แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม
The development of a training program model based on transformative learning theory to enhance model project advisory competency of moral teaching monks

keyword: การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: คุณธรรม -- การปลูกฝัง
Classification :.DDC: 370.114
; การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง
ThaSH: ศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: หลักสูตร -- การฝึกอบรม
ThaSH: จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบ หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม 2) พัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม ตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม และ 3) ศึกษา ผลการใช้รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1) การศึกษาความต้องการในการ พัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม 2) การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม และ 3) การศึกษาผลการใช้รูปแบบ หลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสอนศีลธรรม จำนวน 10 รูป สังกัดสำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม แบบประเมินสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม แบบสอบถามความคิดเห็นที่มี ต่อรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม แบบสรุปการเรียนรู้ แบบบันทึกการสะท้อนคิด แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อ กัน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการในการพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า พระสอนศีลธรรม ผู้บริหาร ครู และผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่าจำเป็นต้องมีการพัฒนาพระสอนศีลธรรมให้มีสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษา โครงงานคุณธรรม ด้วยการฝึกปฏิบัติจริงควบคู่กับการให้คำปรึกษาผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรมในห้องเรียน 2) รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษา โครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) โครงสร้าง หลักสูตร (4) กระบวนการฝึกอบรม มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สร้างศรัทธา ขั้นที่ 2 พัฒนาปัญญา ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการ ชี้แนะ และขั้นที่ 4 สะท้อนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (5) สื่อการฝึกอบรม และ (6) การวัดและประเมินผล ผลการประเมินคุณภาพรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄= 4.64, S.D. = 0.44) และ 3) ผลการใช้รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้าง สมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม พบว่า พระสอนศีลธรรมมีสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงาน คุณธรรมหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (x̄= 3.65, S.D. = 0.31, t = 21.84) และมีความคิดเห็นต่อรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.52, S.D. = 0.52) นวัตกรรมที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ คือ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นเป็นการฝึกอบรมแบบ ผสมผสานระหว่างการฝึกอบรมแบบออนไลน์ และการปฏิบัติให้คำปรึกษาผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรมในห้องเรียน ควบคู่ไปด้วย โดยครูผู้สอนทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านพระพุทธศาสนาหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านปัญญา พฤติกรรม คุณธรรม และความสุขในการเรียนรู้ได้
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2566
Modified: 2566-02-13
Issued: 2566-02-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8615561
CallNumber: วพ 370.114 พ358ก 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Grad-Di-Noppadol-2565-8615561.pdf 14.78 MB56 2025-11-11 23:02:27
ใช้เวลา
0.036319 วินาที

สมบัติ คชสิทธิ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
สุภารัตน์ คำเพราะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยโดยรูปแบบ MAPLE
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
ศิวภรณ์ สองแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
โพยม จันทร์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
กษมา แสนอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความสำเร็จการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อรสา แก้วสารถี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบล
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
อนุวัช แก้วสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พระมหานพดล สีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในบริบทดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลางเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการฟัง และการพูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
รุ่งอรุณ วณิชธนะชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติของนักศึกษาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พิบูลย์ ตัญญบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,598
รวม 1,598 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,416 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 25,421 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133