แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People's Republic of China
การใช้กลยุทธ์ PQ4R เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนมัธยมในหมู่บ้านหลัวจ้าง ตำบลพ้านโหลง เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน






LCSH: English language -- Writing
LCSH: English language -- Writing -- Study and teaching (Secondary)
Abstract: วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนความเรียงภาษา อังกฤษระหว่างนักเรียนที่เรียนการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษโดยใช้กลยุทธ์ PQ4R และนักเรียนที่เรียนการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการตามปกติ และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษโดยใช้กลยุทธ์ PQ4R เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยนักเรียนจำนวน 100 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม โดย กลุ่มตัวอย่างกำลังศึกษาในชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมหลัวจ้าง อำเภอปานลอง เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ PQ4R แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-test ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการทดลองพบว่านักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษเท่ากับ 6.43 และ 6.45 ตามลำดับ ซึ่งไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่หลังการทดลองพบว่านักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษเท่ากับ 7.36 และ 6.62 ตามลำดับ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ นักเรียนส่วนใหญ่ในกลุ่มทดลองยังมีทัศนคติเชิงบวกต่อกลยุทธ์ PQ4R โดยมีความพึงพอใจในระดับสูง ( =3.86, SD=0.967) และคิดว่ากลยุทธ์นี้มีประโยชน์และมีประสิทธิผลมากกว่าวิธีการสอนทั่วไป นอกจากนี้ยังพบว่าขั้นตอน "การอ่าน" และ "การท่องจำ" เป็นขั้นตอนที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับนักเรียนในระหว่างการเขียน The objectives of this study were 1) to compare the English composition writing abilities between the experimental group using the PQ4R strategy, and the control group using the conventional teaching method and 2) to explore their opinions about the use of the PQ4R strategy in English writing classes. The sample group was 100 grade-7 students at Luozhang Middle School in Panlong District, Kunming City, Yunnan Province, People’s Republic of China, obtained by applying the cluster sampling method. The research instruments were composed of the pre- and posttest, a questionnaire, and an in-depth interview. The data were statistically analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research results revealed that, before the implementation, the mean scores of the experimental and the control groups were 6.43 and 6.45 respectively, which was not statistically significant at the .05 level. After the implementation, the mean scores increased to 7.36 and 6.62, which was statistically significant at the .05 level. Furthermore, the majority in the experimental group showed a positive attitude towards the PQ4R strategy with a high satisfaction level (X=3.86, SD=0.967). This strategy was found to be more useful and effective than conventional teaching methods in English writing classes, especially the “Read” and “Recite” steps which were found to be the most helpful steps during the writing process.
Burapha University. Library
Address: CHONBURI
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2566
Modified: 2023-05-26
Issued: 2023-05-26
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 0125-3212
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 34, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2566), หน้า 1-18
eng
©copyrights Burapha University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu34n1p1-18.pdf 322.46 KB2 2025-05-12 12:15:03
ใช้เวลา
0.039286 วินาที

Zhou, Yizhen
Title Contributor Type
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
Chalermchai Chaichompoo
Title Contributor Type
Variation of Vietnamese in the northeast of Thailand
มหาวิทยาลัยมหิดล
Chalermchai Chaichompoo
Somsonge Burusphat
วิทยานิพนธ์/Thesis
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
The effects of using video-based role play instructional model to enhance english oral communication skills of secondary Phrapariyattitham monk students
มหาวิทยาลัยบูรพา
Prasong Thepboon;Natruthai Arunsiroj;Chalermchai Chaichompoo;ประสงค์ เทพบุญ;ณัฎฐ์ฤทัย อรุณศิโรจน์;เฉลิมชัย ไชยชมภู

บทความ/Article
Pathamarat Nakanitanon
Title Contributor Type
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
โจว, หยี่เจิน
Title Contributor Type
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
เฉลิมชัย ไชยชมภู
Title Contributor Type
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
The effects of using video-based role play instructional model to enhance english oral communication skills of secondary Phrapariyattitham monk students
มหาวิทยาลัยบูรพา
Prasong Thepboon;Natruthai Arunsiroj;Chalermchai Chaichompoo;ประสงค์ เทพบุญ;ณัฎฐ์ฤทัย อรุณศิโรจน์;เฉลิมชัย ไชยชมภู

บทความ/Article
ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์
Title Contributor Type
The use of PQ4R strategy to improve english writing ability of grade-7 middle school students in Louzhang village, Panlong district, Kunming, People\'s Republic of China
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhou, Yizhen;Chalermchai Chaichompoo;Pathamarat Nakanitanon;โจว, หยี่เจิน;เฉลิมชัย ไชยชมภู;ปทุมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,108
รวม 3,111 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 286,519 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 434 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 362 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 111 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 287,458 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104