Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรม และความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทยต่อการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยการใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม (2) เพื่อศึกษา แนวทางในการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยการใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยม และ (3) เพื่อสร้างรูปแบบความเหมาะสมในการเลือกใช้องค์ประกอบทางการออกแบบที่พัฒนามาจากชุดไทยพระราชนิยมให้เหมาะสมกับการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีร่วมสมัย โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ ผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทย มุ่งเน้นที่กลุ่มผู้บริโภคเพศหญิงที่มีช่วงอายุ 18 35 ปี จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลค่าสถิติร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบ โดยการแปรข้อมูลเพื่อจำแนกกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า สามารถแบ่งผู้บริโภคตามรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมความต้องการทางแฟชั่น 4 กลุ่ม แสดงผลลัพธ์ได้ 3 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมความต้องการทางแฟชั่น 2) พื้นหลังการใช้ชีวิตของผู้บริโภค และ 3) องค์ประกอบทางการออกแบบที่แสดงถึงการจัดกลุ่มและความต้องการของผู้บริโภคดังกล่าว โดยสามารถจำแนกผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทยออกเป็น 4 กลุ่ม ตามทัศนคติ ได้แก่ 1) กลุ่มคนเมืองชอบดีไซน์ที่ล้ำยุคแปลกใหม่หรือมีเทคโนโลยี 2) กลุ่มคนเมืองชอบดีไซน์ย้อนยุคดึงเอาศิลปวัฒนธรรม ดั้งเดิมมาประยุกต์เข้ากับความทันสมัยในปัจจุบัน 3) กลุ่มคนเมือง เรียบ สบาย ดีไซน์น้อย 4) กลุ่มคนเมืองชอบเดินทางท่องเที่ยว มีอิสระในการแสดงออก ซึ่งเชื่อมโยงกับสุนทรียศาสตร์ขององค์ประกอบทางการออกแบบ ได้แก่ รูปร่าง รูปทรง รายละเอียดในการตกแต่ง วัสดุ พื้นผิว สี และลวดลายพิมพ์ที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรม และความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทย
This research aims (1) to study the lifestyles, behaviors, and fashion needs of consumers toward contemporary costume designs by using the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses. ( 2 ) to study the design guidelines for contemporary women's apparel by using the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses , and (3) to create a model suitable for choosing the elements of design derived from Thai Phra Rajaniyom dresses to suit contemporary women's apparel design. The population used in this study is the Generation Asia consumers in Thailand. The qualitative research samples are 24 female consumers aged 1 8-3 5 years. Research tools including: group discussion (focus group) and statistical questionnaire were used. Percentage statistics in comparative data were analysed by data transformation for classification. The research found that it can be divide consumers by lifestyle modes. The result of 4 groups of fashion needs presents in 3 types of dimensions; 1) fashion demand behavior 2) consumer living background and 3) design elements. The research found that there are four attitude categories of consumer in Thailand; 1) Urban/ Modern/ Future Technology 2) Urban/ Retro/ Traditional Contemporary 3) Urban/ Simple/ Natural 4) Urban/ Bohemian/ Adventure. It is linked to the aesthetics of the elements of design, including the shape, texture, decoration, color, material, and printing. In line with the lifestyle, Those attitudes express their behaviors and fashion needs of the Generation of Asia consumers in Thailand.