แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดผ่องพลอยวิริยาราม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การเรียนรู้แบบร่วมมือ
; วิชาพุทธศาสนา
; มัธยมศึกษาปีที่ 4
Abstract: การวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดผ่องพลอยวิริยาราม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดผ่องพลอยวิริยาราม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดผ่องพลอยวิริยาราม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียน 26 รูป จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือในวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 4 แผน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาพระพุทธศาสนา พบว่า การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมาธิในการเรียน มีระเบียบวินัย ทั้งทางกาย และวาจา นักเรียนมีวินัยในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งการทำงานกันอย่างเป็นระบบ รู้จักทำหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี และรักษาเวลาในการทำงานอย่างตรงเวลาตามที่ผู้สอนกำหนด มีความสามัคคีกันในการทำงาน รักษากฎระเบียบของกลุ่ม ศึกษา ค้นคว้า และแสวงหาความรู้ด้วยความตั้งใจ นักเรียนสามารถลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองได้ในการแสวงหา ความรู้ นักเรียนแต่ละกลุ่มกล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก ทำให้ผู้เรียนสามารถบรรลุผลตาม เป้าหมายของการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานที่ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไป เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และ คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในวิชาพุทธศาสนา คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) = 12.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.046 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) = 27.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.442 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
Abstract: The study entitled “The Collaborative Learning Management on Buddhism Subject for the 4th Secondary School Students in General Education Department of Phrapariyattidhamma Wat Phongployviriyaram School, Bangkok” was a pre-experimental research with the following objectives: 1) to develop the learning management according to collaborative learning management on Buddhism subject for the 4th secondary school students in general education department of Phrapariyattidhamma Wat Phongployviriyaram School, Bangkok and 2) to compare the pretest and posttest of learning achievement by means of collaborative learning management on Buddhism subject for the 4th secondary school students in general education department of Phrapariyattidhamma Wat Phongployviriyaram School, Bangkok. A sample group was acquired by way of purposive sampling and consisted of the secondary school students, in a total of 1 classroom and 26 students. The research instruments were 1) 4 plans on learning management based on the collaborative learning management on Buddhism subject in the topic of Buddhadhamma and 2) the pretest and posttest of learning achievement with multiple choices of 30 questions. The results of the study are found as follows: 1) The results from developing the learning activity by way of collaborative learning management on Buddhism subject, it was found that collaborative learning management can develop students to have a concentration in learning, disciplines both physically and verbally, disciplines in teamwork as the work tasks are delegated systematically. Students can perform their duties well, able to work in time as specified by the teachers, have unity in working together, able to keep the regulation of the group, study and seek knowledge attentively by themselves, and have confidence to speak up and express themselves. All of which enables students to accomplish the learning objectives specified by the teachers which are aligned with the basic core curriculum that learning management must aim at developing Thai people to become complete human beings whether physically, mentally, intellectually, morally, and culturally in coexisting together happily. 2) The results from comparing the pretest and posttest of learning achievement by means of collaborative learning management on Buddhism subject, it was found that pretest had a mean (x̅) equal to 12.88 with a standard deviation (S.D.) at 2.046. While the posttest had a mean (x̅) equal to 27.00 with a standard deviation (S.D.) at 1.442. When comparing between the pretest and posttest of learning achievement, it was found that the posttest had a higher score than pretest with a statistical significance at 0.05 level, according to the assumption set.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2023-05-25
Issued: 2566-05-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 A8K0JM7MmPNklsnXmIFRglV8xjzpuhFIQLvWXp7B.pdf 4.22 MB12 2025-08-14 10:42:41
ใช้เวลา
0.035021 วินาที

พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ของหลักธรรมอิทธิบาท 4 ต่อการจัดสรรสินทรัพย์ ในการลงทุนของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
สมัชชา ศรีนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์การสอนสังคมศึกษาด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ โมเดลซิปป้าตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
รัสรินทร์ ธีรัชธรรมสรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ,
พระมหาอนุชิต อนนฺตเมธี (ปราบพาล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
สุธาศินี ศิริกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาทักษะความเป็นครูสังคมวิชาชีพ ในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระครูใบฎีกาอภิชาติ ธมฺมสุทฺโธ (พรสุทธิชัยพงศ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดผ่องพลอยวิริยาราม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระสิรภพ ปภสฺสโร (ยุทธคราม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระบุญเกิด กนฺตมโน (ศิริบุตรดา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,035
รวม 2,053 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,888 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 926 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 93 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 126,936 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46