แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบและกระบวนการสร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธ ของแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในล้านนา

Organization : ผู้วิจัย
keyword: รูปแบบและกระบวนการสร้างจิตสำนึกสาธารณะ
; การจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธ
; แหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในล้านนา
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง "รูปแบบและกระบวนการสร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธของแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในล้านนา" มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของวัดในล้านนา 2) เพื่อพัฒนาองค์ประกอบ ตัวชี้วัต และแนวทางพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาในล้านนา และ 3) เพื่อเสริมสร้างคุณค่าและกระบวนการพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาในล้านนา จากผลการศึกษา พบว่า รูปแบบและกระบวนการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของวัดในล้านนา แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ คือ 1) การท่องเที่ยววัดเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม 2) การท่องเที่ยววัดเชิงนิเวศ 3) การท่องเที่ยววัดเชิงการเรียนรู้หลักพุทธธรรม และ 4) การท่องเที่ยววัดเชิงการปฏิบัติธรรม องค์ประกอบ ตัวชี้วัด และแนวทางพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาในล้านนาตมหลักสัปปายะ 7 เป็นแนวศิตในการพัฒนาปรับปรุงที่อยู่อาศัยหรือวัตให้เป็นสถานที่ให้เป็นที่สบายและเหมาะสมเกื้อกูลกับบุคคลที่อยู่อาศัยและบุคคลที่เข้ามาโช้ประโยชน์ 7 ด้าน คือ 1) อาวาสสัปปายะ (ที่อยู่อาศัยเป็นที่สบาย) 2) โคจรสัปปายะ (แหล่งอาหารเป็นที่สบาย) 3) ภัสสสัปปายะ (ถ้อยคำเป็นที่สบาย) 4) ปุคคลสัปปายะ (บุคคลเป็นที่สบาย) 5) โภชนสัปปายะ (อาหารเป็นที่สบาย) 6) อุตุสัปปายะ (อุณหภูมิเป็นที่สบาย) และ 7) อิริยาบถสัปปายะ (การเคลื่อนไหวเป็นที่สบาย) การเสริมสร้างคุณค่าและกระบวนการพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาในล้านนา มีเป้หมาย 6 ประการ คือ (1) คุณค่าและกระบวนการพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะทงกาย ได้แก่ กายภาวนา (Physical Development) เป็นการฝึกอบรมตนเอง และศีลภาวนา (Social Development) การฝึกอบรมพฤติกรรมทางด้านสังคม (2) คุณค่าและกระบวนการพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะทางจิต ได้แก่ จิตตภาวนา (Emotional Development) เป็นการฝึกอบรมต้านจิตใจ ปัญญาภาวนา (Wisdom Development) การฝึกอบรมต้านปัญญา
Abstract: A research study of 'The models and processes to cultivated public consciousness for Buddhist tourism management of Buddhist tourism attractions in Lanna' consists of three goals: 1). To develop models and processes of Buddhist tourism management to enhance the public consciousness of the temple in Lanna., 2). To develop the indicators and guidance on the development of public consciousness by the Buddhist tourism activities in Lanna. and 3). To enhance public awareness of the value and the development of Buddhist tourism attractions in Lanna. The results of the study found that: The Model and Process to Create Public Administration for Lanna, divided into 4 models, namely 1) The historical and cultural temples tourism, 2) The eco- temple tourism, 3) The temple-oriented Learn Buddhist principles tourism, and 4) The meditation practice Tourism. The components, indicators and guidance of developing public consciousness by Buddhist tourism activities in Lanna found in accordance with the Sappaaya -beneficial or advantageous conditions, principles which are the concept of developing a residence into a place that is comfortable and appropriate to support people and residents by 7 aspects: 1). Aavasa-soppaya-the residence is comfortable, 2). Gocara-suitable resort, 3). Bhassa- suitable speech, 4). Puggala- suitable person, 5). Bhojana-suitable food, 6). Utu-suitable climate, and 7) Irijyapatha- suitable posture. There are two goals to promote this study as follow: Firstly, the value and the processes of developing public consciousness of physical development, which is a self-training and moral training. Social development. Social behavior training. Secondly, the value and the mental development process for the public consciousness, as follow-the emotional development, which is a training for the mind, and wisdom development, which is intellectual training.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2559
Modified: 2566-04-21
Issued: 2566-04-21
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2559-087 พระทิพย์พนากรณ์ ชยาภินนฺโท (เลาลี).pdf 11.56 MB3 2023-05-21 09:52:00
ใช้เวลา
-0.956787 วินาที

พระทิพย์พนากรณ์ ชยาภินนฺโท (เลาลี)
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610759087
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบและกระบวนการสร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธ ของแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในล้านนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610759087
พระทิพย์พนากรณ์ ชยาภินนฺโท (เลาลี)
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 89
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,093
รวม 3,182 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 207,751 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 532 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 464 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 119 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 208,946 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214