แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างของการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The development of structural equation model of critical thinking for grade 7 students

ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม
ThaSH: การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
ThaSH: อภิปัญญา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปัญญา ความคาดหวังและการเห็นคุณค่าของการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลสมการโครงสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของอภิปัญญา ความคาดหวังและการ เห็นคุณค่าของการเรียนที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในเขตกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 420 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 5 ตอน แบ่งเป็น ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของ ผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณแบบเลือกตอบ ตอนที่ 3 แบบจัดเชิง สถานการณ์ของอภิปัญญาซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ ตอนที่ 4 แบบสอบถามการเห็นคุณค่าในการเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และตอนที่ 5 แบบสอบถามความคาดหวังในการเรียนแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีการคิดอย่างมีวิจารณญาณพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.208, S = 0.298) ระดับอภิปัญญาของนักเรียนพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่าด้านที่ สูงที่สุดคือ ประสบการณ์ในอภิปัญญา (x̄ = 4.570, S = 0.455) การเห็นคุณค่าทางการเรียนของ นักเรียนพบว่าอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.815, S = 0.701) และความคาดหวังในการเรียนของนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.330, S = 0.851) ตามสำดับ 2. ความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า x² = 91.997, df = 76, p = 0.102, x²/df = 1.210, RMSEA = 0.022, RMR = 0.010,GFI = 0.975,AGFI = 0.952, CFI = 0.991 , TLI = 0.983 ทั้งนี้ตัวแปรทั้งหมดในโมเดล สามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการคิดอย่างมีวิจารณญาณได้ร้อยละ 63.0 3. ตัวแปรแฝงที่มีอิทธิพลทางตรงต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน มี 3 ตัวแปร ได้แก่ อภิปัญญา (DE = 0.664) คาดหวังในการเรียน (DE = 0.323) และการเห็นคุณค่าในการเรียน (DE = 0.037) และตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน มี 2 ตัวแปร ได้แก่ การเห็นคุณค่าในการเรียน (IE = 0.330) และความคาดหวังในการเรียน (IE = 0.071) โดยส่งผ่านตัวแปรอภิปัญญา ซึ่งตัวแปรที่มีอิทธิพลรวมต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนสูง ที่สุด คือ อภิปัญญา (TE = 0.664)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: Lifelong@kmitl.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2565
Modified: 2566-03-15
Issued: 2566-03-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Treerat Wannamontha.pdf 4.42 MB16 2025-06-29 08:40:15
ใช้เวลา
0.016797 วินาที

ตรีรัตน์ วรรณมณฑา
Title Contributor Type
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างของการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ตรีรัตน์ วรรณมณฑา
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์องค์ประกอบของคุณภาพการให้บริการงานพัสดุในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ณิชาภา ทองคล้ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
มนัสวี ธนะปัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อกระบวนการดำเนินการเพื่อขอรับรองระบบมาตรฐาน มอก17025 (ISOIEC17025) ของห้องปฏิบัติการในประเทศไทย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พรศักดิ์ สืบเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร, อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์.;Theeraya Thongsombat.
ธีรายา ทองสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบการจัดการความรู้ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
จงจิต วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจสอบความตรงของโมเดลทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
โชติญา เผ่าจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ฉันทนา วุฒิศิริพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความผูกพันต่อองค์กรของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
สุภาพร ศรีนางแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ธิตินันท์ ตอพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน๋ตตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฟังก์ชัน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พงศกร สุคลธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น เรื่องภาพฉาย สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
รุจิระวี กลมกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำอย่างยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษา
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
คึกฤทธิ์ ศิลาลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีพสำหรับนักเรียนโรงเรียนศรีสังวาลย์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
วุฒิชัย เกษพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนารูปแบบพื้นที่กิจกรรมส่งเสริมความสุขและความคิดสร้างสรรค์ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
กรวรรณ งามวรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพผลการเรียนรู้วิชาชีพทางสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2561-2580)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พรเทพ จิวไพโรจน์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ชาญชวัตร โชติธนาวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ฐานิสร์ษา กิรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ศรัญยา มืดขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างของการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ตรีรัตน์ วรรณมณฑา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการเสริมสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
นวฉัตร นาเมืองรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลสำหรับครู : การประยุกต์ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
พิมพ์รำไพ ลายระยะพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบอัลกอริทึมของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสอนภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนไทย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ฉันทนา วิริยเวชกุล;ธนินทร์ รัตนโอฬาร
จักรกฤช วิศาลธนโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลการวัดและโมเดลสมการเชิงโครงสร้างพหุระดับสมรรถนะครูอาเซียน สำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร
ชยพล ธงภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในอาเซียน : การประยุกต์ใช้โมเดลสมการโครงสร้างการวิเคราะห์อภิมาน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ธนินทร์ รัตนโอฬาร;กฤษณา คิดดี
มนัสวี ธนะปัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,441
รวม 2,447 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 123 ครั้ง
รวม 123 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48