แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสอนสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: หลักอิทธิบาท 4
; ประถมศึกษาปีที่ 4
Abstract: การวิจัย เรื่อง การสอนสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการเรียนการสอนสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นการส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนโรงเรียระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการเรียนการสอนสังคมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนบทเรียนและบบทดสอบก่อนและหลังเรียน กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 จำนวน 40 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยดังกล่าวพบว่า: 1. ผลการทดลองแบบทดสอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร ที่สร้างขึ้นนั้น พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1) 81.70 / (E2) 83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ปกติ 80/80 2. ผลการทดลอง0บบทดสอบการเรียนรู้ เรื่อง อิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนมีอัตราสูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ย 𝑥̅ ก่อนการใช้ เท่ากับ 21 หลังการใช้เท่ากับ 35 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่คาดไว้ระดับ 0.05 และค่าเฉลี่ยร้อยละหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เท่ากับ 83.70 พบว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่คาดหวังไว้มาก 3. ข้อเสนอแนะคือ ควรนำสิ่งที่หลากหลายพร้อมรูปแบบและการศึกษาเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้หลักธรรมอิทธิบาท 4 บรูณาการกับรายวิชาอื่นๆ
Abstract: The research entitled “Social Studies Teaching According to Iddhipāda for the 4th Elementary School Students at Wat Amarintraram School, Bangkok” consisted of the following objectives: 1) to study the teaching and learning of social studies according to Iddhipāda of the 4th elementary school students; 2) to compare the level of opinions on the promotion of teaching and learning efficiency according to Iddhipāda of the 4th elementary school students; and 3) to propose the guidelines for teaching and learning efficiency. The research instruments were the lesson plan, pretest, and posttest. A population consisted of 40 students from the 4th elementary school by means of purposive sampling. The results of the research are found as follows: 1) From experimenting the learning activities on Iddhipāda with the 4th elementary school students of Wat Amarintraram School in Bangkok, the efficiency found is at 91.70/ 93.70 which is higher than the 80/80 criterion standard. 2) From experimenting the learning activities on Iddhipāda with the 4th elementary school students of Wat Amarintraram School in Bangkok, it is found that the learning achievement of students is higher by which the pretest is equal to 𝑥̅ = 21 and posttest is at 𝑥̅ = 35 with a statistical significance at 0.05. The percentage of posttest is equal to 93.70 which is higher than the expected criteria. 3) The suggestion from the study is that the various models along with the comparative study of the teaching and learning arrangement based on Iddhipāda should also be integrated with other subjects
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2023-06-11
Issued: 2566-05-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 AbfNUTyV0V4XbH3LHNubF96bx4a23bkNOnkoaqDI.pdf 4.81 MB6 2024-12-14 08:33:31
ใช้เวลา
0.037891 วินาที

พระจีระพัฒน์ จิรวฑฺฒโน (ชาวเวียง)
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระชยพล อภิชโย (จะอู๋)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระจีระพัฒน์ จิรวฑฺฒโน (ชาวเวียง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาพระพุทธศาสนา โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพิกุลทอง จังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ; รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหากิตติวัฒน์ กิตฺติวฑฺฒโน (อัมสารัมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติ โดยใช้เทคนิคแบบจิกซอว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
วรรณภา ภูแข่งหมอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาโดยการใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลังของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
ชนกนันท์ ช่วยประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักไตรสิกขา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระปลัดฐิตินันช์ ญาณวีโร (เมธานัฏวรภัทร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระชยพล อภิชโย (จะอู๋)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระจีระพัฒน์ จิรวฑฺฒโน (ชาวเวียง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาพระพุทธศาสนา โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพิกุลทอง จังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ; รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหากิตติวัฒน์ กิตฺติวฑฺฒโน (อัมสารัมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านความรับผิดชอบ ในการเรียน สาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.บุญเลิศ จีรภัทร์;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหาธวัชชัย วชิรปญฺโญ (ถำวาปี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,920
รวม 1,935 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 105,469 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 891 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 106,423 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46