แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การบริหารงานวิชาการ
; หลักฆราวาสธรรม 4
; ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
; จังหวัดนครสวรรค์
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ตามปัจจัยส่วนบุคคลและ 3) เพื่อหาแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยรูปแบบการวิจัยแบบผสานวิธี ทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.93 เก็บข้อมูลจากประชากร จำนวน 122 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเปรียบเทียบโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ประกอบด้วย 5 ด้าน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.49, σ = 0.40) เมื่อพิจารณาจากมากไปน้อย ได้แก่ 1) ด้านการเรียนการสอน (μ = 4.52, σ = 0.39) 2) ด้านการวัดผลและประเมินผล (μ = 4.51, σ = 0.48) 3) ด้านหลักสูตร (μ = 4.49, σ = 0.47) 4) ด้านการนิเทศการศึกษา(μ = 4.48, σ = 0.44) และด้านที่น้อยที่สุด 5) ด้านสื่อการเรียนการสอน (μ = 4.47, σ = 0.40) 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและบุคลากรเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ ตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยจำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์การทำงาน พบว่า ครูและบุคลากรที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ แตกต่างกันจึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ พบว่า 1) ด้านหลักสูตร ผู้บริหารควรกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของ ชุมชน ท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลตามสภาพจริง ติดตามผลการใช้หลักสูตรเพื่อนำมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2) ด้านการเรียนการสอน ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและใช้วิธีที่หลากหลาย รับฟังสภาพปัญหาที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา 3) ด้านสื่อการเรียนการสอน ผู้บริหารควรสนับสนุนให้ครูใช้สื่อการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ จัดอบรม จัดสรรงบประมาณในการสร้างสื่อการเรียนการสอน ติดตามผลการใช้สื่อการเรียนการสอน รับฟังสภาพปัญหา ความต้องการเกี่ยวกับการใช้สื่อ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผล ผู้บริหารกำหนดนโยบายด้านการวัดผลและประเมินผลให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สร้างคู่มือการวัดและประเมินผลตามเกณฑ์มาตรฐาน วัดและประเมินผลตามสภาพจริง นำผลการวัดผลและประเมินผลไปใช้ในการพัฒนา 5) ด้านการนิเทศการศึกษา ผู้บริหารควรใช้เครื่องมือนิเทศที่มีความหลากหลาย นำผลการนิเทศการศึกษามาใช้ในการสนับสนุน ช่วยเหลือ พัฒนาครูในด้านการจัดการเรียนการสอน
Abstract: The study consisted of the following objectives: 1) to explore the conditions of academic administration of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province; 2) to compare the conditions of academic administration of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province according to each personal factor; and 3) to investigate the guidelines for academic administration based on Gharavāsa-dhamma of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province. The study applied a mixed-method research approach which included both quantitative and qualitative methods. The quantitative method used a questionnaire with a reliability of 0.93, in which the data were collected with 122 persons and were analyzed by frequency, percentage, mean, and standard deviation (σ). While the qualitative data were obtained by using semi-structured interview with 9 key informants. The obtained data were analyzed by way of content analysis. From the study, the following findings are as follows: 1. The conditions of academic administration of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province consist of 5 aspects and overall are found to have a high level of mean (μ = 4.49, σ = 0.40). When each aspect is considered, the following aspects have a mean level ranging from high to low: (1) Teaching and learning (μ = 4.52, σ = 0.39); (2) Measurement and evaluation (μ = 4.51, σ = 0.48); (3) Curriculum (μ = 4.49, σ = 0.47); (4) Educational supervision (μ = 4.48, σ = 0.44); and (5) Teaching and learning media (μ = 4.47, σ = 0.40). 2. From comparing the conditions of academic administration of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province according to personal factors which are gender, age, and work experience, the findings show that teachers and personnel with different personal factors have differing opinions on academic administration of primary school administrators, accepting the null hypothesis. 3. The guidelines for academic administration based on Gharavāsa-dhamma of primary school administrators in Chumtabong District, Nakhon Sawan Province are as follows: (1) On curriculum, in which administrators should identify goals and missions in designing the curriculum to be compatible with the needs of the community, followed by analyzing data based on the actual situation and following up on the outcome of implementing the curriculum in order to develop continually; (2) On teaching and learning, in which administrators should encourage teachers to manage teaching and learning with a focus on students by taking into account the differences between each person and employing a variety of methods, being open to listening to problems caused by teaching and learning management, and suggesting problem-solving guidelines; (3) On teaching and learning media, in which administrators should support teachers in using teaching and learning media that is consistent with learning management and training, as well as allocating budget for producing teaching and learning media, following up on the results of using teaching and learning media, and listening to problems and requirements related to the use of media; (4) On measurement and evaluation, in which the administrators should establish measurement and evaluation policies that are consistent with educational standards, create measurement and evaluation manuals that are consistent with the standards, and measure and evaluate in actual situations before using the results for further development; and (5) On educational supervision, in which administrators should utilize a range of supervision instruments and use the outcomes of educational supervision to support and help teachers in the management of teaching and learning.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-07-10
Issued: 2566-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 wGhMUuXsoNDAm6XIhhZIB3VaEpiEnj9Z3WNchbFT.pdf 4.19 MB126 2025-10-17 23:11:53
ใช้เวลา
0.028808 วินาที

พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ศิรัญญา แตงน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จุฑารัตน์ ทศไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ศิรัญญา แตงน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครู ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ญาณกร ช้อยนิยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,799
รวม 1,799 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 37,737 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 37,765 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101