แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ความเข้มของความเค้นและการเสียรูปของล้อยางรันแฟลทสําหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยใช้วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
Analysis of stress concentration and deformation of run-flat tires for passenger cars by finite element method

keyword: ไฟไนต์เอลิเมนต์
ThaSH: ยางล้อ
Classification :.DDC: 629.2482
; การทดสอบ
ThaSH: รถยนต์
; ความเครียดและความเค้น
ThaSH: กำลังวัสดุ
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาพารามิเตอร์ที่มีผลต่อความเข้มของความเค้น การกระจายของความเค้นและ ศึกษาการเสียรูปของวงล้อยางรันแฟลท สําหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยใช้วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ วิธีการ ทดลองและระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ถูกนํามาใช้ในกระบวนการวิจัย ผลลัพธ์ที่ได้จากการ เปรียบเทียบด้วยค่าความเครียดจากทั้งสองวิธีได้แสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องของทั้งสองวิธี ความ แตกต่างของค่าความเครียดอยู่ในช่วงร้อยละ 10-16 ซึ่งยืนยันขีดความสามารถในการวิเคราะห์โจทย์ ปัญหานี้ได้ด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ กระบวนการและวิธีดําเนินการที่ได้รับการพิสูจน์ในขั้นตอนของ Pre-processing ด้วยโปรแกรม SolidWorks Simulation กับการทดลองได้ถูกนําไปใช้ในส่วนของ การออกแบบวงล้อรันแฟลท พารามิเตอร์ที่มีผลต่อความเข้มของความเค้น การกระจายของความเค้น ได้รับการวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจผลที่มีต่อการเสียรูปของวงล้อยางรันแฟลทแบบใหม่ กระบวนการ วิศวกรรมย้อนรอยได้ถูกนํามาใช้ในกระบวนการวิจัยโดยสแกนกะทะล้อด้วย FARO P06-05 และสร้าง โมเดล 3 มิติที่มีลักษณะเป็น Solid modeling ด้วยโปรแกรม Geomagic for SolidWorks ออกแบบ หน้าตัดของล้อรันแฟลทด้วยการใช้แนวขอบด้านในของกะทะล้อที่ผ่านกระบวนการทําวิศวกรรมย้อน รอย ล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบให้มีจํานวน 3 ชิ้นส่วน เพื่อให้สามารถประกอบเข้าหรือถอดออก จากกะทะล้อได้อย่างง่าย วงล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบสําหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่เป็นรถยนต์ ขนาดเล็กที่ใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งกําหนดน้ําหนักของรถยนต์ไม่เกิน 1,800 กิโลกรัม กะทะล้อมีขนาด 17 นิ้ว การวิเคราะห์ตั้งอยู่บนสมมติฐานการกระจายน้ําหนักของรถยนต์เท่ากันทุกล้อ วัสดุที่ใช้ทําล้อรัน แฟลทเป็นยางเชิงประกอบที่สามารถรับแรงกดเนื่องจากน้ําหนักของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้ จากการ วิเคราะห์พบว่าความเค้นสูงสุดเกิดที่ล้อรันแฟลท ณ ตําแหน่งที่พื้นผิวล้อรันแฟลทสัมผัสกับถนน มีค่า ระหว่าง 30-45 MPa ขึ้นอยู่กับตําแหน่งการสัมผัสกับถนน และกระจายความเค้นไปยังกระทะล้อ พารามิเตอร์ที่มีผลต่อการกระจายความเค้นและการเสียรูปคือ วัสดุที่ใช้สร้างล้อรันแฟลท พื้นที่หน้าตัด และความกว้างของรันแฟลท
Abstract: The research aimed to study parameters affecting the stress intensity and stress distribution as well as the deformation of run-flat tires for passenger cars using the Finite element method. Both experimental methods and finite element methodologies were employed in the research process. The results were obtained by comparing the strain values from the two methods to demonstrate the consistency of both methods. The differences in their strain values were shown in the range of 10-16%, confirming the analyzing capability in this problem through the Finite element method. At the pre-processing step, both procedures and methods were proven with SolidWorks simulation program together with experimentation. These consequences were incorporated to assist the design of run-flat tires. Parameters affecting the stress intensity and stress distribution were evaluated to understand the effects on deformation of the new designed run-flat tires. The reverse engineering process was thus applied in the research process by scanning with FARO P06-05 and creating solid modeling 3D models with Geomagic program for SolidWorks. These could assist in designing the reverse- engineered tire pan. Three components were additionally designed to support the ease in assembling or removing run flat tires from the pan. Run flat tires were finally designed for passenger cars, typically the most common small cars. The weight of this car was limited at not more than 1,800 kg and the thickness of the wheel pan was 17 inches. The analysis information assumed that the vehicle's weight was distributed equally throughout all 4 wheels. The material used to make the run flat tires was a composite tire type that could withstand the pressure occurring from the weight of a passenger car. The results of the analysis demonstrated that the maximum stress on the run flat especially at the position where the run flat surface was in contact with the road was 30-45 MPa which depends on the location of contact with the road. Thus, it affected the stress distribution on the wheel pan. The parameters obtained from the study affecting the stress distribution and deformation were accounted to be such types of materials made for run flat tires, cross-sectional area, and width of run flat tires.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : Prasertwirot@rmutp.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-01-15
Issued: 2566-01-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 629.2482 ภ663ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ENG_66_08.pdf 4.81 MB2 2024-01-07 14:56:01
ใช้เวลา
0.035039 วินาที

ภูมินทร์ มินาบูรณ์
ประเสริฐ วิโรจน์ชีวัน
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 987
รวม 989 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 2,555 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 2,562 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28