Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภค วิถีการดำเนินชีวิต ปัจจัยทาง การตลาด และความสำคัญของตราสินค้าต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภคในจังหวัด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อแบ่งกลุ่มผู้บริโภคและพัฒนากลยทธุ์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน ให้เหมาะสมกับผู้บริโภค โดยสำรวจด้วยแบบสอบถามกับผู้บริโภคจำนวน 301 คน ในจังหวัด กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีประสบการณ์ในการซื้อผลิตภัณฑ์สปา ผลการวิเคราะห์การจัดกลุ่ม (Cluster Analysis) ของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สปาที่มีตราสินค้า แบ่งได้ 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายหลักและกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายรอง กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย หลัก เป็นเพศหญิง อายุช่วง 30 - 39 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รายได้ประมาณ 25,000 บาทขึ้นไป มีลักษณะวิถีชีวิตแบบชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ รักความสวยงาม ชอบทดลอง สิ่งใหม่และแฟชั่นตามแนวโน้มที่ทันสมัย แต่ก็ระมัดระวังในการดำเนินชีวิต ผลิตภัณฑ์ควรมีลักษณะ Premium Product เพื่อแสดงตัวตนของตราสินค้าระดับบนและภาพพจน์เปันผลิตภัณฑ์ที่มี คุณภาพสูงในตลาด เน้นผลิตภัณฑ์กลุ่มครีมบำรุงผิวและกลุ่มขัดผิวหรือพอกผิว ใช้วัตถุดิบที่มี คุณภาพสูงเพื่อตั้งราคาที่สูงขึ้นได้ กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายรอง เป็นเพศหญิงเป็นหลักแต่ก็มีบางส่วน เป็นเพศชาย อายุช่วง 20 - 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ประมาณ 15,000 - 25,000 บาท มีลักษณะวิถีชีวิตแบบชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ลักษณะ Premium Mass Product ผลิตภัณฑ์ที่มีภาพลักษณ์ดีและคุ้มค่ากับราคา ซึ่งผู้บริโภคยินดีที่จะจ่าย เน้นกลุ่มครีม บำรุงผิวและกลุ่มทำความสะอาดผิว โดยตั้งราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์
This study explores demographic, consumption behavior, lifestyle, marketing mix and the importance of brand affecting purchasing decision to buy spa product of consumers in Bangkok and Metropolitan Regions. The purpose is to segment the consumers and develop the differentiated marketing strategy that suitable for each segment. The questionnaires are from 301 consumers in Bangkok and Metropolitan Region who are experienced in purchasing spa products. Cluster analysis was conducted and segment the consumers into two groups that are the major consumer and the minor consumer. The major consumers are female 30-39 years old, having a bachelor's degree and a master's degree with monthly income above THB25,000. The lifestyles are nature, beauty, innovative, fashion and conservative. The product should be a Premium Product to show the identity and the image as a high-quality product. This group should focus on body lotion and scrub or mask products that use high quality ingredients to set a high price. The minor consumers are mainly female but some are male 20 - 29 years old, having a bachelor's degree with monthly income THB15,000-25,000. The lifestyle is nature. The products that suitable for this group are Premium Mass Product which have a good image and worth buying and consumers have willingness to pay.This group should focus on body lotion and bath products by setting a reasonable price with the quality.