Title
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม
Title Alternative
The development of a training program model based on transformative learning theory to enhance model project advisory competency of moral teaching monks
Description
Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบ หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม 2) พัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม ตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม และ 3) ศึกษา ผลการใช้รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ ปรึกษาโครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1) การศึกษาความต้องการในการ พัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม 2) การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม และ 3) การศึกษาผลการใช้รูปแบบ หลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พระสอนศีลธรรม จำนวน 10 รูป สังกัดสำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม แบบประเมินสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม แบบสอบถามความคิดเห็นที่มี ต่อรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม แบบสรุปการเรียนรู้ แบบบันทึกการสะท้อนคิด แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อ กัน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการในการพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า พระสอนศีลธรรม ผู้บริหาร ครู และผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่าจำเป็นต้องมีการพัฒนาพระสอนศีลธรรมให้มีสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษา โครงงานคุณธรรม ด้วยการฝึกปฏิบัติจริงควบคู่กับการให้คำปรึกษาผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรมในห้องเรียน 2) รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษา โครงงานคุณธรรมของพระสอนศีลธรรม มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) โครงสร้าง หลักสูตร (4) กระบวนการฝึกอบรม มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สร้างศรัทธา ขั้นที่ 2 พัฒนาปัญญา ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการ ชี้แนะ และขั้นที่ 4 สะท้อนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (5) สื่อการฝึกอบรม และ (6) การวัดและประเมินผล ผลการประเมินคุณภาพรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄= 4.64, S.D. = 0.44) และ 3) ผลการใช้รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้าง สมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรม พบว่า พระสอนศีลธรรมมีสมรรถนะการเป็นที่ปรึกษาโครงงาน คุณธรรมหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (x̄= 3.65, S.D. = 0.31, t = 21.84) และมีความคิดเห็นต่อรูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.52, S.D. = 0.52) นวัตกรรมที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ คือ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นเป็นการฝึกอบรมแบบ ผสมผสานระหว่างการฝึกอบรมแบบออนไลน์ และการปฏิบัติให้คำปรึกษาผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรมในห้องเรียน ควบคู่ไปด้วย โดยครูผู้สอนทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านพระพุทธศาสนาหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านปัญญา พฤติกรรม คุณธรรม และความสุขในการเรียนรู้ได้
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Identifier
BibliograpyCitation :
8615561
Source
CallNumber:
วพ 370.114 พ358ก 2565
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ