แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

Organization : ผู้วิจัย
keyword: พัฒนาผู้เรียน
; หลักพุทธธรรม
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และ 3) นำเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยมีระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน การสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบศึกษาเอกสาร แบบสอบถาม แนวคำถามในการสัมภาษณ์เชิงลึกและประเด็นในการสนทนากลุ่มเฉพาะ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 388 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน รวมทั้งวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์และวิเคราะห์ขนาดอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมด้วยโปรแกรม LISREL และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้ในการวิเคราะห์เนื้อหาและการสร้างข้อสรุปของโมเดล ผลการวิจัย พบว่า: 1.สภาพปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยภาพรวม พบว่า สภาพปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรียงตามลำดับคือ 1) ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน2) ด้านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และ 3) ด้านต้นแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนววิถีใหม่ ตามลำดับ 2.การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2) ด้านฝึกตาตามหลักไตรสิกขา 3) ด้านต้นแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนววิถีใหม่ และ 4) ด้านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3.การนำเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยการตรวจสอบโมเดลสมการโครงสร้างประสิทธิผลเป็นแผนภาพที่แสดงการเชื่อมโยงระหว่างตัวแปรเหตุและตัวแปรผล เมื่อปรับความสอดคล้องของโมเดลแล้วมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดีมาก พิจารณาจากค่าสถิติไค - สแควร์ ไค-สแควร์ = 73.13ไม่มีนัยสำคัญ ค่า df = 55 p = .052RMSEM = .029 จากภาพโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการจัดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานั้น มีความสอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริงของการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนโดยที่การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจะส่งผลให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้นั้นจำเป็นต้องมีองค์ประกอบของเนื้อหาการฝึกตนตามหลักไตรสิกขา ประกอบด้วย ปฏิบัติตนตามศีล ฝึกจิตให้มีสมาธิและฝึกใช้ปัญญาพิจารณาเหตุผลที่นำมาใช้เป็นส่วนสำคัญในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาหรือสาระการเรียนรู้ในการออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่จะเชื่อมโยงให้เกิดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
Abstract: This research aims to study: 1) the condition of organizing learner development activities for students under the office of the secondary educational service area, 2) develop a model for organizing learner development activities according to the Buddhist principles for students under the office of the secondary educational service area, and 3) to present a model for organizing learner development activities according to the Buddhist principles for students under the secondary educational service area office. The data of this mixed method study were collected from documents, in-depth interview with ten school administrators and focus group with nine experts. The research instruments used in this study were questionnaires, in-depth interview questions and purposive discussion points. The quantitative data were collected from 388 samples, administrators and teachers, under the office of the secondary educational service area by the multistage sampling and analyzed to verify the consistency of the model with the empirical data and analyzed the size of direct and indirect influences with LISREL program. The qualitative data were analyzed by content analysis and generating the conclusion of the model. The results of the study found that: 1. The overall problems in organizing learner development activities for students under the office of the secondary educational service area were arranged in the order as follows;1) learner development activities, 2) assessment of learner development activities, and 3) the prototype model for organizing learner development activities according to the new normal practice. 2. Developing of a model for organizing learner development activities for students under the office of the secondary educational service area consists of four components: 1) the learner development activities, 2) eye training according to the Threefold Training), 3) the prototype for organizing learner development activities according to the new normal practice, and 4) the assessment of the learner development activities. 3. The proposed model in organizing learner development activities according to the Buddhist principles for students under the office of the secondary educational service area is a diagram showing the connection between cause and result variables. The consistency of the model was adjusted with the relevance of empirical data based on the chi-square statistical value, chi-square= 73.13 with no significant value, df value= 55, p=.052 RMSEM = .029 from the casual relationship model. Organizing of learner development activities according to the Buddhist principles for the students under the office of the secondary educational service area was consistent with the actual situation of organizing learner development activities according to the Buddhist principles for students. As organizing the learner development activities will result to a happy coexistence, it is necessary to have the components of training content according to the Threefold Training principles, which consists of training oneself according to the Sila (precepts), cultivating mind to have Samadhi (concentration), and practicing the Paññă (wisdom) for justification. These principles are used as an important part in scoping the learning contents or designing the learning process for students to practice through active activities that link to organizing the learner development activities.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2HrAL7MCcK4mMFSWCsmRWr9GEoYHkzYeAtWv26u7.pdf 6.85 MB38 2025-08-28 22:18:07
ใช้เวลา
0.037554 วินาที

พระวัชระ เทวสิรินาโค (เลขาลักษณ์)
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
พระวัชระ เทวสิรินาโค (เลขาลักษณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาตามหลักคารวธรรม 6 ของนักเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
พระมหาชัยชนะ พุทฺธเมธี (กิรัมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมจิตสาธารณะเชิงพุทธของบุคลากรมหาวิทยาลัย ในกำกับของรัฐ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
รวีวรรณ วงค์เดชานันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการบริหารงานทั่วไปตามหลักพละ 5 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
พระครูวิธานวรานุกูล (ศักดิ์สิทธิ์ ถาวรคุโณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมตามหลักพุทธวิธีสำหรับพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
พระครูปลัดเมธาลักษณ์ ฐิตโสภโณ (หงษ์โสภา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะพลังอำนาจในการจัดการเรียนการสอนของครูสำนักศาสนศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์; ดร.ลำพอง กลมกูล
พระมหาประพฤติ พุทฺธิชโย (บุญฤทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
พัฒน์พรชัย เมฆวิลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการเรียนรู้เศรษฐกิจฐานรากของสถานศึกษาต้นแบบ ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
ภัทรวรินทร์ หาญนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
พระวัชระ เทวสิรินาโค (เลขาลักษณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างกระบวนการโค้ชด้วยหลักพุทธธรรมของครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
สมหมาย ปวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดเชิงพุทธสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
นิภาภัทร ปรากฎผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครูเชิงพุทธบูรณาการของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
บุญฤดี อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมการลดพฤติกรรมความก้าวร้าวของนักเรียนตามหลักพุทธธรรม สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
เปมิกา สุขสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพตามหลักพุทธธรรม สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาปริญญา เตชปญฺโญ (ปราบชมภู)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของพระสังฆาธิการตามแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาในเขตการปกครองคณะสงฆ์หนกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระมหาอภิชาติ ชยเมธี (ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างภาวะผู้ตามที่ดีตามหลักพุทธธรรมของครูในสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระเจษฎา ญาณิสฺสโร (บุญมาทัศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
พระธีรพัฒน์ กุลธีโร (สิทธิบวรสกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ
ปราณี นาคทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสร้างความผูกพันตามหลักพุทธธรรมต่อองค์กรของครูสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;ดร.ทองดี ศรีตระการ
ภัค วรธนเตชินท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
วนิดา กำพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,731
รวม 3,731 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 61,593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 62,458 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46