Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการระบบในการติดตาม การเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก 2) ออกแบบ พัฒนา และหาประสิทธิภาพระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก 3) หาคุณภาพระบบ 4) วิเคราะห์ผลประโยชน์จากงานวิจัย และ 5) ถ่ายทอดเทคโนโลยีและการใช้งานระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาปัญหาและความต้องการระบบในการติดตาม การเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก คือ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกในประเทศไทย จานวน 30 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 2) กลุ่มตัวอย่างในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการใช้งานระบบ คือผู้ประกอบการและพนักงานขับรถขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จานวน 30 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ตารางการทดสอบประสิทธิภาพระบบ แบบประเมินคุณภาพระบบ และแบบประเมินความพึงพอใจในการถ่ายเทคโนโลยีและการใช้งานระบบ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสอบถาม สัมภาษณ์ และนาข้อมูลมาสรุปเพื่อนาไปประชุมสนทนากลุ่มร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้อง จากนั้นนาผลสรุปที่ได้ไปออกแบบและพัฒนาระบบ โดยประยุกต์ใช้หลักการ วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) แล้วนาไปทดสอบประสิทธิภาพระบบ ประเมินคุณภาพระบบจากผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ผลประโยชน์ของงานวิจัย การถ่ายทอดเทคโนโลยี และประเมินความพึงพอใจในการถ่ายทอดเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาของผู้ประกอบการในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก คือ ปัญหาพฤติกรรมของพนักงานขับรถขนส่งสินค้าที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น การปฏิบัติงานเกินเวลาและการขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินที่กาหนด เป็นต้น และความต้องการระบบของผู้ประกอบการในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก คือ ต้องการระบบที่ไว้คอยติดตามพฤติกรรมของพนักงานขับรถขนส่งสินค้า เช่น ติดตามการปฏิบัติงานเกินเวลาและติดตามการขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินที่กาหนด เป็นต้น
2. การออกแบบและพัฒนาระบบ จะพัฒนาฐานข้อมูลทั้งหมดของระบบไว้บนเว็ปไซต์ ใช้โปรแกรม API ในการเชื่อมต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ภายนอก ผ่านระบบ GPS เพื่อบอกพิกัด และติดตามรถ ผ่านดาวเทียม และระบบ LINE Notifi แจ้งเตือนเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถขนส่งสินค้าและระบบ จากนั้น ระบบจะส่งสัญญาณที่เป็นข้อความแจ้งเตือน ผ่านระบบ Line Group ไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ดูแลระบบทันที เพื่อรายงานข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน และผลการทดสอบหาประสิทธิภาพ ระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 98
3. คุณภาพระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติ ในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.35
4. การวิเคราะห์ผลประโยชน์ของงานวิจัย
4.1 ประสิทธิภาพของการวิจัย เป็นงานวิจัยที่มีความสามารถในการทางาน และมีความเหมาะสม สามารถนาไปใช้ในการติดตามการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก และแจ้งเตือนการปฏิบัติงานหรือพฤติกรรมของคนขับรถที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
4.2 ประสิทธิผลของการวิจัย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยตามที่ผู้วิจัยได้กาหนดไว้
4.3 ผลกระทบของการวิจัย เป็นงานวิจัยที่ก่อให้เกิดประโยชน์ สามารถนาไปใช้ ในเชิงธุรกิจ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่น เกิดประสิทธิภาพ และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในธุรกิจการให้บริการภาคขนส่ง และระบบโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกได้เป็นอย่างดี
5. ผลการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการใช้งานระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติ ในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก พบว่า ผู้ประกอบการได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในการทางานของระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติ ที่ครอบคลุมการติดตามการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก และแจ้งเตือนการปฏิบัติงานหรือพฤติกรรมของคนขับรถที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการในการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกและผลการประเมินความพึงพอใจในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการใช้งานระบบกาหนดตาแหน่งยานพาหนะแบบอัตโนมัติ ในการติดตามการเดินทางขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.46
The objectives of this research were: 1) to study problems and demands of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics, 2) design, develop, and efficiency-quantify the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics, 3) to quantify qualities of the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics, 4) to analyze benefits of the research of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics, and 5) to transfer the technology and apply the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics. The research tools were questionnaire, interview form, efficiency evaluation form, quality evaluation form, and satisfactory evaluation form. The sampling groups of this research were: 1) the sampling group of truck logistics enterprises in Thailand with the total number of 30 people, using purposive sampling and accidental sampling methods for studying the problems and demands of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics, and 2) the sampling group of transfer the technology and apply the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics comprising truck logistics enterprises and drivers in the northeast with the total number of 30 people, using purposive sampling method. The research tools were questionnaire, interview form, efficiency evaluation form, quality evaluation form, and satisfactory evaluation form. The researcher collected data from questionnaire and interview; then, the collected data were concluded to discuss in focus group including experts. After that, the conclusion from the focus group discussion was used to design and develop by System Development Life Cycle (SDLC). Next, the application was quantified the efficiency and evaluated the quality for research benefits and the technology was then transferred as the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics. The statistics used in this research were percentage, average and standard deviation.
The research results were found as the followings.
1. The problems of enterprises in monitoring truck logistics were the driver behaviors for truck logistics probably creating accidents such as working over limited time and over driving speed, etc., and the enterprises demands of truck logistic monitoring system i.e. the demand of monitoring system of the driver behaviors of truck logistics such as monitoring of working over limited time and over driving speed, etc.
2. The design and development of system as database on website using API in connecting with outside devices via the systems of LINE Notify and GPS Satellite. When there was a mistake of truck driver, the system would transmit signal via Line Group system to mobile phone of system administrator suddenly. The efficiencies of the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics were overall at 98 percent.
3. The qualities of the automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics were overall at highest level with average of 4.78 and standard deviation at 0.35.
4. The benefits of the research of design and development of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics were that the fruitfulness of research followed the research objectives, and the efficiencies of research followed the research objectives, and were effective, qualified and suitable, which the application can be applied to use in logistics business and logistics system perfectly.
5. Results of technology transfer and the usage of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics were found that the logistics enterprises and drivers received knowledge and understanding of automatically vehicle positioning system, covering monitoring of truck logistics, alerting when working or knowing the behaviors probably creating an accident, enhancing the efficiencies of service in logistics. And, the satisfaction of automatically vehicle positioning system for monitoring truck logistics was overall at highest level with average of 4.58 and standard deviation of 0.46.