean and standard deviation. The results of the study were found that: 1. The state of problems in personnel administration is in 3 aspects; 1) Recruitment, 2) Personnel quality insurance and 3) Efficiency promotion in duty performance. The details of effective personnel administration based on Buddhadhamma in each aspect are as follows: 1) In recruitment; the rate of salary should be equal depending on education background and the seniority should be based on years in work duration. 2) In personnel quality insurance; the school environment and circumstance should be raised into consideration and analysis. 3) In efficiency promotion in duty performance; the school personnel should be informed and provided with orientation, work load, work standard, professional standard, ethics, professional ethics, and performance evaluation criteria. 2. The result of development of the effective personnel administration model based on Buddhadhamma for primary schools under Bangkok Metropolitan Administration was at a high level overall in 4 aspects. In descending order, the highest level was on utility, accuracy, suitability and feasibility respectively. 3. The model of effective personnel administration based on Buddhadhamma for primary schools under Bangkok Metropolitan Administration consists of 5 components; 1) Principle, 2) Objective, 3) Personnel administration based on Buddhadhamma composted of (1) Burden, (2) Process, (3) Buddhadhamma principles, and (4) Personnel development project, 4) Implementation and 5) Achievement conditions.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 fwdoc6Cd5ylAWn3jjA3l5CmE079KlM2uW7VXLSIy.pdf 8.5 MB38 2025-10-05 09:16:59
ใช้เวลา
0.037048 วินาที

พระมหาปริญญา เตชปญฺโญ (ปราบชมภู)
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
พระวัชระ เทวสิรินาโค (เลขาลักษณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างกระบวนการโค้ชด้วยหลักพุทธธรรมของครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
สมหมาย ปวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดเชิงพุทธสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
นิภาภัทร ปรากฎผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครูเชิงพุทธบูรณาการของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
บุญฤดี อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมการลดพฤติกรรมความก้าวร้าวของนักเรียนตามหลักพุทธธรรม สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
เปมิกา สุขสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรม สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาปริญญา เตชปญฺโญ (ปราบชมภู)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของพระสังฆาธิการตามแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาในเขตการปกครองคณะสงฆ์หนกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาอภิชาติ ชยเมธี (ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างภาวะผู้ตามที่ดีตามหลักพุทธธรรมของครูในสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระเจษฎา ญาณิสฺสโร (บุญมาทัศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
พระธีรพัฒน์ กุลธีโร (สิทธิบวรสกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ
ปราณี นาคทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสร้างความผูกพันตามหลักพุทธธรรมต่อองค์กรของครูสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;ดร.ทองดี ศรีตระการ
ภัค วรธนเตชินท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
วนิดา กำพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
การสร้างกระบวนการโค้ชด้วยหลักพุทธธรรมของครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
สมหมาย ปวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครูเชิงพุทธบูรณาการของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
บุญฤดี อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรม สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาปริญญา เตชปญฺโญ (ปราบชมภู)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักพุทธธรรมของครูพระสอนพระปริยัติธรรม แผนกธรรมสนามหลวงในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.;ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
พระมหาวิจิตร อินฺทธมฺโม (พิศเพ็ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมโรงเรียนสุขภาวะตามหลักพุทธธรรมสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
จันทร์เพ็ญ ลาภมากผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของพระสังฆาธิการตามแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาในเขตการปกครองคณะสงฆ์หนกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาอภิชาติ ชยเมธี (ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างภาวะผู้ตามที่ดีตามหลักพุทธธรรมของครูในสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระเจษฎา ญาณิสฺสโร (บุญมาทัศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.;พระมหาชำนาญ มหาชาโน, ดร.
พระสุริยา ฐิตปสาโท (ณ นคร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ดร.ทองดี ศรีตระการ
พระชาญชัย อินฺทญาโณ (ยันต์ฉิมพลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,584
รวม 2,585 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 42,249 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 42,283 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46