Abstract:
ธรรมนูญสุขภาพตำบลเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่จากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง การดำเนินงานเพื่อให้เกิดธรรมนูญสุขภาพตำบล จึงมีความสำคัญ ดังนั้นการวิจัยเชิงสำรวจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการเกิดเปรียบเทียบระดับการเกิดและปัจจัยที่มีผลต่อธรรมนูญสุขภาพตำบลในคณะกรรมการจัดทำธรรมนูญสุขภาพตำบล จำนวน 710 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่น 0.89 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย 1) สถิติเชิงพรรณนา ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2) สถิติเชิงอนุมาน ใช้ Independent sample t-test, ANOVA, Correlation และ Multiple regression ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 53.8 อายุเฉลี่ย 46.7 ปีอายุน้อยที่สุด 20 ปี และอายุสูงที่สุด 76 ปีอายุระหว่าง 36-57 ปีมากที่สุดร้อยละ 68.2 อาชีพหลักเป็นเกษตรกร ร้อยละ 55.1 ข้าราชการ/ข้าราชการบำนาญ ร้อยละ 31.5 ตำแหน่งปัจจุบัน เป็นครู/อาจารย์ ร้อยละ 29.8 อสม. ร้อยละ 22.6 และพนักงานส่วนท้องถิ่น ร้อยละ 12.7 ตำแหน่งในคณะกรรมการ คณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นมากที่สุด ร้อยละ 42.0 กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้การจัดทำธรรมนูญ สุขภาพตำบล ในระดับดี ร้อยละ 53.9 (X̅ = 41.99 ± 3.18)ระดับการมีส่วนร่วมสุขภาพตำบลส่วน ใหญ่มีคะแนนการขับเคลื่อน ระดับดี ร้อยละ 56.8 (X̅ =42.15 ± 3.96) ส่วนผลการขับเคลื่อน ธรรมนูญสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 51.1 (X̅ =31.63 ± 3.32) เมื่อเปรียบเทียบการเกิด ธรรมนูญสุขภาพ พบว่า มีความแตกต่างกันตาม ระดับการศึกษา ระดับการรับรู้ ระดับการมีส่วนร่วม และระดับการขับเคลื่อนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดธรรมนูญสุขภาพตำบล ได้แก่ ปัจจัยการรับรู้ ปัจจัยการขับเคลื่อน ปัจจัยด้านการศึกษา ซึ่งปัจจัยทั้งสามด้านร่วมกันพยากรณ์การเกิดธรรมนูญสุขภาพตำบลได้ร้อยละ 65.6 (R2= 0.656, p <0.0001) สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อผลลัพธ์ ได้แก่ ปัจจัยด้านการขับเคลื่อน และการรับรู้ ซึ่งทั้งปัจจัยทั้งสอง ร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 63.1 (R2= 0.631 < 0.0001) ดังนั้นจึงควรสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางธรรมนูญสุขภาพตำบล เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ต่อไป
Constitutional Health of Local Community (CHLC) is a framework for solving health problem, which really according to demand of people. Then, the processes of CHLC preparing are very important. So the aim of this survey research was to compare the level of CHLC, and factors effect to CHLC in 710 CHLC committees by simple random sampling. Data were collected by questionnaires with reliability 0.89, on February 2017. Data were analyzed by 1) descriptive statistics: Frequency, Percentage, Mean and Standard Deviation 2) inferential statistic : Independent Sample T-Test, One Way ANOVA, Correlation, and Multiple regression. The results showed that the majority were male 53.8 %, average age 46.7 years old, farmers 55.1%, government officials/retired government officials 31.5 %. Job position: teachers 29.8%, local volunteers 22.6% and local officials 12.7 %. Committees position: high opinion level 42.0 %, CHLC perception high level 53.9% (X̅ = 41.99 ± 3.18). In addition, CHLC advocacy participation high level 56.8% (X̅=42.15 ± 3.96), while CHLC movement moderate level 51.1% (X̅=31.63 ± 3.32). Furthermore, the comparison of CHLC operation level found that differenced as follow education, perception, participation, and advocacy level at statistical significantly (p <0.05). Factors influence to the health of the district health registry were the perceptual factors. Drive factor educational factors all three factors together predicted 65.6% (R 2 = 0.656, p <0.0001). Factors affect to the outcome were driving factors and perceptions, both of which were 63.1% (R2 = 0.631, p <0.0001) Therefore, this research has recommended that it should support the perception and participation of CHLC advocacy for local people benefit later.