แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาวิเคราะห์บุคลิกภาพของพนักงานให้บริการ กรณีศึกษา : ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน)

Abstract: การศึกษาวิเคราะห์วิเคราะห์บุคลิกภาพของพนักงานให้บริการ กรณีศึกษาธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการที่มีความแตกต่างกันในตัวแปรด้านเพศ สถานภาพสมรส อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงาน รายได้ ประสบการณ์ในการทำงาน และฝ่ายงาน/สาขาที่สังกัด เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย โดยใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ 16 PF (Form A) ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ดร.พัชรีวัลย์ เกตุแก่นจันทร์ ซึ่งดำเนินการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานให้บริการของธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) โดยจำแนกออกเป็นพนักงานให้บริการที่สังกัดฝ่ายงานในสำนักงานใหญ่ 8 ฝ่ายงาน จำนวน 93 คน พนักงานที่สังกัดสาขา จำนวน 177 คน จำแนกตามลักษณะงาน คือ ตำแหน่งงาน CRO จำนวน 55 คน และตำแหน่ง CSA จำนวน 112 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติ T-test การวิเคราะห์การแปรปรวนทางเดียว (One way analysis of variance) และหากมีความแตกต่างรายคู่จะดำเนินการทดสอบทางสถิติโดยใช้ (Newman Kurls Method) และใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ ในการประมวลผล ผลการศึกษามีสาระสำคัญ ดังนี้ การศึกษาวิเคราะห์วิเคราะห์บุคลิกภาพของพนักงานให้บริการ กรณีศึกษาธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน)นั้น พบว่าพนักงานให้บริการของธนาคารส่วนใหญ่ มีคะแนนองค์ประกอบบุคลิกภาพ 14 องค์ประกอบอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนอีก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านความมั่นคงทางด้านอารมณ์ (C) และองค์ประกอบด้านจินตนาการ (M) นั้นมีความเบี่ยงเบนค่อนข้างมาก การศึกษาเปรียบเทียบบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการที่มีความแตกต่างกันในด้านตัวแปรด้านต่าง ๆ นั้น ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้ ตัวแปรด้านเพศ, สถานภาพสมรส, อายุ, และฝ่ายงาน/สาขาที่สังกัด พบว่า ตัวแปรดังกล่าวข้างต้นมีองค์ประกอบบุคลิกภาพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 ตัวแปรด้านระดับการศึกษา พบ ว่าระดับการศึกษาต่างกันจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 โดยพนักงานที่มีการศึกษาในระดับปริญญาโท มีบุคลิกภาพด้านการเข้าสังคม (A) การจินตนาการ (M) และความวิตกกังวล (O) สูงกว่าพนักงานในกลุ่มการศึกษากลุ่มอื่น ๆ ตัวแปรด้านตำแหน่งงาน พบว่าตำแหน่งงานต่างกันจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 พนักงานตำแหน่งงาน Associate II มีบุคลิกภาพด้านความระแวง (L) สูงกว่าพนักงานตำแหน่งงานอื่น ๆ ส่วนองค์ประกอบบุคลิกภาพด้านการจินตนาการ (M) พนักงานตำแหน่ง Associate I มีองค์ประกอบด้านจินตนาการสูงกว่าพนักงานในตำแหน่งอื่น ๆ และองค์ประกอบด้านความอิสระเสรี (Q1) พนักงานตำแหน่ง Bank Executive I มีองค์ประกอบด้านความอิสระเสรีสูงกว่าพนักงานตำแหน่งอื่น ๆ ตัวแปรด้านรายได้ พบว่าพนักงานที่มีรายได้ต่างกันจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 โดยพนักงานให้บริการที่มีรายได้ 15,001-20,000 บาท มีบุคลิกภาพด้านจินตนาการ (M) สูงกว่าพนักงานในกลุ่มรายได้อื่น ๆ และพนักงานที่มีรายได้ 20,001 บาทขึ้นไปมีบุคลิกภาพด้านกังวล (O) และการพึ่งตนเอง (Q2) สูงกว่าพนักงานในกลุ่มรายได้อื่น ๆ ตัวแปรด้านประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าพนักงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันจะส่งผลต่อบุคลิกภาพของพนักงานให้บริการต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่รัดับ .05 โดยพนักงานที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 15 ปีขึ้นไปมีบุคลิกภาพด้านมโนธรรม (G) และความระแวง (L) สูงกว่าพนักงานกลุ่มประสบการณ์อื่น ๆ การวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะสำหรับธนาคาร ซึ่งธนาคารสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการสรรหาและคัดเลือกพนักงานให้บริการของธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) และธนาคารอื่น ๆ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: seubyos.si@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2544
Modified: 2565-12-08
Issued: 2565-12-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 332.120683 ศ686ก
tha
DegreeName: Master of Art
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suppanut Harnlertprasert.pdf 8.91 MB6 2024-07-06 13:41:08
ใช้เวลา
0.01915 วินาที

ศุภณัฐ หาญเลิศประเสริฐ
รองศาสตราจารย์ ดร.นงลักษณ์ เทพสวัสดิ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์บุคลิกภาพของพนักงานให้บริการ กรณีศึกษา : ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
รองศาสตราจารย์ ดร.นงลักษณ์ เทพสวัสดิ์
ศุภณัฐ หาญเลิศประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.จันทร์วิภา ดิลกสัมพันธ์
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,913
รวม 1,918 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 214,139 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 684 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 554 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 215,503 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48