Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการให้บริการและความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพของการบริการกับความภักดีต่อตราสินค้าของโรงพยาบาลนครธน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ด้วยการเก็บแบบสอบถามผู้ใช้บริการจำนวน 400 คน และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารโรงพยาบาล เพื่อประเมินการรับรู้คุณภาพการให้บริการที่ผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลนครธน ได้รับ ผลการวิจัยพบว่าโรงพยาบาลใช้เครื่องมือสื่อสารแบบบูรณาการ โดยใช้ช่องทางการสื่อสารทั้งแบบ Rich Media และ Lean Media ทั้งนี้ผู้ใช้บริการรับรู้คุณภาพบริการจากพนักงาน เพื่อน และญาติซึ่งเป็นสื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจใช้บริการในด้านคุณภาพบริการ พบว่าคุณภาพบริการโดยรวมอยู่ในระดับมาก แบ่งเป็นคุณภาพบริการในด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือคุณภาพบริการด้านการตอบสนองการให้บริการของเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นการรับรู้คุณภาพบริการยังมีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อโรงพยาบาลที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 โดยคุณภาพบริการด้านความเป็นรูปธรรมในการบริการ (Tangible) ด้านความสะดวกในการเข้าถึง (Access&Convenience) ความสามารถในการตอบสนองความต้องการ (Fulfillment) การตอบสนองในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ (Responsiveness) มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อโรงพยาบาลในระดับสูงมาก และด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ (Empathy) มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อโรงพยาบาลในระดับสูง
The study was carried out to investigate the communication for promoting service quality of Nakornthon Hospital. The researcher employed qualitative and quantitative research methods; gathering data from 400 customers at Nakornthon Hospital with questionnaires, and conducting in-depth interviews with key executives responsible for management in the hospital. The data were analyzed through percentage, means and Pearson Product Moment Correleation Coefficient. The results showed that the hospital used rich media and lean media as communication channels including intergrated marketing communication. Friend and family were the most influencing media on decision to use service among hospital customers. Overall service quality is generally high. Empathy is generally high. And next is responsiveness. Furthermore the perception of service quality was correlated to the loyalty of hospital at 0.05 significant statistics. Tangible, Access and Convenience, Fulfillment, Responsiveness was correlated to the loyalty of hospitalare generally very high. And then Empathy was correlated to the loyalty of hospital are generally high.