แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบล้อ Run-flat ที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ
Suitable Run-flat wheel shape for armored small truck

keyword: ไฟไนต์เอลิเมนต์
ThaSH: ยางล้อ
Classification :.DDC: 629.2482
; การทดสอบ
ThaSH: รถยนต์
; ความเครียดและความเค้น
ThaSH: กำลังวัสดุ
; วิศวกรรมย้อนรอย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้มของความเค้นที่เกิดขึ้นในล้อรันแฟลทโลหะและ ออกแบบรูปแบบของล้อรันแฟลทแบบใหม่ที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ วิธีการทดลองและระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ถูกนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย ผลลัพธ์ที่ได้จากการ เปรียบเทียบด้วยค่าความเครียดจากทั้งสองวิธีได้แสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องของทั้งสองวิธี ที่มี ความแตกต่างของค่าความเครียดอยู่ในช่วงร้อยละ 10-16 ซึ่งยืนยันขีดความสามารถในการวิเคราะห์ การกระจายความเค้นและการเสียรูปของรันแฟลทด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ กระบวนการและ วิธีดำเนินการที่ได้รับการพิสูจน์ในขั้นตอนของ Pre-processing ด้วยโปรแกรม SolidWorks Simulation ได้ถูกนำไปใช้ในการออกแบบวงล้อรันแฟลท กระบวนการวิศวกรรมย้อนรอยถูกนำมาใช้ ในการสร้างกระทะล้อและใช้ออกแบบรูปร่างหน้าตัดของล้อรันแฟลทแบบใหม่ที่สร้างด้วยวัสดุเชิง ประกอบ ซึ่งมีสารตั้งต้นสำคัญเป็นวัสดุกลุ่มโพลิเมอร์และเพิ่มผงวัสดุอลูมิเนียมออกไซด์เพื่อให้เกิด ความแข็งแรง พารามิเตอร์ที่ใช้ออกแบบประกอบด้วย 1) ความกว้างของล้อรันแฟลท 2) รัศมีภายใน และภายนอก ซึ่งรัศมีภายในขึ้นอยู่กับขนาดของกระทะล้อ และรัศมีภายนอกเป็นตัวแปรที่กำหนดค่า ความสูงของล้อรันแฟลท 3) การออกแบบชุดอุปกรณ์การล็อคให้สามารถรัดวงล้อรันแฟลทเข้ากับ กระทะล้อได้อย่างแน่นหนา 4) วัสดุที่ใช้ในการสร้างล้อรันแฟลท และ 5) ความดันลมยาง ล้อรัน แฟลทได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นในรูปแบบแยกส่วนจำนวน 3 ชิ้นส่วน เพื่อความสะดวกในการ ประกอบเข้าหรือถอดออกจากกระทะล้อ จากการวิเคราะห์ความเข้มของความเค้นที่เกิดขึ้นในล้อ Run-flat แบบเดิม (ล้อรันแฟลทโลหะ) ความเค้นที่เกิดขึ้นในล้อรันแฟลทไม่เกินขีดจํากัดของค่าความ เค้นที่จุดคราก และมีค่าความปลอดภัยอยู่ระหว่าง 3-5 เท่า สำหรับล้อรันแฟลทแบบใหม่มีความเค้น สูงสุดไม่เกิน 26 MPa การปรับขนาดและมิติของหน้าตัดวงล้อรันแฟลทแล้วก็จะส่งผลให้เกิด ความเครียดและความเครียดอยู่ในช่วงที่วัสดุสามารถรับแรงและใช้งานได้ ทั้งนี้ยังสามารถที่จะลด ขนาดความสูงของวงล้อแฟลทลงเพื่อให้ล้อหลังแฟลทเตี้ยและเพิ่มความกว้างฐานวงล้อรันแฟลทให้ เพิ่มขึ้น จะสามารถช่วยกระจายน้ำหนักไปยังกระทะล้อได้มากขึ้น
Abstract: The objectives of this research were to study the stress intensity in run-flat metal wheels and to design a new type of run-flat wheels that can be used in a small armored regular truck. Experimental methods and finite element methodologies were applied in the research process. The results obtained by comparing the strain values from the two methods demonstrated the consistency of both methods. The differences in stress values were in 10 -16 percentages, which could confirm the capability to analyze the stress distribution and deformation of run-flat by a finite element method. Proven processes and procedures in Pre-processing with SolidWorks Simulation were utilized to design run-flat wheels and a reverse engineering process was next used to create wheel rims and design the cross-sectional shape of new run-flat wheels made of composite materials which have an important reactant; a polymer group and aluminum oxide powder, added to enhance the strength. The designed parameters consisted of 1) the width of the run-flat wheels 2) the internal and external radius in which the internal radius depending on the size of the wheel rim and the outer radius which is a variable that determines the height of the run-flat wheels 3) the design of a lockset for tightening the run flat wheels to the wheel rims 4) materials used in the structure of the run-flat wheels and 5) tire pressure. The run-flat wheels designed and built into three-piece parts were designed for ease of wheel assembly or disassembly out of the wheel rims. By analyzing the intensity of stress accumulated in a conventional run-flat wheel (run-flat metal wheel), the stress generated in a run-flat wheel did not exceed the limit of the Yield stress and had a safety value between 3-5 times for new run flat wheels with a maximum stress of 26 MPa. Sizing and cross-sectional dimensions of run flat wheels thus resulted in stress which was in the range that could be withstood and acceptably employed. It was also possible to reduce the height of the flat wheels to make the rear flats lower and increase the width of the run flat wheels which would help distribute more weight to the wheel rims.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : prakorb.c@rmutp.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-01-15
Issued: 2566-01-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 629.2482 น725ร
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ENG_66_09.pdf 6.86 MB2 2024-01-07 14:57:00
ใช้เวลา
0.032247 วินาที

นุชนาถ ทองใหญ่
Title Contributor Type
รูปแบบล้อ Run-flat ที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นุชนาถ ทองใหญ่
ประกอบ ชาติภุกต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นุชนาถ ทองใหญ่ ;ประกอบ ชาติภุกต์

บทความ/Article
ประกอบ ชาติภุกต์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบล้อ Run-flat ที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
นุชนาถ ทองใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พารามิเตอร์ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการต้านทานของการเจาะทะลุของกระสุนบนแผ่นเกราะเซรามิกส์ร่วมกับแผ่นเกราะโลหะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
ธนากร บุญหรั่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเค้นและการเสียรูปของแผ่นเกราะโลหะแบบเรียงซ้อนกันโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
มัลลิกา เดชสุภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 772
รวม 783 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 26,876 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 254 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 144 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 50 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 27,667 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28