แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
; รายวิชาหน้าที่พลเมือง
; ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre- Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร 3) เสนอแนะข้อมูลวิจัยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในกาวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบหนึ่งกลุ่มทดลองก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่องวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการทำงานและเรียนรู้เป็นกลุ่ม ซึ่งในระหว่างกิจกรรมการเรียนนั้นผู้เรียนแต่ละคนรู้จักแบ่งหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในงานที่เป็นส่วนของตน ผู้เรียนเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้เรียนรู้การเข้าสังคม เห็นใจผู้อื่น เรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคม ผ่านกิจกรรมการทำงานกลุ่มโดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ทำให้นักเรียนได้เรียนทั้งสาระเนื้อหา และได้ฝึกทักษะการทำงานกลุ่ม ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้น และมีความสุขในการเรียน ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่องวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์คะแนนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ย (x̅) = 11.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.112 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) = 24.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) = 2.980 สรุปว่ามีผลทางการเรียนรู้หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. เสนอแนะข้อมูลวิจัยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร พบว่า 1) คุณครูควรสร้างความพึงพอใจให้เกิดมีขึ้นกับนักเรียนในการเรียนเป็นเบื้องต้นและให้นักเรียนมีความรักความสามัคคีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน 2) คุณครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเพียรพยายามในการค้นคว้าหาความรู้และทำความเข้าใจในเนื้อหาโดยการผ่านกิจกรรมกลุ่ม 3) คุณครูควรนำเทคนิควิธีการสอนโดยการนำเอาเทคโนโลยีเข้าช่วยเพื่อให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้นและจะทำให้บรรยากาศน่าเรียนมากขึ้น
Abstract: The research was a pre-experimental research with the following objectives: 1) to study the collaborative learning management for developing the learning achievement in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok; 2) to study the learning achievement of pretest and posttest by applying the collaborative learning in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok; and 3) to propose suggestions on the collaborative learning management for developing the learning achievement in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok. A sample group was acquired by means of purposive sampling and consisted of students who were studying at the 6th elementary school, in a total of 1 classroom and 30 students. The research instruments were a learning management plan and learning achievement test on the collaborative learning management by means of a one-group pretest posttest design, in a total of 30 questions. The results of the research are as follows: 1) From studying the collaborative learning management for developing the learning achievement in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok, it is found that collaborative learning management is the learning management that focuses on working and learning as a group in which each student learns to delegate the work during the learning activities and is responsible for the assigned work. Students learn to work together with others which is training for them to socialize, be compassionate to others, and coexist in the society through group work activities with contents on Thai culture, allowing students to learn contents and gain group work skills. As a result, students have more understanding of the subject and more happiness in learning which they can apply this skill in their daily lives. 2) The results from studying the learning achievement of pretest and posttest by applying the collaborative learning in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok, it is found that pretest has a mean (x̅) equal to 11.23 with a standard deviation (S.D.) at 2.112. While posttest has a mean (x̅) equal to 24.50 with a standard deviation (S.D.) at 2.980. This represents that posttest has a score higher than pretest with a statistical significance at 0.05 which is according to the assumption set. 3) The suggestions on the collaborative learning management for developing the learning achievement in the subject of civic duty, culture, and social life for the 6th elementary school students, Wat Sommanat School, Bangkok are as follows: 1) Teachers should basically make students satisfied in learning, have love and unity for roommates; 2) Teachers should encourage students to have effort in seeking knowledge and understanding the contents through group activities; and 3) Teachers should apply technology in their teaching techniques and methods for students to have more interest in learning and making the atmosphere more pleasant to learn.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2023-05-25
Issued: 2566-05-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 j1ELA7l4fzUDRjjZfd6DfTZ8zQsxsSQTkxG0tsdX.pdf 6.13 MB27 2025-06-12 16:59:01
ใช้เวลา
0.036006 วินาที

ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหน้าที่พลเมืองโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไชยภูมิ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, รศ. ดร.
พลวัฒน์ เป็ดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนในสถานการณ์ แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;ดร.สุรชัย แก้วคูณ
พระปลัดอดิสร ญาณสโร (ตะเภาทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 รายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
ว่าที่ร้อยตรีชัชวาล เหลืองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม E-book อาณาจักรโบราณยุคทวารวดีในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;ดร.สุรชัย แก้วคูณ
สันติ กินรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหาศุภกร จนฺทูปโม (สอนจันย์ทึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหาสุนทร ฐิตรตโน (แก้วกองนอก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนศาสนพิธี โดยใช้หลักบุญกิริยาวัตถุ 3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนการเคหะท่าทราย เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหาพิชญานันท์ ชยาภิจารี (ผลพฤกษา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุทธจินดา นครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระณรงค์ชัย ฐิตปุญฺโญ (บุญมั่น)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักอริยสัจ 4 รายวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นประถมศึกษา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหารัฐพล สิริภทฺโท (ทับแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม กับการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหาสุนทร ฐิตรตโน (แก้วกองนอก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระรุ่งโรจน์ ถิรปุญฺโญฺ (รักราษฎร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีสอนแบบเชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระยุทธนา มาลาวํโส (มาลาวงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระบุญเกิด กนฺตมโน (ศิริบุตรดา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักไตรสิกขา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระปลัดฐิตินันช์ ญาณวีโร (เมธานัฏวรภัทร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,178
รวม 2,194 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,668 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 925 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 92 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 126,714 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46