แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนา
; จิตและปัญญาแบบองค์รวม
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้เป็นการสังเคราะห์งานวิจัย (Research Synthesis) โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องการพัฒนาจิตและปัญญาตาม แบบองค์รวม 2) เพื่อศึกษาสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการพัฒนาจิตและปัญญา 3) เพื่อนำเสนอองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม ประชากรศึกษา คือ รายงานวิจัยและงานวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิตเป็นงานวิจัยเชิงทดลองที่ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาจิตและปัญญาตามแนวพระพุทธศาสนาและแนวคิดตะวันตกที่ตีพิมพ์ในช่วง 2551-2560 จำนวน 40 เรื่อง และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ(qualitative content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1 แนวคิดการพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวมทั้งตามแนวพระพุทธศาสนาและตามแนวคิดตะวันตกต่างก็มุ่งไปที่การพัฒนาที่ทำให้มนุษย์เกิดสมดุลทั้งในแง่ของกายกับใจ รวมถึงสมดุลกับธรรมชาติ สังคม และสิ่งแวดล้อม 2) การสังเคราะห์งนวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจิตและปัญญาทั้ง 40 เรื่อง มีคุณลักษณะแตกต่างกันทั้งในด้านของปีที่พิมพ์ พบว่า ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2558 มากที่สุด จำนวน 16 เรื่อง ด้านประเภทวิจัย เป็นวิทยานิพนธ์ 29 เรื่อง งานวิจัย 11 เรื่อง ด้านแหล่งที่มามีการกระจายของแหล่งที่มาที่หลากหลาย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมากที่สุด คิดเป็นจำนวน 11 เรื่อง ด้านแนวคิดที่นำมาใช้คือแนวคิดตะวันตก จำนวน 24 เรื่องเป็นแนวคิดเชิงพุทธ จำนวน 16 เรื่อง จากการสังเคราะห์งานวิจัยจำนวน 40 เรื่อง พบว่า โดยภาพรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจิตและปัญญามีคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ – 4.48, S.D.=0.57) และองค์ความรู้จากการสังเคราะห์งานวิจัย มีข้อค้นพบ 4 ประการ คือ เรื่องจำนวนกลุ่มตัวอย่าง รูปแบบกระบวนการศึกษา กิจกรรมที่ใช้ในการวิจัย และจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ 3) องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม พบว่า กรอบแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม ประกอบด้วยการวางจุดหมายในการพัฒนาจิตและปัญญาของมนุษย์ จำแนกได้ 2 ระดับ กล่าวคือ ความสุขตามกระแสโลก และความสุขตามกระแสธรรม และกระบวนการฝึกปฏิบัติที่สามารถปรับให้สอดรับกับความเป็นตัวบุคคล ปัจจัยสำคัญในการออกแบบกิจกรรม คือ การคำนึงถึงกลุ่มผู้เข้ารับการพัฒนา ระยะเวลา กรอบของกิจกรรม ควรเริ่มจาก 1) การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ (Inspiration) 2) การปรับเปลี่ยนมุมมองเพื่อชีวิตที่ดี (Transform viewto be good life) 3) การสร้างแรงสั่นสะเทือนทางความคิด (Create vibrations of thought) 4) การปฏิบัติเพื่อสร้างการตระหนักรู้คุณค่ในตนเอง (Practice to create self-esteem) 5) การสะท้อนต้นเองและการพัฒนาก้าวต่อไป (Self-reflection and develop even further)6) ขยายพื้นที่แห่งความสุข (Spread the area of Happiness) เรียกกระบวนการนี้ว่า ITC-PSSเกณฑ์ชี้วัดกระบวนการพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม พบว่า ความสุข 4 ด้าน คือ (1) พัฒนากายให้เป็นสุข (2) พัฒนาพฤติกรรมการแสดงออกทางสังคมอย่างมีสุข (3) พัฒนาจิตใจเข้าถึงความสุขด้านใน (4) พัฒนาปัญญาโดยใช้ความสุขทำสิ่งที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ องค์ความรู้ใหม่ที่ค้นพบ คือ โมเดลองค์ความรู้การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวมนี้ว่า"GPA 4 Happy life" โดย G คือ Goal เป็นจุดหมาย และ P คือ Process เป็นกระบวนการที่ต้องคำนึงถึงความเป็นตัวบุคคล A คือ Activity เป็นการออกแบบกิจกรรมตามหลักการ ICT-PSS และ 4 Happy life คือ การเข้าถึงความสุขแบบยั่งยืนอย่างแท้จริง
Abstract: This research was a research synthesis and the purposes were 1) to analyze the holistic development of mind and wisdom concept, 2) to synthesize the mind and wisdom development researches, and 3) to present the knowledge of the holistic development of mind and wisdom. The research samples were 40 research reports and the dissertation research that were the experimental researches about mind and wisdom development based on the Buddhist concept and western concept. The researches were published during B.E.2551-2560. The data analysis was the qualitative content analysis. The research results were: 1) the holistic development of mind and wisdom concept both Buddhist and western concepts were in the same goals for making the balance of body and mind; moreover nature, social, and environment also. 1n5 t 2) Most 40 research reports and the dissertation researches were published in B.E.2558 that were 16 researches. These were 29 the dissertation researches and 11 research reports. Most researches were from Mahachulalongkornrajvidyalaya University. There were 24 researches that used Buddhist concept and 16 researches that used western concept. The assessment of researches that were synthesized was in high level (x̄ = 4.48, S.D.= 0.57). There were 4 results from synthesizing 1) the number of samples, 2) process of studying, 3) activities, and 4) goals for development. 3) The concept framework of the holistic development of mind and wisdom comprised 2 levels of goals to develop mind and wisdom that were consisted happy life and Dhamma happy, the process of practice that had been adjusted for individual person and considered about target group, duration, activities that were related with ICT-PSS Model that were (1) Inspiration, (2) Transform view to be good life, (3) Create vibrations of thought, (4) Practice to create self-esteem, (5) Self-reflection and develop even further, and (6) Spread the area of Happiness. The assessment had 4 criteria that was 4 Happy Life: 1) Physical Development for Happy Life, 2) Social Behavioral Development for Happy Social, 3) Mind Development for Happy Mind, and 4) Wisdom Development for Happy Creativity. The new knowledge that was found from research was "GPA 4 Happy Life Model": G was the goal, P was the process, and A was the activity that was designed based on ICT-PSS and 4 Happy Life Criteria. These criteria were the ultimate and sustainable goals for mind and wisdom development.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2560
Modified: 2566-05-19
Issued: 2566-05-13
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2560-368 ผศ.ดร.ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์.pdf 3.2 MB3 2025-03-27 20:20:36
ใช้เวลา
0.022515 วินาที

ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
Title Contributor Type
รูปแบบการสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมไร้รอยต่อทางศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชุติภัค แหมทองธุ์; ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;อัครเดช พรหมกัลป์ ;ชนันภรณ์ อารีกุล; พีระศิลป์ บุญทอง; บุณณดา สุปียพัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800763051
งานวิจัย/Research report
คุณลักษณะผู้นำท้องถิ่นที่ส่งผลต่อการสร้างสันติสุขในชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระดวงเด่น ฐิตญาโณ ;พระมหาวีรศักดิ์ อภินนฺทเวที ;พระมหาพงศธร ธมมภาณี ;ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;รุ่งรัตน์ สุวนาคกุล ;ทัศนี ช้อยกิติพันธ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800763016
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;สุดา โรจนอุทัย; ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
งานวิจัย/Research report
พุทธนวัตกรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กและเยาวชน โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;แม่ชีสุดา โรจนอุทัย ;รุ่งรัตน์ สุวนาคกุล ;ชนิญญา ชัยสุวรรณ
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761353
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม : กรณีศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;แม่ชีสุดา โรจนอุทัย ;ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760368
งานวิจัย/Research report
โกนิฏฐ์ ศรีทอง
Title Contributor Type
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;สุดา โรจนอุทัย; ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม : กรณีศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;แม่ชีสุดา โรจนอุทัย ;ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760368
งานวิจัย/Research report
สุดา โรจนอุทัย
Title Contributor Type
ศึกษาวิเคราะห์ปัจจุบันขณะในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
แม่ชีสุดา โรจนอุทัย
พระมหาสุทิตย์ อาภากโร (อบอุ่น) ดร.
ดร.ศศิวรรณ กำลังสินเสริม
นายรังษี สุทนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเชาวน์อารมณ์ของวัยรุ่นตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
แม่ชีสุดา โรจนอุทัย

บทความ/Article
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;สุดา โรจนอุทัย; ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
งานวิจัย/Research report
พุทธนวัตกรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กและเยาวชน โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;แม่ชีสุดา โรจนอุทัย ;รุ่งรัตน์ สุวนาคกุล ;ชนิญญา ชัยสุวรรณ
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761353
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม : กรณีศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;แม่ชีสุดา โรจนอุทัย ;ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760368
งานวิจัย/Research report
ชนันภรณ์ อารีกุล
Title Contributor Type
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์ ;โกนิฏฐ์ ศรีทอง ;สุดา โรจนอุทัย; ชนันภรณ์ อารีกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาจิตและปัญญาแบบองค์รวม: การศึกษาเอกสารและการสังเคราะห์งานวิจัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว.368/2560
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
โกนิฏฐ์ ศรีทอง
สุดา โรจนอุทัย
ชนันภรณ์ อารีกุล
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,045
รวม 1,058 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,432 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 526 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 268 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 80,343 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.184