แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อบูรณาการกับรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

Organization : ผู้วิจัย
keyword: บทเรียนออนไลน์
; รายวิชาสังคมศึกษา
Abstract: การวิจัยเรื่อง “การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อบูรณาการกับรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์” การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ 2 กลุ่มที่มีการทดสอบก่อน – หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ได้กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 จำนวน 8 คน จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ และกลุ่มควบคุมเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 จำนวน 9 คน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ประกอบด้วย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบใช้บทเรียนออนไลน์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบปกติ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบปกติกับวิธีสอนแบบใช้บทเรียนออนไลน์ ข้อมูลที่ได้จากการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยการใช้สถิติเพื่อหาค่าเฉลี่ย (x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t–test แบบ Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบปกติ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบปกติ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี ของนักเรียน โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบใช้บทเรียนออนไลน์สูงกว่าโดยวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องศาสนพิธี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบใช้บทเรียนออนไลน์สูงกว่าโดยวิธีสอนแบบปกติ
Abstract: The study entitled “The Learning Management by Using Online Lessons Integrating with Social Studies, Religion, and Culture Subject at Baan Sap Noi Phatthana School, Nong Yang Toi Subdistrict, Si Thep District, Phetchabun Province” employed the one-group pretest-posttest design. A sample group included both experimental and control groups, with the experimental group consisting of 8 primary school students studying in the second semester of academic year B.E. 2564 via online lessons, and the control group consisting of 9 primary school students The study consisted of the following objectives: 1) to compare the pretest and post-test learning achievement of 5th primary school students studying in the second semester of academic year B.E. 2564 in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic, using online lessons; 2) to compare the pretest and post-test learning achievement of 5th primary school students studying in the second semester of academic year B.E. 2564 in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic, using normal teaching method; and 3) to compare the pretest and post-test learning achievement of 5th primary school students studying in the second semester of academic year B.E. 2564 in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic, between online lessons and normal teaching methods. The experiment data were analyzed to compare the difference in pretest and post-test achievement of students who studied via online lessons. The statistics used were (x̅) mean, standard deviation (S.D.), and t-test dependent. From the study, the following results are found: 1) Students' post-test learning achievement in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic via online lessons is higher than pretest with a statistical significance of 0.05, supporting the hypothesis. 2) Students' post-test learning achievement in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic via normal teaching method is higher than pretest with a statistical significance of 0.05, supporting the hypothesis. 3) The learning achievement in Social Studies, Religion, and Culture Subject on Religious Rite topic via online lessons is higher than that of the normal teaching method with a statistical significance of 0.05 level, supporting the hypothesis.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-05-18
Issued: 2566-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 0WUonbhQlkEmLr55XBkndS5AQnU5HQDbZW45HVu2.pdf 6.14 MB69 2025-12-17 17:24:40
ใช้เวลา
0.031753 วินาที

พระมหาอิศราพงษ์ โชติปญฺโญ (บุญเสริมวงศา)
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ของหลักธรรมอิทธิบาท 4 ต่อการจัดสรรสินทรัพย์ ในการลงทุนของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
สมัชชา ศรีนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติ โดยใช้เทคนิคแบบจิกซอว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
วรรณภา ภูแข่งหมอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาโดยการใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลังของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
ชนกนันท์ ช่วยประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
พระธเนศวร ธีรธมฺโม (ทองเชียง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อบูรณาการกับรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
พระมหาอิศราพงษ์ โชติปญฺโญ (บุญเสริมวงศา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบุคลิกภาพตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
สุทธิชัย อรุณโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์การสอนสังคมศึกษาด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ โมเดลซิปป้าตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
รัสรินทร์ ธีรัชธรรมสรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามหลักอริยสัจ 4 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
วิทูรย์ พันธ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนสังคมศึกษาตามหลักฆราวาสธรรม 4 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
พระวีรพงษ์ อภิวโร (สนิทหลาย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อบูรณาการกับรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านซับน้อยพัฒนา ตำบลหนองย่างทอย อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
พระมหาอิศราพงษ์ โชติปญฺโญ (บุญเสริมวงศา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,484
รวม 3,494 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 595,234 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 568 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 552 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 94 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 596,501 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104