แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การนำเสนอและกระบวนการสร้างสรรค์สารในสื่อนอกบ้าน เพื่อสนับสนุนนักแสดงซีรีส์วายไทย โดยแฟนคลับ
The presentation strategy and message design process of out-of-home media to support Thai Y series’ main actors by fan club

keyword: นักแสดง การประชาสัมพันธ์
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การนำเสนอและกระบวนการสร้างสรรค์สารในสื่อนอกบ้าน เพื่อสนับสนุนนักแสดงซีรีส์วายไทยโดยแฟนคลับ โดยมีขอบเขตการศึกษาที่เลือกศึกษาแฟนคลับของนักแสดงซีรีส์วาย จำนวน 2 คน ประกอบไปด้วย ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ (มิว) และคณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ (กลัฟ) อาศัยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) เก็บข้อมูลผ่านวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept interviews) ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อศึกษากลุ่มแฟนคลับของศุภศิษฏ์ (มิว) และคณาวุฒิ (กลัฟ) จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ผู้วิจัยใช้ 2 วิธีการ ในการคัดเลือกแฟนคลับ คือ แบบเจาะจง (Purposive) และแบบสโนว์บอลล์ (Snowball) โดยเป็นกลุ่มแฟนคลับแบบ Official บนสื่อสังคมออนไลน์ (ทวิตเตอร์) ที่เป็นผู้กำหนดกลยุทธ์การนำแสนอและสร้างสรรค์สาร หรือสรรหาเงินทุน และใช้วิธี In Vivo Coding เพื่อสรุปผลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า ขั้นตอนทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการใช้สื่อนอกบ้านเพื่อสื่อสาร เริ่มต้นจากการตั้งวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร โดยก่อนออกแบบการนำเสนอจะคำนึงถึงสื่อ และวัตถุประสงค์ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกใช้สื่อ โดยเหตุผลที่แฟนคลับเลือกใช้สื่อนอกบ้านแบ่งเป็นเหตุผลในเชิงผู้รับสาร เหตุผลในเชิงคุณลักษณะของสื่อ และเหตุผลในเชิงพาณิชย์ ซึ่งกลุ่มแฟนคลับกำหนดกลยุทธ์ในการนำเสนอโดยใช้สื่อ และความดึงดูดใจเป็นหลัก จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการสรรหาเงินทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ การรับบริจาคเงิน และการขายสินค้า มีผู้รับผิดชอบเงินทุนเป็นบุคคลภายในกลุ่ม และมีการบริหารจัดการเงินทุนในรูปแบบของการสำรองทุน และไม่สำรองทุน หลังจากที่รวบรวมเงินทุนได้ครบจำนวนตามที่ตั้งเป้าไว้แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบหรือสร้างสรรค์สาร ผู้ที่มีหน้าที่ออกแบบสาร คือ บุคคลภายในกลุ่ม และบุคคลนอกกลุ่ม ในขั้นตอนการออกแบบสารมีทั้งแบบที่พึ่งพาและไม่พึ่งพา Media agency โดยการตัดสินใจในการออกแบบสารมีทั้งแบบตัดสินใจร่วมกัน และตัดสินใจเองเพียงผู้เดียว หลังจากนั้นจึงเริ่มเล่นโฆษณาในสื่อนอกบ้าน ในภาพรวมโดยสรุปแล้ว กลุ่มแฟนคลับนักแสดงซีรีส์วายไทยที่ติดตามนักแสดงแบบเดี่ยวและแบบคู่นั้นมีความแตกต่างกันเพียงบางประการ สิ่งที่แตกต่างที่ผู้วิจัยเล็งเห็นว่ามีนัยสำคัญ คือ การรวมตัวกลุ่มของแฟนคลับที่ไม่ใช่ “บ้าน” ส่งผลให้วิธีการออกแบบสารและการตัดสินใจแตกต่างไปจากแฟนคลับกลุ่มอื่น ๆ
Abstract: The purpose of this research is to study the presentation strategy and message design process of Out-Of-Home media by fan clubs to support Thai main Y series’ actors. The scope of study covers the fan clubs of two Thai main Y series’ actors: Suppasit “Mew” Jongcheveevat and Kanawut “Gulf” Traipipattanapong. This qualitative research collects data through in-dept interviews to study seven people who are passionate fans of Mew Suppasit and Gulf Kanawut. The two methods used to select the fans are purposive sampling and snowball sampling. It is obligatory that the selected fans have official Twitter accounts and are responsible for the presentation strategy, message design process and fundraising. The qualitative data obtained from in-depth interviews are processed using In Vivo Coding. The research findings suggest that the first process of communication through Out-Of-Home media is setting an objective. Before designing the presentation, media and objectives were taken into consideration. Then, the media selection process followed. Fans’ reasons for selecting Out-Of-Home media depended on these factors: receiver, media characteristics and commercial value. The fans determined their presentation strategy by primarily taking into consideration media and their attractiveness. Then, fans carried out fundraising to pay for Out-Of-Home advertising. There were two ways to raise funds: accepting donations and merchandising. Certain fan club members were responsible for managing funds, of which there were two types: reserve and non-reserve. After the fund targets were met, the media design process was carried out. The persons that were in charge of designing the message could be categorized into two groups: internal members and external members. The message design process was either dependent on a media agency or was not at all. Decision making on message design was either collective or individual. Afterwards, Out-Of-Home media started running ads. Overall, there are several differences among fans that follow Thai Y series duos/couples and those that follow an individual actor. The significant differences the researcher found between fans that do not have a “Ban” (home) and other fan groups lie in message design and decision making.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-02-06
Issued: 2566-02-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76088
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6280003328.pdf 2.62 MB18 2025-08-09 16:55:04
ใช้เวลา
0.033045 วินาที

จิรภาส เยาว์ธานี
เจษฎา ศาลาทอง
Title Creator Type and Date Create
การประกอบสร้างความหมายของผู้ใช้จักรยานในรายการโทรทัศน์ "ฮิวเมินไรด์จักรยานบันดาลใจ"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
จุฑากานต์ ทองทั้งสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวของนิทานก้อมบนยูทูบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
วีรภัทร บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเด็นและภาพตัวแทนเกี่ยวกับโรฮิงญาในการ์ตูนหนังสือพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
อัลเบอท ปอทเจส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์และบทบาททางสังคมของลิเกไทใหญ่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ปรีดาพร ศรีเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารของเว็บไซต์การพนันฟุตบอลออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
วิษชญะ ศิลาน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทคนิคการนำเสนอรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ และการรับรู้ของผู้ชม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ประวีณา พลเขตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและการรับมือของสถานีวิทยุกระจายเสียงเชิงพาณิชย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในยุคดิจิทัล
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน ฉัตรไชยยันต์;เจษฎา ศาลาทอง;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ภูเบศ สุนีย์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ และการรับรู้ความหมายของผู้ชมรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พาฝัน รงศิริกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟุตบอลแฟนเพจกับการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พชรพล เกตุจินากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ของผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
สุทธิมนัส ชินอัครพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การนำเสนอและกระบวนการสร้างสรรค์สารในสื่อนอกบ้าน เพื่อสนับสนุนนักแสดงซีรีส์วายไทย โดยแฟนคลับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
จิรภาส เยาว์ธานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจปัญหาและแนวทางพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ณัฐนันท์ เทียมเมฆ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤต และการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พิมพ์ชญา ภมรพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะและกระบวนการสร้างสรรค์มีมจากภาพยนตร์ไทยในสื่อสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
กฤษณ์ ทองรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจปัญหาและแนวทางพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ไทยผ่านมุมมองซอฟต์พาวเวอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
กฤชพนธ์ ศรีอ่วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติด้านความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศของผู้ผลิตและผู้รับชมสื่อซีรีส์วาย เรื่อง คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ (KinnPorsche The Series)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ธนายุทธ ฐากูรอรรถยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,551
รวม 2,564 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 227,957 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 403 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 318 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 69 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 28 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 228,962 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124