Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคเสื้อผ้าแฟชั่นบนสื่อสังคมออนไลน์และการศึกษาการให้ความสําคัญในด้านองค์ประกอบและความน่าเชื่อถือที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติรสนิยม และการให้คุณค่าในชีวิตของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคเสื้อผ้าแฟชั่นบนสื่อสังคมออนไลน์การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์(Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทีมีประสบการณ์การซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นบนสื่อสังคมออนไลน์อายุระหว่าง 22 40 ปีจํานวน 400 ราย
ผลการวิจัยพบว่า สามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภคเสื้อผ้าแฟชั่นบนสื่อสังคมออนไลน์ตามหลักการ Socio-Styles และ 20 Personal Value Statementsออกเป็น 20 กลุ่มวิถีชีวิต พบว่าแต่ละกลุ่มมีการให้ความสําคัญในด้านองค์ประกอบและความน่าเชื่อถือบนสื่อสังคมออนไลน์ที่แตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจากความแตกต่างทางทัศนคติรสนิยม และการให้คุณค่าในชีวิต
The objectives of this research are to study the classification of fashion consumers on social media and to study their significant views of social media elements along with the reliability, related to attitudes, tastes and values of life. This research is quantitative method using online questionnaire with 400 responses of experienced online consumers aged between 22-40 years. The research results show the classification of 20 lifestyle segments, based on the principles of socio-styles and 20 personal value statements. Each group shows
different aspects of focus in elements and reliability of social media. These results are based on the differences of their attitudes, tastes and values of life