Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 จำแนกตามสภาพตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 443 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ คือ ผู้บริหารที่ได้รับรางวัลระดับประเทศจำนวน 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 49 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 แบบสอบถามปลายเปิด และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การทดสอบเอฟ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0 1) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารสถานศึกษาควรยึดมั่นในอุดมการณ์ ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง พัฒนาความรู้ความสามารถ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 มีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี 2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการสร้างแรงบันดาลใจเชิงบวก มีทักษะในการสื่อสารที่ดี เป็นที่ปรึกษาที่ดี เปิดโอกาสให้ครูได้แสดงความคิดเห็นและแสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ 3) ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความเข้าใจในสภาพการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน จนเกิดความเข้าใจในสภาพการปฏิบัติงานในยุคปัจจุบัน นำไปสู่การส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ส่งเสริมให้ครูได้มีการระดมสมอง แสดงความคิดเห็นในแนวทางการปฏิบัติงาน 4) ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรวางตัวเป็นกลาง ให้ความสำคัญกับบุคลากรอย่างเท่าเทียมกัน มีความเป็นประชาธิปไตย กำหนดบทบาทหน้าที่ได้อย่างชัดเจนเป็นระบบ ตรงกับความสามารถของบุคลากร
The objectives of the research were to 1) study the transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 under the Office of Secondary Education Office Area 29; 2) compare the transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 under the Office of Secondary Education Office Area 29, classified by positions, educational levels and work experience; and 3) study the guidelines for developing transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 under the Office of Secondary Education Office Area 29. The samples consisted of 443 school administrators and teachers at schools under the Office of Secondary Education Service Area 29. They were selected by stratified random sampling and target group was used to collect qualitative data by doing in-depth interviews with 3 administrators who won national awards which were selected by purposive selection. The research instruments were a five-rating scale questionnaire of 49 items with the reliability .96; open-ended questionnaires and interview forms. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and content analysis.
The findings of this research were as follows:
1. The transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 under the Office of Secondary Education Office Area 29 was at a high level.
2. Upon comparison of the school administrators and teachers opinions toward the transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 under the Office of Secondary Educational Service Area 29 which classified by positions, Educational background and work experience had a different view at the statistical significant level of .01.
3. Relating to the guidelines for developing transformational leadership of school administrators in Education age 4.0 were: 1) Idealized Influence: school administrators adhered to the ideology, aware of ones role, knowledgeable, be aware of the changes in Education age 4.0 and had morality, ethics and a good role model; 2) Inspiration: school administrators had positive inspiration, good communication skills, good consultant, offered the opportunity for teachers to express their opinions and show their full potential; 3) Intellectual stimulation: school administrators comprehended the current conditions of change until understanding in the current condition of working to encouraging teachers for development, to be aware of changes all aspects and to support the teachers for brainstorming and commenting on the operation guidelines and; 4) Individualized consideration: school administrators remained neutral by giving equal importance to personnel, democratic, clearly define the roles and system corresponding the ability of personnel.