แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การบริหาร TVET
; ยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหาร TVET ในยุค Disruptive Technology 2) พัฒนารูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค Disruptive Technology และ 3) เสนอรูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค Disruptive Technology งานวิจัยฉบับนี้ มุ่งเน้นการนำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษา โดยได้ศึกษาปัญหาในปัจจุบัน และเสนอรูปแบบและแนวทางการพัฒนาโดยประยุกต์ใช้หลักการตามพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการบริหารจัดการอาชีวศึกษา โดยมุ่งเน้นที่ผู้นำ ผู้สอน ผู้เรียน กระบวนการจัดการ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงภายใต้ บริบทของ Disruptive Technology โดยใช้การวิจัยแบบผสม ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สอนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 430 ตัวอย่าง ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้จาก 1) สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 13 ท่าน 2) การสนทนากลุ่ม ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 รูป/คน การพัฒนารูปแบบมี 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสร้างรูปแบบ โดยศึกษาแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) การตรวจสอบความเที่ยงตรงของรูปแบบ ด้วยการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการสนทนากลุ่ม รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธ ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน ตามทฤษฎีระบบ คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านข้อมูลย้อนกลับ บริบท: ยุค Disruptive technology มีการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่รุนแรงและรวดเร็วสถาบันการศึกษาต้องปรับตัวเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยนำเข้า: TVET ต้องปรับตัวโดยนำ เทคโนโลยีดิจิตอล (Ubiquitous computing, Collaboration technologies, Extended reality technologies, AI และ Blockchain) เข้ามาบูรณาการกับการเรียนการสอน จัดการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นหลัก เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษา และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต กระบวนการ: ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การบริหารแนวพุทธ (ด้านการครองตน การครองคน การครองงาน) 2) การเรียนการสอน ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง คอยเป็นโค้ช ให้คำปรึกษา เสริมความรู้ สร้างนักคิด ผู้เรียน สร้างแนวคิด การเรียนรู้ด้วยตนเอง พึ่งพาตนเอง กิจกรรม เน้นวิธีคิด ทำงานร่วมกัน สร้างนวัตกรรม และ สื่อ/เนื้อหา มีแหล่งข้อมูลการศึกษาแบบเปิด 3) การฝึกงาน ร่วมมือกับสถานประกอบการให้เกิดระบบทวิภาคี ระบบสหกิจศึกษา และการฝึกอบรมในโรงงาน และ 4) ทักษะผู้สอน ผลผลิต/ผลลัพธ์: ทักษะผู้เรียน ประกอบด้วย 1) ทักษะการบูรณาการเทคโนโลยี และ 2) Soft Skills ได้แก่ ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะ 4C’s ข้อเสนอแนะ/ปรับปรุง: ประกอบด้วย 1) การประเมินคุณภาพภายใน 2) วิจัยความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน 3) วิจัยประเมินผลการฝึกงานของนักเรียน ผลการตรวจสอบความเที่ยงตรงของรูปแบบ จากการ Focus group ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า เป็นรูปแบบการบริหารการศึกษา ที่สอดคล้องตามทฤษฏีเชิงระบบ สามารถเป็นเครื่องมือพัฒนาคน และสังคมได้อย่างแท้จริง และมีทิศทาง เหมาะสมกับยุค Disruptive Technology
Abstract: This research Focus on the presentation of the model of Technical Vocational Education and Training (TVET) management. By studying the current problems And propose a development model and approach by applying Buddhist principles In order to benefit driving the management of vocational education With a focus on leaders, teachers, students, management processes Respond to changes within the context of Disruptive Technology. Using mixed method research. Quantitative data the sample group was 430 teachers under the Office of the Vocational Education Commission. Qualitative data were obtained from 1) in-depth interviews with 13 experts 2) focus group with 9 experts. Model Development has 2 steps: 1) pattern construction and 2) pattern validation. The Buddhist management model consists of 4 components according to System Theory: Input, Process, Output and Feedback as follows. Context: The Disruptive technology era has changed dramatically and rapidly. Educational institutions must adapt to keep pace with this change. Input: TVET must be adapted by digital transformation (Ubiquitous computing, Collaboration technologies, extended reality technologies, AI and Blockchain) to be integrated into the teaching. Provide a learner-based education, everyone has access to Lifelong Learning. Process: consists of 4 activities: 1) Buddhist administration 2) Instruction: Instructor - as the center of the coach, Learners - create self-study ideas, Activities - focus on ways to think, work together, and media / content - with open educational resources 3) Internship - Bilateral System, Cooperative education system, and training in the factory and 4) teacher skills Output: Student skills include 1) digital transformation skills 2) Soft skills, namely problem solving skills and 4C's skills. Feedback: consists of 1) internal quality assessment 2) research on compliance with labor market needs 3) research student internship assessment. The results of the pattern integrity check by a focus group of experts. Found that the educational management model conforms to system theory, it can be used as a real tool for human and social development and having a direction appropriate to the Disruptive Technology era
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1D9oeRvXTr69ewGhGME5BkK6AZJ1mQg1Qnh49VdA.pdf 3.09 MB31 2025-10-23 09:21:36
ใช้เวลา
0.036018 วินาที

พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา
Title Contributor Type
รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
Title Creator Type and Date Create
ระบบการส่งเสริมดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับสถานศึกษาตามหลักพุทธธรรมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร. ;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
โยธิกา เลิศรัตยากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมจิตสาธารณะเชิงพุทธของบุคลากรมหาวิทยาลัย ในกำกับของรัฐ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
รวีวรรณ วงค์เดชานันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ตามหลักพุทธธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูนวการวิมล (สง่า สิริธโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการสำหรับนักเรียนประถมศึกษา โดยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
ไพโรจน์ จำนงค์ผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศในยุคดิจิตัลโรงเรียนอนุบาลเทศบาล ตำบลบ้านสร้างสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่; รศ. ดร.สิน งามประโคน
มาโนช หัทยามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานทั่วไปตามหลักพละ 5 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
พระครูวิธานวรานุกูล (ศักดิ์สิทธิ์ ถาวรคุโณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามหลักสัปปายธรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร. ; รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
พระสมุห์วินิตย์ ถิรจิตฺโต (การะเกตุ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี (ชรินทร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนพุทธศาสนาของวัดไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่; รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
พระมหาสุภัทร เมธีสุภทฺโท (สุขใหญ่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักกัลยาณมิตรสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระสมุห์ยุทธนา อนุทโย (กรใหม่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะครูตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่; รศ. ดร.สิน งามประโคน
พระครูปลัดสมนึก สมณธมฺโม (อุทัยแสงไพศาล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการศึกษาตามหลักพุทธบูรณาการในสถานการณ์ การระบาดของโรคโควิด-19 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
ธีร์ ภวังคนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามหลักพุทธบริหารการศึกษา สำหรับวัดในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูปลัดสังวาลย์ เทวสโร (ศรีสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ตามหลักพุทธธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูนวการวิมล (สง่า สิริธโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศกร มงคลหมู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี (ชรินทร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักกัลยาณมิตรสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระสมุห์ยุทธนา อนุทโย (กรใหม่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
วาสนา จินดาสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,435
รวม 2,437 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 21,477 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 21,506 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46