แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน

Organization : ผู้วิจัย
keyword: บริหารเครือข่าย
; โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน 2) เพื่อพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน และ 3) เพื่อเสนอการพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี มีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วม ใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 176 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วม โดยสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 9 รูป/คน ด้วยแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และขั้นตอนที่ 3 เสนอการพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ด้วยการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 9 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพปัจจุบันการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้ง 6 ด้าน คือ 1) การมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน 2) การมีส่วนร่วมของสมาชิก 3) การบริหารแบบมีส่วนร่วม 4) การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) การสื่อสาร เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วม และ 6) ความร่วมมือในการขยายเครือข่าย 2. การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานเป็นการบูรณาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมทั้ง 6 ด้าน กับหลักสาราณียธรรม 6 คือ 1) เมตตากายกรรม การทำดีต่อกันทางกาย 2) เมตตาวจีกรรม การพูดดีต่อกันทางวาจา 3) เมตตามโนกรรม การคิดดีต่อกันทางใจ 4) สาธารณโภคี มีการแบ่งปันเอื้อเฟื้อกัน 5) สีลสามัญญตา มีความประพฤติตามระเบียบแบบแผนเดียวกัน และ 6) ทิฏฐิสามัญญตา มีความเห็นชอบในหลักการร่วมกัน 3. การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ประกอบด้วยหลักการ 6 ประการ คือ 1) การมีจุดมุ่งหมายร่วมกันบูรณาการกับทิฏฐิสามัญญตา 2) การมีส่วนร่วมของสมาชิกบูรณาการกับสีลสามัญญตา 3) การบริหารแบบมีส่วนร่วมบูรณาการกับสาธารณโภคี 4) การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้บูรณาการกับเมตตามโนกรรม 5) การสื่อสารเพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมบูรณาการกับเมตตาวจีกรรม และ 6) ความร่วมมือในการขยายเครือข่ายบูรณาการกับเมตตากายกรรม มีความเหมาะสมในการนำไปพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานได้ โดยสรุปเป็นองค์ความรู้การวิจัย คือ CM2P2CS
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the state of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools, 2) to develop the Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools and 3) to propose the development of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools. The mixed research method was used in the study. The research procedure was divided into 3 steps; (1) to study the state of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools from 176 samples by using questionnaires and analyzed by percentage, mean and standard deviation, (2) to develop the Participatory Network Administration by structured in-depth interviews with 9 key-informants and analyzed by content analysis, and (3) to propose the development of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools by connoisseurship with 9 experts and analyzed by content analysis. The results of the study found that: 1. The state of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools was at a high level overall in 6 aspects; 1) co-objective, 2) member participation, 3) co-administration, 4) co-learning, 5) co-communication development, and 6) participation in network extension. 2. The Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools in 6 aspects can be developed with 6 principles of Saraniyadhamma; 1) To be amiable in deed, 2) To be amiable in word, 3) To be amiable in thought, 4) To share any lawful gains with virtuous fellows, 5) To keep without blemish the rules of conduct along with one’s fellows, and 6) To be endowed with right views along with one’s fellows. 3. The development of Participatory Network Administration of the Royal Awarded Buddhist Oriented Schools consists of 6 main principles; 1) co-objective integrated with being endowed with right views along with one’s fellows, 2) member participation integrated with keeping without blemish the rules of conduct along with one’s fellows, 3) co-administration integrated with sharing any lawful gains with virtuous fellows, 4) co-learning integrated with being amiable in thought, 5) co-communication development integrated with being amiable in word, and 6) participation in network extension integrated with being amiable in deed. The body of knowledge from the study can be concluded into the CM2P2CS Model.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 dLvUXpDNvcbdX3c1Fqmdfo4U1XbD8umUFSgNGFpa.pdf 12.97 MB50 2025-10-20 19:42:06
ใช้เวลา
0.035803 วินาที

ราตรี รัตนโสภา
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
ราตรี รัตนโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนายุคปฏิรูปการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;ดร.ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาธีรวัฒน์ สกฺกธมฺโม (อาจภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
ราตรี รัตนโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการส่งเสริมดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับสถานศึกษาตามหลักพุทธธรรมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร. ;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
โยธิกา เลิศรัตยากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารความขัดแย้งด้านการบริหารงานบุคคลตามหลักพุทธธรรม ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ; พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร., ป.ธ.9
ว่าที่พันตรีฐณบดินทร์ รัตนวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้พระอภิธรรมสำหรับนักศึกษา อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย; พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
พระมหาชัยณรงค์ กนฺตธมฺโม (หลิมสมบูรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
วนิดา กำพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,374
รวม 2,374 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 34,722 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 34,755 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46