แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษารสนิยมของผู้บริโภคคนไทยที่มีต่อองค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม
Study of Thai consumers' taste towards elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom Dresses

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. วท.ม. (เทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการสินค้าสิ่งทอ) 2560.
Classification :.LCCS: HD9940.T352
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการสินค้าสิ่งทอ -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: เสื้อผ้าสตรี
ThaSH: รสนิยม
ThaSH: แฟชั่น
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรม และความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทยต่อการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยการใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม (2) เพื่อศึกษา แนวทางในการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยการใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม และ (3) เพื่อสร้างรูปแบบความเหมาะสมในการเลือกใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยมให้เหมาะสมกับการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ ผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทย มุ่งเน้นที่กลุ่มผู้บริโภคเพศหญิงที่มีช่วงอายุ 18 – 35 ปี จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลค่าสถิติร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบ โดยการแปรข้อมูลเพื่อจำแนกกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า สามารถแบ่งผู้บริโภคตามรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมความต้องการทางแฟชั่น 4 กลุ่ม แสดงผลลัพธ์ได้ 3 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมความต้องการทางแฟชั่น 2) พื้นหลังการใช้ชีวิตของผู้บริโภค และ 3) องค์ประกอบทางการออกแบบที่แสดงถึงการจัดกลุ่มและความต้องการของผู้บริโภคดังกล่าว โดยสามารถจำแนกผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทยออกเป็น 4 กลุ่ม ตามทัศนคติ ได้แก่ 1) กลุ่มคนเมืองชอบดีไซน์ที่ล้ำยุคแปลกใหม่หรือมีเทคโนโลยี 2) กลุ่มคนเมืองชอบดีไซน์ย้อนยุคดึงเอาศิลปวัฒนธรรม ดั้งเดิมมาประยุกต์เข้ากับความทันสมัยในปัจจุบัน 3) กลุ่มคนเมือง เรียบ สบาย ดีไซน์น้อย 4) กลุ่มคนเมืองชอบเดินทางท่องเที่ยว มีอิสระในการแสดงออก ซึ่งเชื่อมโยงกับสุนทรียศาสตร์ขององค์ประกอบทางการออกแบบ ได้แก่ รูปร่าง รูปทรง รายละเอียดในการตกแต่ง วัสดุ พื้นผิว สี และลวดลายพิมพ์ที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรม และความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทย This research aims (1) to study the lifestyles, behaviors, and fashion needs of consumers toward contemporary costume designs by using the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses. ( 2 ) to study the design guidelines for contemporary women's apparel by using the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses , and (3) to create a model suitable for choosing the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses to suit contemporary women's apparel design. The population used in this study is the “Generation Asia” consumers in Thailand. The qualitative research samples are 24 female consumers aged 1 8-3 5 years. Research tools including: group discussion (focus group) and statistical questionnaire were used. Percentage statistics in comparative data were analysed by data transformation for classification. The research found that it can be divide consumers by lifestyle modes. The result of 4 groups of fashion needs presents in 3 types of dimensions; 1) fashion demand behavior 2) consumer living background and 3) design elements. The research found that there are four attitude categories of consumer in Thailand; 1) Urban/ Modern/ Future Technology 2) Urban/ Retro/ Traditional Contemporary 3) Urban/ Simple/ Natural 4) Urban/ Bohemian/ Adventure. It is linked to the aesthetics of the elements of design, including the shape, texture, decoration, color, material, and printing. In line with the lifestyle, Those attitudes express their behaviors and fashion needs of the “Generation of Asia” consumers in Thailand.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2560
Modified: 2566-05-15
Issued: 2566-05-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/danoopon-yan-all.pdf
CallNumber: HD9940.T352.ด15
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 danoopon-yan-all.pdf 90.84 MB17 2025-08-01 08:29:08
ใช้เวลา
0.019446 วินาที

ดนุพล ยั่งยืน
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคสัญลักษณ์ ลวดลายผ้าในสินค้าแฟชั่นกับทัศนคติ รสนิยม และการให้คุณค่าชีวิตของแต่ละกลุ่มประชากรชายรักร่วมเพศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
สมพงษ์ คงรุ่งเรืองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสัญลักษณ์ของการจัดร้านค้าปลีกแฟชั่นที่สอดคล้องกับทัศนคติ รสนิยม และการให้คุณค่าในชีวิต ของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
ภาวิตา เครือรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจำแนกความชอบในเนื้อผ้ากับทัศนคติ รสนิยม และการให้คุณค่าในชีวิตของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
อัจฉรา จงควดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ทรงอิทธิพลแฟชั่นไทยร่วมสมัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิรุณ ตั้งเจริญ.;พฤทธิ์ ศุภเศรษฐศิริ.;อโนทัย ชลชาติภิญโญ.
รวิเทพ มุสิกะปาน.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการคัดเลือกลักษณะนางแบบแฟชั่นที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์และกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
ผจงพจน์ นาคสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้งานโซเชียลมีเดีย (Social Media Platform) ที่เหมาะสมสำหรับความต้องการที่แตกต่างกันในตลาดออนไลน์เสื้อผ้าสตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
รินรดา ยะสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้บริโภคและความพึงพอใจที่มีเครื่องมือทางการตลาดของแบรนด์ Cotton On ระหว่างตลาดประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
วสวัตติ์ บุญมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารสนิยมของผู้บริโภคคนไทยที่มีต่อองค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
ดนุพล ยั่งยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการให้ความสำคัญในด้านองค์ประกอบและความน่าเชื่อถือบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่สัมพันธ์กับทัศนคติ รสนิยม และการให้คุณค่าในชีวิตของแต่ละกลุ่มผู้บริโภคเสื้อผ้าแฟชั่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อโนทัย ชลชาติภิญโญ
มัณฑสร สารอูป
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารสนิยมผู้บริโภคคนไทยเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องหนังเอ็กโซติก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อโนทัย ชลชาติภิญโญ;สุภาภรณ์ สงค์ประชา
ปพนพัธน์ พลานุสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคู่มือการเรียนรู้การสร้างแพทเทิร์นพื้นฐานเสื้อสตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อโนทัย ชลชาติภิญโญ
วัชรดล อริยเมธกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อชาวต่างขาติในการยอมรับศิลปะเครื่องประดับร่วมสมัยจากผ้าพื้นถิ่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อโนทัย ชลชาติภิญโญ
อริสรา แดงประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 37
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13,918
รวม 13,955 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 781,610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 311 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 38 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
รวม 782,369 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165