แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะ
; ความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรม
; พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน (Mix Methodology Research) โดยใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล 2 รูปแบบคือ รูปแบบวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire)โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 250 คน โดยหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือตามวิธีการของครอนบาค ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปวิเคราะห์หา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นแบบแนวสัมภาษณ์ คำถามปลายเปิด (Open-ended questions) สัมภาษณ์ผู้บริหาร ครูผู้สอน อาจารย์และพระนิสิต จำนวน 34 รูป/คน ผลการวิจัย 1. การศึกษาการพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน โดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ( x̄=3.97) คือด้านคุณลักษณะของความเป็นพลเมืองดีอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.98) ด้านคุณสมบัติของพระสอนศีลธรรม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.91) ด้านกระบวนการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดี อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.90) 2. การวิเคราะห์การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน 2.1 ด้านคุณลักษณะของครูผู้สอน ครูผู้สอนต้องมีทั้งความรู้ ควบคู่กับคุณธรรม มีหลักธรรมประจำใจ เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ศิษย์ มีทักษะการสอนที่สร้างจิตสำนึกที่ดี และตระหนักในหน้าที่ตามหน้าที่พลเมือง มีความรู้ความสามารถเทคนิคและทักษะต่างๆ ในการถ่ายทอดวิชา มีบุคลิกภาพดี พูดจาไพเราะน่าฟังอารมณ์ดี มีความรอบรู้ระบบไอที มีทักษะในการใช้สื่อประกอบการสอนมีความจงรักภักดีต่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์มีความรับผิดชอบต่อตนเองต่อวิชาชีพและต่อสังคม มีวินัย มีความมั่นคงทางอารมณ์ มีองค์ความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม สามารถจัดกิจกรรมให้กับเยาวชนได้ ปฏิบัติได้ ต้องรู้จักวิเคราะห์ผู้เรียนเป็น การสร้างจิตสำนึกเป็นส่วนสำคัญเพราะการที่จะให้เป็นพลเมืองดีของชุมชนและสังคม มีหลักคิดตามแนวทางของระบอบประชาธิปไตย 2.2 ด้านคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชน คุณลักษณะของความเป็นพลเมืองดีของเยาวชน คือเป็นคนเก่ง มีจิตสาธารณะ เป็นคนดี มีคุณธรรม มีหลักธรรมประจำใจ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน การรู้จักกาลเทศะการรู้จักสัมมาคารวะต่อผู้มีพระคุณจะต้องมีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรมใฝ่เรียนรู้ มีความชื่อสัตย์เสียสละ ทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม มีความรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และอดทนต่อสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เป็นต้น 2.3 ด้านกระบวนการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมือง การจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดีนั้นสถานบันการศึกษาเป็นสถานที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองของเยาวชน จัดโดยผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่น ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และยุทธศาสตร์การศึกษาของชาติ 2.4 ด้านการวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาความเป็นพลเมืองดี กระบวนการพัฒนาความเป็นพลเมืองดี คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นเพราะความก้าวหน้าของวิทยาการ ถึงแม้การศึกษาของไทยมุ่งเน้นเพื่อให้ทุกคนมีความรู้ความสามารถมีทักษะเพื่อประโยชน์แห่งตนในการประกอบอาชีพตามศักยภาพ หลักพุทธธรรมจึงเป็นเครื่องมือในการสร้างความสมดุลของชีวิต กิจกรรมการเรียนรู้จึงต้องนำหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนามาบูรณาการเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้และการพัฒนา เช่น หลักศีล 5 หลักสังคหวัตถุ4 หลักพรหมวิหาร 4 เป็นต้น
Abstract: This research was the mix methodology research. The data collection was imposed upon the two forms of research, qualitative and quantitative. The quantitative research manifested in the questionnaires designed for the two hundred and fifty samples selected as well as Cronbach's alpha has been used for the reliability of measurement. The data analysis has been formulated by a computer program for manifesting the percentage, average and standard deviation. On the one hand, the qualitative research has been employed by the open-ended questions for interviewing the thirty four samples, for instant, the executives, teachers, lecturers and the school morality teaching monks. Findings of the study 1) The elemental and characteristic development of civilized citizenship in youths throughout the Buddhist principles of the school morality teaching monks was totally in all aspects evaluated as 'Very'(x̄ = 3.97) along with the following details: the characteristic of civilized citizenship was illustrated as 'Very'(x̄= 3.98), qualification of the school morality teaching monks was demonstrated as 'Very'(x̄ = 3.91) and the consciousness promotion process of civilized citizenship was represented as 'Very'(x̄ = 3.90). 2) The analyses of elemental and characteristic development of civilized citizenship in youths throughout the Buddhist principles of the school morality teaching monks have been formed in the following details; 2.1 Teacher's characteristics: the following characteristics have been mentioned, viz. Knowledge and morality, virtue in mind, being paragon, expert in teaching and well-consciousness forming, realizing on citizen's rights, specializing on teaching techniques and teaching skills, good personality, polite speaking and good natured, IT specialist, media applying skills, dedicate loyalty to nation, religion and the King, responsible for oneself, profession and community, orderly, static in mood, worldly and religious wise, providing activities for the youths, delineating the student, realizing on conscious mind for being a civilized citizenship of the community and society, trusted on the democratic system. 2.2 Civilized citizenship characteristics of youths: excellency, public spiritual, nobly, humble, Knowing the common rules and respect to the doctrines, focus on the moral and ethics, honesty, intending for public works, devoting to the nation, religion and the King as well as patient to the upcoming future etc. 2.3 The process of citizenship conscious promotion: providing learning and teaching activities for promoting the youth's conciseness controlled by the administrators, teachers and other educational staffs. The mentioned activities are conducted under the national education law as well as the national strategy. 2.4 The analysis of a process in developing the citizenship: organizing the Buddhist activities in which be able to predominant and needed advancements in order to encouraging the people to be competency and excellent in their career. For this, the Buddhist principles are the main manifestations to balance the life, and for every activity, needed the Buddhist approaches to integrating, progressing, organizing and developing. The following Buddhist principles have been demonstrated in present study, viz. the five precepts, the basic of social solidarity, the sublime states of mind etc.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2560
Modified: 2566-05-17
Issued: 2566-05-16
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2560-182 ผศ.สุพิมล ศรศักดา.pdf 3.84 MB5 2024-11-15 10:04:20
ใช้เวลา
0.050419 วินาที

สุพิมล ศรศักดา
Title Contributor Type
การพัฒนางานประกันคุณภาพด้านการบริหารจัดการและบริการของมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สุพิมล ศรศักดา
ชัชชัย เผ่าพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระหมอกับการรักษาโรค : ทางเลือกใหม่ของชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. สุพิมล ศรศักดา

บทความ/Article
ศาสตร์แห่งพระราชากับการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.สุพิมล ศรศักดา

บทความ/Article
การจัดการที่ดินของวัดในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาคำพันธ์ ปภากโร;พระสุภาพร เตชธโร;สุพิมล ศรศักดา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายทางการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ในจังหวัดอบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพิมล ศรศักดา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพิมล ศรศักดา; เรืองเดช เขจรศาสตร์ ;เฉลิมสุข บุญคำภา
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรม ของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพิมล ศรศักดา ;เรืองเดช เขจรศาสตร์;เฉลิมสุข บุญคำภา
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
งานวิจัย/Research report
เรืองเดช เขจรศาสตร์
เฉลิมสุข บุญคำภา
Title Contributor Type
การวิเคราะห์อิทธิพลนิทานพื้นบ้านจากหนังสือใบลานอักษรธรรมอีสาน ในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
โสรัจ นามอ่อน;บัญชา จำปารักษ์;เฉลิมสุข บุญคำภา
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610651042
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพิมล ศรศักดา; เรืองเดช เขจรศาสตร์ ;เฉลิมสุข บุญคำภา
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรม ของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพิมล ศรศักดา ;เรืองเดช เขจรศาสตร์;เฉลิมสุข บุญคำภา
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรมของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
สุพิมล ศรศักดา
เรืองเดช เขจรศาสตร์
เฉลิมสุข บุญคำภา
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาองค์ประกอบและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนตามหลักพุทธธรรม ของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760182
สุพิมล ศรศักดา
เรืองเดช เขจรศาสตร์
เฉลิมสุข บุญคำภา
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 91
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,103
รวม 3,194 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 207,774 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 534 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 465 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 119 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 208,972 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214