แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
A Pattern design for run flat wheel suitable for small regular armored truck using finite element method

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : prakorb.c@rmutp.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. คณะวิศวกรรมศาสตร์
keyword: รถบรรทุก
ThaSH: การวิเคราะห์ด้วยไฟไนต์เอลิเมนต์
; รถบรรทุก การออกแบบและการสร้าง
; ล้อรันแฟลท
Abstract: ล้อรันแฟลทสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่จากวัสดุเดิมที่เป็นโลหะเปลี่ยนเป็นวัสดุเชิงประกอบที่มีสารตั้งต้นสำคัญเป็นวัสดุกลุ่มโพลิเมอร์และเพิ่มผงวัสดุอลูมิเนียมออกไซด์เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและสามารถต้านทานการสึกหรอได้สูงขึ้น โดยใช้กระบวนการวิศวกรรมย้อนรอย ออกแบบและวิเคราะห์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ด้วยโปรแกรม SolidWorks Simulation เปรียบเทียบผลที่วิเคราะห์ได้กับการทดลอง การออกแบบและการวิเคราะห์ต้องพิจารณาตัวแปรหลายตัว ประกอบด้วย 1) ความหนาที่เหมาะสมของล้อรันแฟลท ทั้งในส่วนที่ติดกับกระทะล้อและส่วนที่จะต้องสัมผัสกับพื้นผิวยางด้านใน 2) รัศมีภายในและภายนอก ซึ่งรัศมีภายในขึ้นอยู่กับขนาดของกระทะล้อ และรัศมีภายนอกเป็นตัวแปรที่กำหนดค่าความสูงของล้อรันแฟลท 3) การออกแบบรูปทรงเพื่อป้องกันล้อรันแฟลทกินผิวยางภายใน และรูปทรงของวงล้อรันแฟลทในส่วนที่ต้องสัมผัสกับกระทะล้อ ซึ่งกระทะล้อไม่เรียบมีพื้นที่ที่เอียง ยากต่อการจับยึด 4) การออกแบบชุดอุปกรณ์การล็อคให้สามารถรัดวงล้อรันแฟลทเข้ากับกระทะล้อได้อย่างแน่นหนา 5) วัสดุที่ใช้ในการสร้างล้อรันแฟลท และ 6) ความดันลมยาง ล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นในรูปแบบแยกส่วนจำนวน 3 ชิ้นส่วน เพื่อความสะดวกในการประกอบเข้ากับกระทะล้อ โดยต้องมีรูปแบบที่สามารถเข้าได้กับลักษณะของกระทะล้อรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ มีความสะดวกในการประกอบเข้ากับกระทะล้อ การประกอบต้องแนบสนิท ไม่หลวมคลอน ไม่เสียรูปเมื่อได้รับแรงกระแทก อุปกรณ์การจับยึดวงล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบใหม่ให้สามารถล็อคชิ้นส่วนล้อรันแฟลททั้ง 3 ชิ้นเข้าด้วยกัน ต้านทานแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวรถที่วิ่งด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Abstract: Run flat wheels for small armored regular trucks have been re-developed by transformation from the original metallic material to compound materials, polymer group materials as important raw materials, then added with aluminum oxide powder to achieve higher strength and wear resistance. The research was performed by using reverse engineering processes including designing, and analysis with finite element methodology with the SolidWorks Simulation program and comparing the analyzed results with outcome experiments. Several variables used for the design and analysis were 1) the optimal width of the run flat wheel at the parts both attached to the wheel pan and contacted with the inner rubber surface 2) internal and external radiuses. The internal radius is depending on the size of the wheel pan and the external radius is a variable that determines the height of the Run flat wheel. 3) the shape designed to prevent wearing of the inner tire surface of the run flat wheel and the shape of the run flat reel in the part contacted with the wheel pan. This wheel pan part is such uneven inclined area which is difficult to hold. 4) a design locking kit for tightly fastening the run flat reels to the wheel pan 5) the material used to create the run flat wheel and 6) tire pressure. The run-flat wheels were then designed and constructed in a modular form of 3 parts for ease of the wheel pan assembly. In designing pattern, the assembling run flat reels had to be fit into the characteristics of a small armored regular truck wheel pan, convenient to assemble with a wheel pan, and tightly attached without looseness or deformation when impacted. The run flat reel gripping device has been redesigned to lock all three run flat parts together. It brought up the impact resistance from body weight was at 50 km/hr.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Created: 2565
Modified: 2566-03-31
Issued: 2566-03-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร, ปีที่ 16, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2565), หน้า 157-170
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 IRD_66_28.pdf 1.74 MB
ใช้เวลา
0.030902 วินาที

นุชนาถ ทองใหญ่
Title Contributor Type
รูปแบบล้อ Run-flat ที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นุชนาถ ทองใหญ่
ประกอบ ชาติภุกต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นุชนาถ ทองใหญ่ ;ประกอบ ชาติภุกต์

บทความ/Article
ประกอบ ชาติภุกต์
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ผลกระทบของลมที่เกิดจากยานพาหนะต่อการกระจายความเค้นและความถี่ธรรมชาติของเสาบอกทางจราจรโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ประกอบ ชาติภุกต์
ธงชัย ฟองสมุทร
ธงชัย ฟองสมุทร
วิวัฒน์ คล่องพานิช
อนุชา พรมวังขวา
ทศนพ กำเนิดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การกระจายของความเค้นในเสาบอกทางจราจรแบบแขวนยื่นโดยใช้วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ธงชัย ฟองสมุทร;ประกอบ ชาติภุกต์

บทความ/Article
การออกแบบเครื่องทดสอบการโก่งของคานยึดปลายแน่นสองข้างภายใต้แรงกระจายสม่ำเสมอ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
พลรัชต์ บุญมี;วรวิทย์ วรนาวิน;ประกอบ ชาติภุกต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งานวิจัย/Research report
พอลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงเชิงประกอบเพื่อความต้านทานการสึกหรอภายใต้ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและสารหล่อลื่นสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้งาน ทางด้านชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์ ;อนันต์ เต็มเปี่ยม;สุรัตน์ วรรณศรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งานวิจัย/Research report
สมบัติทางกลของพอลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงยิ่งยวดเชิงประกอบด้วยอลูมิเนียมออกไซด์สำหรับการใช้งานทางวิศวกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งามพรรณ ชะโล;ประกอบ ชาติภุกต์

บทความ/Article
การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นุชนาถ ทองใหญ่ ;ประกอบ ชาติภุกต์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 987
รวม 989 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 2,555 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 2,562 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28