The influence of business environmental factors on Thai tourist satisfaction to border on Laos : a case study of Chiang Rai, Nong Khai, Nakhon Phanom, Mukdahan, and Ubon Ratchathani province
Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งประกอบไปด้วย สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม สภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมทางด้านสิ่งแวดล้อม และสภาพแวดล้อมทางด้านวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือนักท่องเที่ยวชาวไทยใน 5 จุดผ่านแดนของ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดอุบลราชธานี จำนวนที่ละ 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแต่ละตัว โดยใช้สถิติสหสัมพันธ์อย่างง่าย และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวไทยใน 5 จุดผ่านแดน ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางด้านสังคม ไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย สภาพแวดล้อม ทางด้านเศรษฐกิจ มีความสัมพันธ์และสัมพันธ์เชิงบวกต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ (β) เท่ากับ .059 ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางด้านสิ่งแวดล้อม มีความสัมพันธ์และสัมพันธ์เชิงบวกต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ (β) เท่ากับ .450 สภาพแวดล้อมทางด้านวัฒนธรรม มีความสัมพันธ์และสัมพันธ์เชิงบวกต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ (β)เท่ากับ .173
The purpose of this research is to study the influence of business environmental factors on Thai tourist satisfaction to border on Laos including social conditions, economic conditions, environment conditions and culture conditions The samples were Thai tourists in 5 boulder crossings from 5 provinces, namely Chiang Rai, Nong Khai, Nakhon Phanom, Mukdahan, and Ubon Ratchathani province. 400 samples per province. The method used in this research was a questionnaire. Data were analyzed by comparing the average , simple correlation, and multiple regression analysis. The research found that, Thai tourist samples in five crossing points. Social conditions is no positive correlation to the satisfaction of tourists from Thailand. Economic conditions is positively related to the satisfaction of tourists from Thailand, the level of significance 0.01, the coefficient (β) as .059. Environment condition is positively correlated to the satisfaction of tourists from Thailand, the level of significance 0.01, the coefficient (β) as .450. Culture conditions is positively correlated to the satisfaction of tourists from Thailand, the level of significance 0.01, the coefficient (β) as .173.