แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนาการบริหารงานบุคคล
; หลักไตรสิกขา
; โรงเรียนมัธยมศึกษา
; เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ 2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธี โดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารและคณะครู จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนและประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือวิจัยเป็นการสัมภาษณ์แบบมีโครงร่าง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการวางแผนงานบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากร อยู่ในระดับมาก และด้านวัดผลการปฏิบัติของบุคลากร มีส่วนค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับปานกลาง 2.แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ 1. การวางแผนงานบุคลากร ตามหลักไตรสิกขา ผู้บริหารควรพัฒนาบุคลากรให้มีการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ ประกาศ คำสั่ง กฎหมาย ของทางราชการ เพื่อจัดหาสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลบุคลากรให้มี แรงกายและแรงใจที่ดีในการพัฒนาตนเองและองค์กร โดยการกำนดเป้าประสงค์ พันธกิจ การฝึกปฏิบัติสำหรับฝึกอบรมจิตเพื่อให้เกิดคุณธรรม สนับสนุนการเสริมสร้างและพัฒนาอบรมจิตใจ ด้านสติปัญญา ความสามารถให้เหมาะสมกับพื้นฐานความสามารถและความถนัดของบุคลากร อย่างสม่ำเสมอ 2. การพัฒนาบุคลากร ตามหลักไตรสิกขา ผู้บริหารสถานศึกษาพัฒนา ควรสนับสนุนบุคลากรด้วยการฝึกฝน ด้านพฤติกรรม คือการพัฒนา พฤติกรรมทางกาย และวาจาให้มีความสัมพันธ์ กับสิ่งแวดล้อมและบริบทของตนเอง อย่างถูกต้อง การปฏิบัติงานตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง และกฎหมาย จรรยาบรรณที่ดีของบุคลากร 3. การธำรงรักษาบุคลากร ตามหลักไตรสิกขา ผู้บริหารควรให้รางวัล ด้วยหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นธรรม กำหนดคุณสมบัติ ด้านความประพฤติ ของบุคลากร มาเป็นเกณฑ์ในการให้รางวัล การมีความมั่นคงในงานและการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การมีใจที่หนักแน่น ใส่ใจในงาน ในการมอบขวัญกำลังใจ โดยมุ่งให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานและรักษาบุคลากรไว้ หลักพุทธศาสนา กล่าวไว้ว่า “ททมาโน ปิโย โหติ.”ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก และ “ททํ มิตฺตานิ คนฺถติ” ผู้ให้ย่อมจะผูกไมตรี ไว้ได้ 4. การวัดผลการปฏิบัติของบุคลากร ตามหลักไตรสิกขา ผู้บริหารควรคัดเลือกเกณฑ์การประเมินที่ถูกต้องตามกฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ กฎหมาย ความโปร่งใส ไม่ลำเอียงเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งและอ้างอิงได้ มีความทันสมัย พร้อมเลือกตัวชี้วัดที่เชื่อถือได้และสามารถนำมาอ้างอิงได้
Abstract: The study consisted of the following objectives: 1) to investigate the conditions of personnel management of secondary school administrators under Nakhon Sawan Secondary Educational Service Area Office; and 2) to propose the guidelines for the development of personnel management based on Trisikkhā of the secondary school administrators under Nakhon Sawan Secondary Educational Service Area Office. The study applied mixed-methods research which included quantitative and qualitative approaches. A sample group for collecting quantitative data consisted of 327 administrators and teachers. The research instrument was a questionnaire with a rating scale. The quantitative data were analyzed by way of frequency, percentage, mean, standard deviation (S.D.). The qualitative approach used semi-structured interview with 9 key informants for data collection. The qualitative data were analyzed using content analysis. From the study, the following results have been found: 1) The conditions of personnel management of secondary school administrators under Nakhon Sawan Secondary Educational Service Area Office are overall at a high level. When all aspects are taken into account, it has been determined that personnel work planning is at a high level with the highest mean, followed by personnel development, which is also at a high level, and personnel performance assessment is at a moderate level with the lowest mean. 2) The guidelines for the development of personnel management based on Trisikkhā of the secondary school administrators under Nakhon Sawan Secondary Educational Service Area Office are found as follows: (1) On personnel work planning according to Trisikkhā (the Threefold Learning), which administrators should encourage personnel to follow regulations, rules, announcements, instructions, and laws in order to obtain welfare and provide benefits for themselves, so that they will have physical and mental strength to develop themselves and the organization, in which determining goals and missions will also help. In order to obtain morality, administrators should also provide and promote mental training for personnel. On wisdom, there should be ongoing training to suit employees' abilities and competence. (2) On personnel development according to Trisikkhā, which administrators should develop and support personnel through behavioral training, namely the development of physical and verbal conduct in response to one's surroundings and context This comprises following regulations, rules, announcements, instructions, and laws as the code of conduct for good personnel. (3) On personnel maintenance according to Trisikkhā, which administrators should award personnel based on fair and equitable standards, and the behavioral quality of personnel should be identified as the award criteria. Personnel should be encouraged to have confidence in work, perform the assigned work, and have a firm mind, pays attention to work. Administrators should also encourage and maintain personnel. In Buddhism, there is a saying, “dadamāno piyo hoti” meaning one who gives is loved by others, and “dadaṃ mittāni ganthati” meaning the giver binds friends. (4) On personnel performance assessment according to Trisikkhā, which administrators should choose the appropriate assessment criteria in accordance with rules, regulations, practices, and laws. The assessment criteria should be based on transparency, impartiality, not favoring one party over another, and be up to date. The indicators used should also be reliable and usable as a reference
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-07-10
Issued: 2566-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 SliJwMFaG5d5NCnQ2WcspCOGoKMrO1kNPEwwNR5Z.pdf 10.65 MB40 2025-10-06 22:08:19
ใช้เวลา
0.034903 วินาที

ภารดี เกิดวาระ
Title Contributor Type
ดนตรีประกอบการแสดงหุ่นกระบอก คณะแม่ชะเวง อ่อนละม้าย
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ภารดี เกิดวาระ
ประทีป นักปี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีประกอบการแสดงหุ่นกระบอก คณะแม่ชะเวง อ่อนละม้าย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ภารดี เกิดวาระ;ประทีป นักปี่

บทความ/Article
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ภารดี เกิดวาระ
ดร.วินัย ทองมั่น
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.วินัย ทองมั่น
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการสร้างความสามัคคีของบุคลากรในสถานศึกษาตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารสถานศึกษา สหวิทยาเขตอัจฉราลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ; ดร.วินัย ทองมั่น
ชนพณ สุขแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบยั่งยืนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น ;รศ. ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ภาวิณี วัฒนพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น; รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ภารดี เกิดวาระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร; ดร.วินัย ทองมั่น
ชญานภัส ขาวผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการในยุคดิจิทัล ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร; ดร.วินัย ทองมั่น
วีรภัทร ภักดีพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จุฑารัตน์ ทศไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น; รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ภารดี เกิดวาระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรม ในสถานศึกษาตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
พระปวรวัฒน์ ฐานิสฺสโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพระสอนศีลธรรม ในการพัฒนาเบญจศีล เบญจธรรม ของนักเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษา อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
พระอธิการเกียรติศักดิ์ กตทีโป
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,426
รวม 2,433 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 12,281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 3 ครั้ง
รวม 12,305 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124