แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยขบวนการสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธ

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนา
; คุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้
; เด็กและเยาวชน
; ขบวนการสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธ
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนตาม นโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและปัจจัยด้านสื่อสร้างสรรค์ที่มี ความสัมพันธ์กับการพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน 3) เพื่อเสนอ รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนด้วยขบวนการสื่อสร้างสรรค์ เชิงพุทธ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยรูปแบบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพภาคสนาม ใช้วิธีการวิจัย แบบผสมผสานในการออกแบบการวิจัย ระยะแรกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ประชากร 3,166 คน และใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจำนวน 355 คนเพื่อใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสูตรทาโร่ ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ขั้นตอนที่สองเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและกลุ่มเป้าหมายคือผู้เชี่ยวชาญ 15 คน ใช้แบบสัมภาษณ์เก็บ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนตามนโยบายลดเวลาเรียนรู้เพิ่ม ความรู้ด้วยกระบวนการสร้างสรรค์สื่อทางพระพุทธศาสนาภาพรวมอยู่ในระดับสูง (x̄ = 4.07, SD = 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุดคือความซื่อสัตย์ในระดับสูง (x̄ = 4.14, SD = 0.60) ตามด้วยการเสียสละค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (x̄ = 4. 10, SD = 0.59 ในขณะที่ ค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความรับผิดชอบ อยู่ในระดับสูง (x̄ = 4.03, S.D. = 0.60) ผลการสังเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ พบว่า การจำแนกการ เรียนรู้ตามทฤษฎีของบลูม ซึ่งแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย โดยในแต่ละด้านจะมีการจำแนกระดับความสามารถจากต่ำสุดไปถึงสูงสุด เช่น ด้านพุทธิพิสัย เริ่มจาก ความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมินและการสร้างสรรค์ ด้าน จิตพิสัย จำแนกเป็น การรับรู้การตอบสนองการสร้างค่านิยมการจัดระบบ และการสร้างคุณลักษณะ จากค่านิยม ด้านทักษะพิสัย จำแนกเป็น ทักษะการเคลื่อนไหวของร่างกายทักษะการเคลื่อนไหว อวัยวะสองส่วนหรือมากกว่าพร้อมกันทักษะการสื่อสารโดยใช้ท่าทางและทักษะการแสดงพฤติกรรม ทางการพูดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร 2.องค์ประกอบและปัจจัยด้านสื่อสร้างสรรค์ที่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาคุณธรรมและ พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน พบว่า 1.องค์ประกอบทางปัญญา ประกอบด้วยขั้นความรู้ ขั้นความจำ ขั้นความเข้าใจ ขั้นนำไปใช้ ขั้นวิเคราะห์ ขั้นประเมินค่า 2. องค์ประกอบทางอารมณ์ ประกอบด้วย ขั้นรับรู้ ขั้นตอบสนอง ขั้นเห็นคุณค่า ขั้นจัดระบบ ขั้นกิจนิสัย และ 3. องค์ประกอบ ทางพฤติกรรม ประกอบด้วยภายใน เช่น ความรู้ ความคิด สติปัญญา และภายนอก เช่นการอบรมบ่ม นิสัยสภาพแวดล้อมทางครอบครัว สภาพแวดล้อมทางสังคม สื่อสร้างสรรค์ เช่น อินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ อีบุ๊คและอีเมล์ เป็นต้น และสามารถตอบสนองความต้องการข้อมูลข่าวสารได้อย่างอิสระมากขึ้น ซึ่งใน การวิจัยครั้งนี้ พัฒนาต้นแบบสื่อใหม่เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน 3.รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ หมายถึง แนวทางการนำสื่อ สร้างสรรค์เชิงพุทธมาพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเยาวชนให้เหมาะสมกับยุคสมัย และเหมาะสมกับวัยในยุคไทยแลนด์ 4.0 ประกอบด้วย 1) รูปแบบด้านความมีระเบียบวินัย 2) รูปแบบด้านความรับผิดชอบ 3) รูปแบบด้านความซื่อสัตย์สุจริต 4) รูปแบบด้านความเสียสละ 5) รูปแบบด้านความอดทน อดกลั้น และ 6) รูปแบบด้านใฝ่เรียนรู้
Abstract: The purposes of this article were 1) to study Learning behavior of children and youth according to the policy to reduce learning time, increase knowledge time, 2) to study composition and factors of creative media related to the moral development and learning behavior of children and youth and 3) to present model of morality develop and learning behavior of children and youth with process Buddhist media application. Mixed methods research was used for research design. The first phase was quantitative research. Population 3,166 was used and Simple random sampling was used 355 students were used for data collection Calculated from the formula Taro Yamane. Research tool was questionnaires, and data were analyzed using descriptive statistics. The second phase was qualitative research, and the target group was 15 experts. Interview form was used for data collection and analyzed by content analysis. Results indicated that: 1) Learning behavior of children and youth according to the policy to reduce learning time, increase knowledge time With the Buddhist creative media process, the overall picture is at a high level (x̄ = 4.07, SD = 0.52). When considering each aspect, it is found that the highest mean is honesty in the high level (x̄ = 4.14, SD = 0.60) followed by sacrifice The average was at a high level (x̄ = 4.10, S.D. = 0.59) while the lowest mean was the responsibility. Is at a high level (x̄ = 4.03, S.D. = 0.60) The result of the synthesis of qualitative data showed that the learning behavior of children and youth according to the policy to reduce the learning time increased the learning time. It was found that the classification of learning according to Bloom's theory which is divided into 3 areas which are cognitive domain, mental range and Skills, range In each side there is a classification of ability levels from lowest to highest, such as the cognitive domain Beginning with knowledge, understanding, application, analysis, synthesis Assessment and creativity Regarding mental range, it was classified as perception, response, value creation, systematization. And creating features from values The range of skills were classified into two parts of movement, two parts of an organ movement, one with communication skills, one with gesture and one with verbal behavior. 2) Composition and factors of creative media related to showed that students who attended 6 activities have increased level morality and learning behavior consisted of 1) discipline, 2) responsibility, 3) honestly, 4) public mind, 5) patience, and 6) diligent. 3) Model of morality develop and learning behavior of children and youth with media application showed that Guidelines for using Buddhist creative media to develop morals and learning behaviors of youth to be suitable for the age in era Thailand 4.0 Consisting of 1) a form of discipline 2) a form of responsibility 3) a form of honesty 4) a form of sacrifice 5) a pattern of patience and 6) a pattern for learning"
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2561
Modified: 2566-04-07
Issued: 2566-04-02
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2561-196รองศาสตราจารย์ ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง.pdf 4.97 MB4 2025-02-15 15:50:14
ใช้เวลา
0.017948 วินาที

วรกฤต เถื่อนช้าง
Title Contributor Type
รูปแบบการบริหารงานบุคคลเชิงพุทธของวิทยาลัยสงฆ์กลุ่มภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
รูปแบบและกระบวนการเสริมสร้างวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันของชุมชนในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ (ธานี สุขโชโต) ;ประเทือง ภูมิภัทราคม;วินัย ทองมั่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนด้วยขบวนการสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยขบวนการสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761196
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761196
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาคุณธรรมและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยขบวนการสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761196
วรกฤต เถื่อนช้าง
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 989
รวม 997 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,052 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 521 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 79,957 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.184