แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พุทธศิลปะในล้านช้าง : แนวคิด พัฒนาการ คุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรม

Organization : ผู้วิจัย
keyword: พุทธศิลปะในล้านช้าง
; แนวคิด
; พัฒนาการ
; คุณค่าทางศิลปะ วัฒนธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด พัฒนาการ พุทธศิลป์ล้านช้าง 2) เพื่อศึกษาคุณค่าและการสื่อความหมายทางพุทธปรัชญาจากพุทธศิลป์ล้านช้าง 3) เพื่อวิเดราะห์การเปลี่ยนแปลงและกระบวนการการจัดการพุทธศิลปะในล้านช้าง เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร โดยการเก็บข้อมูลจากเอกสารชั้นปฐมภูมิและทุติยภูมิ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวคิด พัฒนาการ พุทธศิลป์ล้านช้างซึ่งได้รับอิทธิจากศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีของชาวล้านนา เขมรทาราวดี และพุทธศาสนามหายาน แล้วนำมาผสมผสานกับคติความเชื่อท้องถิ่น เช่น พระพุทธรูปที่ค้นพบครั้งแรกที่เวียงจันทน์ เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะมวยผมเตี้ยๆ เป็นลักษณะของการตัดผมด้วยพระขันธ์ พระเกศาขมวดเป็นก้นหอยแบนติดพระเศียร ริมพระโอษฐ์หนาและกว้าง พระเนตรหลับเหลือบต่ำลงพระนาสิกใหญ่และตัด ส่วนเจดีย์ที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านช้างคือ เจดีย์ทรงระฆังเหลี่ยมและเจดีย์ทรงปราสาท 2. คุณค่าและการสื่อความหมายทางพุทธปรัชญาของพุทธศิลป์ล้านข้างพบว่าคุณค่าพุทธศิลป์ล้านช้างประกอบไปด้วย คุณค่าด้านศิลปะ คือการสร้างสรรค์งนศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านช้างเองคุณค่าด้านวัฒนธรรมประเพณี คือ คุณค่าที่ได้รับจากวัฒนธรรมประเพณีสรงน้ำพระวัฒนธรรมประเพณีบูชาพระธาตุ เป็นต้น คุณค่าด้านจิตใจคือ พุทธศิลป์เป็นที่พึงและเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านช้าง สำหรับการสื่อความหมายทางพุทธปรัชญาจากพุทธรูป คือ 1) มวยผมที่อยู่บนพระเศียรหมายถึงพระปัญญาที่แหลมคมของพุทธเจ้า 2) พระเกศาที่ทำเป็นวงกลมกันหอยหมายถึงการบรรลุพระอรหันต์หมดแล้วซึ่งกิเลส 3) พระพักตร์อิ่มเอิบ หมายถึงบุคคลที่หลุดพ้นแล้วซึ่งกิเลสไม่มีความกังวล 4) พระเนตรหลับและเหลือบต่ำลงหมายถึงบุคคลที่มีความนิ่ง ความสงบสุขไม่มีความกังวลใดๆ 5) พระโอษฐ์ยิ้มแย้มหมายถึงบุคคลที่เป็นผู้รู้ผู้ตื่น และผู้เบิกบาน ส่วนการสื่อความหมายจากเจดีย์ คือ 1)ฐานเจดีย์ หมายถึง ภพภูมิ ถ้าเจดีย์มี 2 ฐานหมายถึงมนุษย์ภูมิและเทวภูมิถ้าเจดีย์มี 3 ฐาน หมายถึงไตรภูมิได้แก่ กามภูมิ รูปภูมิ และอรูปภูมิ 2) ประตูเจดีย์สี่ต้านหมายถึงพรหมสี่หน้าหรือ เรียกว่าพรหมวิหรสื่คือเมตตากรุณามุทิตาและอุเบกขา 3) องค์เจดีย์รูปสี่เหลี่ยมหมายถึงอริยสัจสี่เจดีย์รูปแปดเหลี่ยม หมายถึงมรรคมีองค์แปด 4)บัลลังก์ หมายถึงธรรมะ 5) ปล้องไฉนหมายถึงหลักธรรมถ้าปล้องไฉนมี 3 ปล้องหมายถึงไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา) ถ้าปล้องไฉนมี 4 ปล้องหมายถึง อริยสัจสี่ถ้าปล้องไฉนมีแปดปล้อง หมายถึง มรรคแปด เป็นต้น 6) ยอดเจดีย์ หมายถึงพระนิพพานหรือวิมุตติ 3. การเปลี่ยนแปลงพุทธศิลป์ล้านช้าง ส่วนใหญ่เกิดจากอิทธิพลแนวคิดทางศิลปะของแต่ละถิ่นที่มีอิทธิพลต่ออาณาจักรล้านข้าง ในแต่ละยุคแต่ละสมัย แล้วเอาศิลปะเข้ามาผสมผสานกับศิลปะเดิมของอาณาจักรล้านช้าง แล้วพัฒนาจนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของอาณาจักรล้านช้างเอง การเปลี่ยนแปลงพุทธศิลป์ส่วนใหญ่เป็นเพราะอิทธิพลทางด้านการเมือง ซึ่งหมายถึงผู้ปกครองสูงสุดอัน ได้แก่กษัตริย์ เมื่อใดกษัตริย์ได้รับอิทธิพลจากศิลปะใด ศิลปะนั้นก็จะเข้ามามีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ เพราะกษัตริย์คือผู้นำทางด้านศิลปะที่แท้จริง ดังนั้นศิลปะส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนแปลงไปเพราะผู้ปกครองหรือกษัตริย์นั่นเอง
Abstract: This research aims: 1) to study the concept and development of Lanchang Buddhist art, 2) to study the value and meaning of Buddhist philosophy of Lanchang Buddhist art. 3) to analyze the changing and process of management in Buddhist arts in Lanchang. This is documentary research with collecting data from primary and secondary sources and making the descriptive analysis. The research result was: 1. The concept and development of Lanchang Buddhist art was influenced from the art and cultural concept of Lanna, Khmer, Dvaravati and Mahayana Buddhism and mixed with the local beliefs in order to develop Buddhist art for Lanchang identity own self. For instant, the Buddha image was first found in Vientiane : Buddha was covered by spiral shaped curls of hair which cut by sword. The hair on the head is a small spiral curls, like snail-shells. The lips of mouth are thick and wide. The eyes are closed. The nose is big and equal-cut. For the Stupa which symbolized for Lanchang is bell-shaped and it is like a castle and similar to Khmer temple (Khom) 2. The value and meaning of Buddhist philosophy of the Lanchang Buddhist art showed that it consisted of artistic value which is the creation of symbolized art of Langchang. The cultural value is the value of observing from culture and custom of sprinkling water onto a Buddha image, culture and custom of Stupa worship and so on. The metal value is dependence and join-mind of Lanchang people. For the meaning of Buddhist philosophy from Buddha statue was 1) the uppermost bump of head represents sharp and deep wisdom of Buddha, 2) the small spiral curls, like snail-shells represents enlightenment as Buddhist saint (Arahant) with cutting the defilement, 3)the perfect face represents the person who release from defilement and has no anxiety, 4) the closed and loweredeyes refer to the person who has stillness, quietness, peace without any worries, 5) the smiling mouth represents the person who is enlightened one and awaked one. On the hand the meaning of Stupa: 1) the Stupa base refers to the planet of existence. If two bases, they refer to the earth and heaven, if three bases, they refers to three existences: sensuous planes, form planes and formless planes. 2) the four-sided Stupa doors refers the four-faced Brahman or the Four Sublime States: loving- kindness (metta), compassion (karuna), sympathetic Joy (mudita) and equanimity (upekkha), 3) the four-sided-terraces of Upper Half of the Stupa represents to Four Noble Truths and eight sided stupa represents to the Noble Eight Fold Path, 4) the throne of Stupa refers to Dhamma, 5) the segment refers to Dharmic principle, if three segments, they refer to three characteristics: impermanence (anicca), suffering (dukkha), and non-self (anatta), if four segments, they refer to the Four Noble Truth, if eight segments, they refer to the Noble Eight Fold Path and 6) the top of Stupa refers to Nibbana or Vimutti (liberation).""
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2559
Modified: 2566-05-18
Issued: 2566-05-16
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2559-186 สุวิน ทองปั้น.pdf 3.66 MB1 2024-09-19 18:15:09
ใช้เวลา
0.017716 วินาที

สุวิน ทองปั้น
Title Contributor Type
รูปแบบการรักษาและป้องกันยาเสพติดตามแนวทางพระพุทธศาสนา : กรณีศึกษาวัดพุทธเกษม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุวิน ทองปั้น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
ศึกษาบทบาทของเทวดาในการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระอัครเดช ปชฺโชโต (หอมพะนา) ;พระมหามิตร ฐิตปญฺโญ;สุวิน ทองปั้น

บทความ/Article
รูปแบบการรักษาและป้องกันยาเสพติดตามแนวทางพระพุทธศาสนา : กรณีศึกษา วัดพุทธเกษม อ้าเภอน้าพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุวิน ทองปั้น
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610758018
งานวิจัย/Research report
อาณาจักรล้านช้าง: ปรัชญา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำโขง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุวิน ทองปั้น
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610762058
งานวิจัย/Research report
พุทธศิลปะในล้านช้าง : แนวคิด พัฒนาการ คุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุวิน ทองปั้น
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610759186
งานวิจัย/Research report
บทบาทของผู้นาไม่เป็นทางการที่มีต่อการพัฒนาการเมืองการปกครอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ชาญชัย ฮวดศรี ;สุวิน ทองปั้น
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760086
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610759186
Title Creator Type and Date Create
พุทธศิลปะในล้านช้าง : แนวคิด พัฒนาการ คุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610759186
สุวิน ทองปั้น
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 996
รวม 1,003 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,037 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 521 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 266 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 79,941 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.184