แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โครงสร้างตลาดของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Market structure and factors affecting choice of rental apartments in Bangkok

keyword: อพาร์ทเม้นท์
; โครงสร้างตลาด
; ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ
Abstract: งานศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาโครงสร้างตลาดของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพมหานคร โดยวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดโครงสร้างตลาด พฤติกรรม และผลการดำเนินงาน (Structure – Conduct – Performance: SCP) และศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักอาศัยในกรุงเทพมหานครของผู้บริโภค โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการอพาร์ทเม้นท์และนิติบุคคลที่ดูแลอพาร์ทเม้นท์และข้อมูลจากการเก็บแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ในการวิเคราะห์โครงสร้างใช้วิธีการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) การทดสอบไคสแควร์ (Pearson chi-square Test) และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) ในการทดสอบปัจจัยที่ผลต่อการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์หรือซื้อที่พักอาศัยทั้งปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยด้านพฤติกรรมการเลือกที่พักอาศัยของผู้อยู่อาศัย อีกทั้งยังใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ ผลการศึกษาพบว่า โครงสร้างตลาดของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพมหานครมีลักษณะเป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด (Monopolistic Competition) พฤติกรรมการแข่งขันที่ผู้ประกอบการเลือกใช้เน้นที่การแข่งขันในด้านที่มิใช่ราคา โดยเน้นที่กลยุทธ์ด้านคุณภาพห้องพัก ด้านสถานที่ตั้ง ด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ด้านพนักงานให้บริการและการบริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ แต่ทั้งนี้ผลประกอบการของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในภาพรวมกลับไม่ได้มีกำไรมากนัก เนื่องจากการมีคู่แข่งอยู่เป็นจำนวนมากและโครงสร้างด้านรายจ่ายในการดำเนินงานที่สูง สำหรับผลการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ด้านบุคลากรหรือพนักงานให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ ในระดับมาก ในขณะที่ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์หรือห้องพัก ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ในระดับปานกลาง สำหรับผลการศึกษาความแตกต่างระหว่างกลุ่มของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์และผู้ไม่ได้เช่า อพาร์ทเม้นท์หรือผู้ซื้อที่พักอาศัยในด้านประชากรศาสตร์ และด้านพฤติกรรมการเลือกที่อยู่อาศัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มมีความแตกต่างในเรื่อง เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ รายได้ ด้านการรู้จักสถานที่พักอาศัย ผู้มีส่วนรวมในการตัดสินใจ จำนวนผู้พักอาศัยรวม ผู้ที่อยู่อาศัยร่วม และสาเหตุในการตัดสินใจ อย่างมีนัยสำคัญ สำหรับผลการศึกษา ตัวแปรที่ส่งผลต่อความน่าจะเป็นในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ด้วย Logistic Regression Model พบว่า เพศหญิงมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์มากกว่าเพศชาย อายุของผู้บริโภคที่มากขึ้นจะมีแนวโน้มในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ลดลง สถานภาพโสดมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสถานภาพสมรส อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์ลดลงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่น รายได้ต่อเดือนของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจะมีแนวโน้มในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ลดลง การรู้จักที่พักอาศัยผ่านการแนะนำของคนรู้จักจะมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์มากกว่าเมื่อเทียบกับการค้นหาด้วยตนเอง การมีผู้อื่นร่วมตัดสินใจในการเลือกที่พักอาศัยจะมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์ลดลงเมื่อเทียบกับการตัดสินใจด้วยตนเอง จำนวนของผู้พักอาศัยในสถานที่ที่มากขึ้นจะมีแนวโน้มในการเช่าอพาร์ทเม้นท์ลดลง การเลือกที่พักอาศัยด้วยสาเหตุเรื่องทำเลที่ตั้งสะดวกแก่การเดินทางเป็นอันดับแรกมีโอกาสในการตัดสินใจเช่าอพาร์ทเม้นท์มากกว่าการเลือกสถานที่ด้วยสาเหตุเรื่องต้องการความเป็นส่วนตัว
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-01-26
Issued: 2566-01-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 10184supanut.pdf 3.06 MB7 2024-10-17 02:46:39
ใช้เวลา
0.0195 วินาที

เณศรา สุขพานิช
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอำเภอหัวหิน โดยวิธีการแบ่งส่วนการตลาด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ชัชวัลย์ พรพิรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการเลือกที่พักประเภทโรงแรม รีสอร์ท และเกสท์เฮาส์ ในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ฐติวัฑฒ์ ปัญญากรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนกิจกรรมในการนำเข้าอุปกรณ์ใช้แล้วสำหรับโครงการบริการบำรุงรักษาเครือข่าย : กรณีศึกษาบริษัทซีเมนส์ จำกัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
กฤษณ์ ชุณหกิจไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความอยู่รอดของดีสเคาท์สโตร์ท้องถิ่น : กรณีศึกษา : ห้างซุปเปอร์ชีป จังหวัดภูเก็ต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
มัชฌัตตา เงาะผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารของจังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
อัญญาพร ถวิล, 2524-
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านอาหาร : กรณีศึกษา ภัตตาคารอาหารเกาหลี-ญี่ปุ่น ซูกิชิ ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
เนาวรัตน์ แก้วสัตยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนธุรกิจคลังข้อมูลเพชรออนไลน์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
สุรเชษฐ์ จงประสิทธิผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคหนังสือแปลประเภทนวนิยายของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
สมภพ ตะเภาพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โอกาสทางธุรกิจสำหรับเฟอร์นิเจอร์แบบ built-in ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
สุญาณี แสงบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแท้สำหรับผู้ชายของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
กัลยา จังจุติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลสัตว์เอกชนในย่านฝั่งธนบุรี
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
จันทิมา จักร์กร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโครงสร้างและพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมการเจียระไนพลอยในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ปธิกร จารุโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะนักท่องเที่ยวและกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการวางแผนการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปยังประเทศสหราชอาณาจักร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
กนกกร เปี่ยมเชาว์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ภณิดา ทัพวาที
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบต่อการดำเนินกิจการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางถนนระหว่างประเทศ ไทย-สปป.ลาว ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
จุฑาพร หอจิตศิริยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
สุทธิรัตน์ สังข์บรรจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาระต้นทุนของผู้ประกอบการเครื่องประดับทองไทยในการปฏิบัติตามกฏว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
พิชญ์สินี สิริวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความอยู่รอดของธุรกิจจัดนำเที่ยวต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
กิ่งกาญจน์ สัมมาชีววัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันตลาดพิซซ่าในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ศิริพงษ์ เอื้อราศีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรีอาเซียนต่อการส่งออกเครื่องประดับเงินแท้ไทยไปยังอาเซียน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
นิลวรรณ นิยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดทำ ASEAN Common Visa ต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยและประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ทักษจัณ ตั้งสุภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องประดับแท้ของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
หนึ่งฤทัย เทียนกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การบริหารงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
เศรษฐพงศ์ ยอดยศศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้หญิงสูงอายุ ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ประภาภรณ์ กรพชรสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการออมและการลงทุนกับสถาบันการเงินและปัจจัยที่มีผลต่อการถือครองผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
สุรีรัตน์ ชัยวิรัตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดกลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน : กรณีศึกษา วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านชุมชนพัฒนาบ่อนไก่
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ศิริพร วีระสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างตลาดของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์และปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ศุภณัฐ บุญแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานพยาบาลในการทำศัลยกรรมเสริมความงามในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
อนุชา ร่องแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเลือกลงทุนและการเลือกบริโภคร้านกาแฟแฟรนไชส์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
กานติรัตน์ วรินทักษะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวและแนวโน้มของธุรกิจย่านเยาวราชหลัง COVID-19
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เณศรา สุขพานิช
ศศิชา ดีบาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,972
รวม 2,988 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 70,851 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 21 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 70,933 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48