แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเมืองของการสร้างอัตลักษณ์เมืองตรัง ผ่านห้าสินค้าทางวัฒนธรรมประจำจังหวัด
The politics of constructing Trang identity through its five provincial cultural products

ThaSH: อัตลักษณ์
ThaSH: สินค้า -- ไทย -- ตรัง
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบททางประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของเมืองตรังที่สัมพันธ์กับกลุ่มคน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนไทยพุทธ กลุ่มคนไทยมุสลิม และกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน และกระบวนการกำหนดสินค้าอัตลักษณ์ เพื่อวิเคราะห์ฐานคิดการสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดในยุทธศาสตร์ตรังเมืองแห่งความสุข พร้อมทั้ง วิเคราะห์ประโยชน์กับผลกระทบจากโครงการ "หนึ่งเส้นทางท่องเที่ยว ห้าสินค้าทางวัฒนธรรม จังหวัดตรังเมืองแห่งความสุข" บนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับชุมชน ทั้งนี้ผู้วิจัยประยุกต์ใช้แนวคิดอัตลักษณ์, แนวคิดการทำวัฒนธรรมให้กลายเป็นสินค้า, แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การสร้างตราสินค้าของแหล่งท่องเที่ยว และ แนวคิดกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งผู้วิจัยอภิปรายผลการประกอบสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดตรังในโครงการดังกล่าวตามระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นการทำงานภาคสนามใน 4 พื้นที่หลักของโครงการฯ ตามแผนที่ที่เชื่อมโยงตำแหน่งห้าสินค้าทางวัฒนธรรม ผลการศึกษาพบว่า พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคเมืองท่าการค้าทำให้เกิดการหลอมรวมวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ วิถีชีวิตของผู้คนที่สัมพันธ์กับภูมิศาสตร์กายภาพเป็นการผลิตสินค้าเพื่อยังชีพที่แตกต่างกันไป และได้พัฒนาต่อมากลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสินค้าทางวัฒนธรรม OTOP ยุคสังคมสมัยใหม่ที่นำมาสู่การคัดเลือกห้าสินค้าทางวัฒนธรรมจากปฏิบัติการของโครงสร้างรัฐภายใต้ยุทธศาสตร์ตรังเมืองแห่งความสุข ปี พ.ศ. 2556 ซึ่งสะท้อนให้เห็นฐานคิดการคัดเลือกตัวแทนสินค้าอัตลักษณ์ที่เน้นการเพิ่มมูลค่าและรายได้เป็นสำคัญ เพื่อสนองตอบกับนโยบายส่วนกลาง แม้โครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดได้อย่างดี แต่กลับเป็นความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ขาดกระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างรัฐกับชุมชน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำของสินค้าทางวัฒนธรรมอื่นๆ ที่ไม่ถูกคัดเลือกให้เป็นอัตลักษณ์ร่วมของจังหวัดตรัง
Abstract: The purposes of this research are to study the economic and historical context of Trang province in relation to three groups of people, Thai-Buddhists, Thai-Muslims, and Thai-Chinese, and to examine the process of constructing a Trang identity via its cultural products. This study also analyzes the ideologies behind the making of a Trang identity under the provincial slogan of "Trang: City of Happiness", and investigates the benefit and impact of the provincial project titled "Trang: One Destination, Five Cultural Products, the City of Happiness", particularly in the relationship between the state and its communities. Therefore, four concepts are employed in this research, including: Identity, Cultural Commodification, Cultural Tourism and Cultural Branding, and Community Participation Development. A qualitative approach is used as the main method, involving fieldwork in four districts of Trang where the cultural products are produced. The results show that the historical development of Trang city from its origins as a seaport allowed a mixing of cultures between the ethnic groups. The different livelihoods of these people related to physical geography caused various subsistence productions in Trang. In more recent years, these products were developed as a part of the Trang OTOP Cultural Product Project. In 2013, the provincial government selected only five cultural products to represent the Trang identity, under the slogan of "Trang: City of Happiness". This process reflected the ideologies behind the selection of cultural products which emphasized only adding value, income, and meeting the central policy. Although the project helped to create a provincial tourism image, the process still lacked community involvement. As a result, it raised the issue of inequality among five-star OTOP products, and also pushed some ethnic people into the otherness of Trang.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2561
Modified: 2566-06-06
Issued: 2566-06-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ตรัง
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5636443.pdf 3.65 MB1 2023-12-10 17:36:40
ใช้เวลา
0.32117 วินาที

พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
Title Contributor Type
การเมืองของการสร้างอัตลักษณ์เมืองตรัง ผ่านห้าสินค้าทางวัฒนธรรมประจำจังหวัด
มหาวิทยาลัยมหิดล
พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
ณรงค์ อาจสมิติ
พชร สุวรรณภาชน์
ศิริจิต สุนันต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบซิปปา ในรายวิชาแคลคูลัส1 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
ฤทธิศักดิ์ สดคมขำ;อภินันต์ อันทวีสิน;รตินันท์ จินดา;พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
งานวิจัย/Research report
ณรงค์ อาจสมิติ
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานสปาในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศิริจิต สุนันต๊ะ;ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์;ณรงค์ อาจสมิติ
นฤมล ผุยมูลตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุมชนริมน้ำจันทบูร การจัดการชุมชนผ่านมิติทรัพยากรวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ชิตชยางค์ ยมาภัย
ชยาภา อานามวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีแต่งงานล้านนา : ภาพสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ
พัฒน์กานต์ จันทนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสำคัญและประวัติศาสตร์ทวารวดีในภูมิภาคตะวันตกผ่านวัตถุทางวัฒนธรรม : การศึกษาพิพิธภัณฑ์วัดดงสัก ตำบลพงตึก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สมใจ ดำรงสกุล;ณรงค์ อาจสมิติ
ซารีนา จุลธีระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ : การสืบทอดภูมิปัญญาการสร้างสะล้อและซึง
มหาวิทยาลัยมหิดล
โสภนา ศรีจำปา;ขนบพร วงศ์กาฬสินธุ์;ณรงค์ อาจสมิติ
ปรเมศวร์ สรรพศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีกับการเมือง : การอธิบายความเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยผ่านดนตรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชิตชยางค์ ยมาภัย;ณรงค์ อาจสมิติ
ธนัท รักษาญาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีในวิถีของชาวอูรักลาโวย : การศึกษาทางมนุษยวิทยาการดนตรี ณ บ้านสังกาอู้ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยมหิดล
ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;ณรงค์ อาจสมิติ;มยุรี ถาวรพัฒน์;ขนบพร วงศ์กาฬสินธุ์
พนัง ปานช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวของหมอพื้นบ้านในการรักษากระดูกหัก : กรณีศึกษาหมอพื้นบ้าน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์;เสาวภา พรสิริพงษ์;ณรงค์ อาจสมิติ;พรทิพย์ อุศุภรัตน์
สีไพร พลอยทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
"ทองคำ" วัตถุมีชีวิตในพิพิธภัณฑ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ดวงพร คำนูณวัฒน์;อภิญญา บัวสรวง
สุมิตรา ทองเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรากฏการณ์ "ขุนอิน" การสร้างความหมายและการบริโภคภาพลักษณ์ในวัฒนธรรมสมัยนิยม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์
นิธิฤทธิ์ กั้นเขตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สามแพร่งกับการฟื้นฟูชุมชน ปฏิบัติการทางวาทกรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันผ่านทุนทางวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ชิตชยางค์ ยมาภัย;ศิริจิต สุนันต๊ะ
พรรณลดา โพธิ์ทองแสงอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แคนวงประยุกต์ไทดำ การต่อรองอัตลักษณ์ชาติพันธ์ผ่านดนตรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;พชร สุวรรณภาชน์;ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์
สุธี จันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิทัศน์วัฒนธรรมของเมืองเชียงคานกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ประโยชน์จากที่ดินและน้ำ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ชิตชยางค์ ยมาภัย;เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดทำคู่มือการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายประกอบการชมนิทรรศการถาวรภายในพิพิธภัณฑ์สิรินธร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชิตชยางค์ ยมาภัย;ณรงค์ อาจสมิติ
ธนาสิริ สุธีธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริโภควัฒนธรรมความฉลาดในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ชิตชยางค์ ยมาภัย;โสฬส ศิริไสย์
ภรภัทร ชูแข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเมืองของการสร้างอัตลักษณ์เมืองตรัง ผ่านห้าสินค้าทางวัฒนธรรมประจำจังหวัด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;พชร สุวรรณภาชน์ ;ศิริจิต สุนันต๊ะ
พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาสาสมัครกู้ชีพ : ชาติพันธุ์วรรณนารถพยาบาล ผัสสะและประสบการณ์เชิงศีลธรรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์;ณรงค์ อาจสมิติ
สุมนมาลย์ สิงหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกย์ กาย กล้าม : การประกอบสร้างความหมายของร่างกายและความเป็นชายในกลุ่มเกย์เล่นกล้าม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศิริจิต สุนันต๊ะ;ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์ ;ณรงค์ อาจสมิติ
สุระ จันทร์แดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิบัติการสร้างสรรค์ดนตรีและการแสดงคณะอัสลีมาลา
มหาวิทยาลัยมหิดล
นันธิดา จันทรางศุ;ณรงค์ อาจสมิติ
รุ่งนภา สถิตย์ธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
พชร สุวรรณภาชน์
Title Creator Type and Date Create
การเมืองของการสร้างอัตลักษณ์เมืองตรัง ผ่านห้าสินค้าทางวัฒนธรรมประจำจังหวัด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;พชร สุวรรณภาชน์ ;ศิริจิต สุนันต๊ะ
พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศิริจิต สุนันต๊ะ
Title Creator Type and Date Create
การเมืองของการสร้างอัตลักษณ์เมืองตรัง ผ่านห้าสินค้าทางวัฒนธรรมประจำจังหวัด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;พชร สุวรรณภาชน์ ;ศิริจิต สุนันต๊ะ
พิไลรัตน์ ศรีวิเชียรอำไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,493
รวม 5,506 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 266,929 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,254 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 87 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 268,308 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33