แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างพื้นที่สาธารณะและการสร้างเครือข่ายเพื่อการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนในชุมชนผ่านสภาเด็กและเยาวชน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Building the Public Sphere and Network of Participatory Communication for Driving a Public Consciousness in Order to Resolve the Local Youth Problems by Children and Youth Council in Phranakhon Si Ayutthaya

ThaSH: การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม
ThaSH: การสื่อสารในการกระทำทางสังคม
ThaSH: การสื่อสารทางการศึกษา
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “การสร้างพื้นที่สาธารณะและการสร้างเครือข่ายเพื่อการสื่อสารแบบมี ส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนในชุมชน ผ่านสภาเด็กฯ อยุธยา” เป็น งานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการเก็บข้อมูลในสนามวิจัย เป็นเวลา 2ปี ใช้การสังเกต การสังเกตแบบมี ส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและศึกษาจากบริบทที่เกี่ยวข้องมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)วิเคราะห์ บริบทที่เกี่ยวข้องกับการเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของสภาเด็กฯ 2) ศึกษาและวิเคราะห์การสร้างพื้นที่ สาธารณะเพื่อการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนใน ชุมชน ผ่านสภาเด็กฯ ในอยุธยา 3) ศึกษาและวิเคราะห์การสร้างเครือข่ายเพื่อการสื่อสารแบบมี ส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนในชุมชน ผ่านสภาเด็กฯ ในอยุธยา ผลการศึกษส่วนแรกพบว่า ปัญหาของเด็กและเยาวชนในจังหวัดพระนครศรึอยุธยา ได้แก่ 1. ปัญหาจากการขาดจิตสำนึกของเด็กและเยาวชนในการแยกแยะสึ๋งที่ควรทำสับไม่ควรทำ อันเนื่องมาจากบริบทแวดล้อมของตนเอง และขาดการสร้างเงื่อนไข 2. ปัญหาการด้อยโอกาสทาง ครอบครัว เศรษฐกิจและสังคม สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่ไม่เอื้อให้เด็กได้พัฒนา เพราะต้องคำนึงถึง ความเป็นอยู่ก่อน ครอบครัวไม่สมบูรณ์ ขาดปัจจัย 4 ในส่วนของบริบทชุมชนที่เป็นจุดแข็งในการ ส่งเสริมการเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของสภาเด็กฯ ได้แก่ บริบทชุมชนด้านภูมิศาสตร์ ในการรวบรวม ทรัพยากรต่าง ๆ บริบทชุมชนด้านประรัตศาสตร์ เกิดความภูมิใจของเยาวชนในความเป็นราชธานี เก่าและมรดกโลกของอยุธยา บริบทชุมชนด้านวัฒนธรรม ในการมีประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์บริบท ชุมชนด้านการศึกษา มีหลักสูตรทีส่งเสริมในรายวิชาด้านการมีจิตอาสา บริบทชุมชนด้านศาสนา มีวัดเป็นจำนวนมากเอื้อต่อการใช้เป็นพื้นที่ขัดเกลาจิตใจ บริบทชุมชนด้านเศรษฐกิจ มีด้นทุนทาง วัฒนธรรมและสินค้าชุมชน บริบทด้านครอบครัว มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด รู้สึกเป็นส่วนหนื่งของ ชุมชน บริบทชุมชนด้านการเมือง มีผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสบุนเด็ก และบริบทชุมชนด้านการสื่อสาร มีการใช้สื่อที่หลากหลาย ซื้งจากบริบทที่เป็นจุดแข็งในขณะเดียวกันก็อาจเป็นจุดอ่อนหรือข้อจำกัด ได้เช่นกัน ได้แก่ บริบทด้านครอบครัว ในบางส่วนอยู่ในครอบครัวเชิงเดี่ยว เกิดสภาวะแปลกแยก บริบทด้านการเมือง บุคลากรมีจิตอาสาไม่เท่ากัน และบริบทด้านการสื่อสาร เด็กและเยาวชน ไม่รู้เท่าทันสื่อ ผลการศึกษาส่วนที่สอง สภาเด็กและเยาวชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ได้เป็น พื้นที่สาธารณะ แบบสมบูรณ์ในอุดมคติ ตามเจตคติของ เจอร์เกนฮาเบอร์มาส แด,ก็เป็นพื้นที่ สาธารณะในระดับหนื่ง ที่ช่วยพัฒนาจิตอาสามาเป็นเงื่อนไขในการขับเคลื่อนการพัฒนาและแก้ไข ปัญหาเด็กและเยาวชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอาศัยการออกแบบการสื่อสารที่เหมาะสม กับบริบทของพื้นที่สาธารณะในรูปแบบสภาเด็กฯ เน้นการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม ซื้ง สภาเด็กฯ เป็นพื้นที่สาธารณะที่ผลักดันโดยรัฐ แต่ใช้กลยุทธ์การสื่อสารช่วยในการขับเคลื่อนพื้นที่สาธารณะ ขับเคลื่อนจากการมีจิตสำนึกรัก บ้านเกิด สุดท้าย จิตอาสาของเด็กและเยาวชนเปรียบเหมือน เมล็ดพันธ์ที่รอการเจริญงอกงาม เมล็ดพันธ์นี้จะไม่สามารถเจริญงอกงามได้หากขาดการลดนํ้า พรวนดิน ใส่ปุย สภาเด็กฯ จึงเป็นพื้นที่ในการบ่มเพาะเมล็ดพันธ์ สร้างเงื่อนไขในการเจริญเติบโต กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนกล้าคิด กล้าทำ ผ่านโครงการและกิจกรรม ที่ช่วยพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งทางด้านทักษะการทำงาน และการสร้างจิตสำนึกที่ดี ควบคู่ไปกับการได้ลงมือปฏิบัติงานจริง ผลการศึกษาส่วนที่สาม เครือข่ายสภาเด็กฯ ในอยุธยา อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ มีเด็ก เป็นแกนนำโดยมีผู้ใหญ่ที่เข้าใจเด็กเป็นผู้สนับสบุน เป็นเครือข่ายที่มีกระบวนการพัฒนาความรู้ด้าน การสื่อสาร โดยมีการใช้กลยุทธ์การสื่อสารแบบผสมผสานเป็นเครื่องมือที่สำคัญ โดยมีกระบวนการ สร้างองค์ความรู้ด้านการสื่อสาร ลักษณะของเครือข่ายในแต่ละระดับชั้นมีคุณลักษณะที่เป็นทั้งจุด ร่วมและต่าง การสร้างเครือข่ายกับการขับเคลื่อนจิตอาสา มีการใช้สื่อแบบผสมผสาน มีการสร้าง ความสัมพันธ์ในเครือข่ายโดยมีเด็กเป็นแกนนำ สำหรับเด็ก ๆ จะมีความสัมพันธ์แบบพี่น้อง ส่วนความสัมพันธ์ของเด็กกับผู้ใหญ่จะขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่ใช่ผู้ใหญ่ทุกคนจะทำงานกับเด็กได้ ส่วนความสัมพันธ์กับสภาเด็กฯ แห่งประเทศไทยจะเป็นความสัมพันธ์ตามโครงสร้างหน้าที่ ในส่วน ของการขับเคลื่อนจิตอาสาของเครืองข่าย จะเน้นไปที่การพัฒนาตนเอง เพี่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง สังคมได้ สุดท้ายเครือข่ายสภาเด็กฯ มีกระบวนการในการรักษาและต่อยอดเครือข่าย ให้มีความ ยั่งยืน ได้แก่ การจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และจัดกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์อยู่เสมอ มีการ กำหนดกลไลในการสร้างแรงจูงใจ การจัดสรรทรัพยากรอย่างเพียงพอ มีการช่วยเหลือและแก้ไข ปัญหาซํ่งกันและกัน และสุดท้ายมีการสร้างผู้นำรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง คำสำคัญ ะ สภาเด็กและเยาวชน/พื้นที่สาธารณะ/เครือข่าย/การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม/จิตอาสา 
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2565-12-07
Created: 2564
Issued: 2565-12-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pathompong.Pum.pdf 3.87 MB21 2025-08-04 12:21:48
ใช้เวลา
-0.755022 วินาที

โสภัทร นาสวัสดิ์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานข่าววิทยุไทยพีบีเอสออนไลน์ที่มีผลต่อการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
วีระยุทธ วิริยะสัจจะจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบภาพลักษณ์ตราสินค้ายาธาตุน้ำขาวไทยนครกับยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ธวชินี เชาว์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับสื่อ ทัศนคติและการมีส่วนร่วมในนโยบายส่งเสริมสุขภาพดี ของบุคลากรภายในสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ชลหทัย ไวริยะพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพถ่ายศิลปวัฒนธรรมไทยในสื่อออนไลน์กับการถ่ายทอดและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
เทวกร เกตุวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจรภายหลังการเปิดรับข้อมูล ตำรวจจราจรผ่านสื่อออนไลน์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
เหมือนฝัน เย็นเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบต่อสิทธิเด็กทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ณพดนัย ปจันทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพตัวแทนก็อตซิล่าในภาพยนตร์ฮอลลีวูด กรณีศึกษา . Godzilla 2014
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ณัฐกานต์ รสหวาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การนำเสนอเนื้อหาและปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสำเร็จของภาพยนตร์ เอวี(AV) ในประเทศญี่ปุ่นที่ส่งผลให้เกิดความนิยมในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
สุนิสา ใจชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการการสื่อสารสื่อพื้นบ้านกับสื่อใหม่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาวัฒนธรรมผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนครมและพัฒนาวัฒนธรรมผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์;ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ศศิกานต์ สังข์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารดิจิทัลกับการธำรงรักษาวัฒนธรรมหมอลำเรื่องต่อกลอน กรณีศึกษา คณะประถมบันเทิงศิลป์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
สันดุสิทธิ์ บริวงษ์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนารูปแบบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณค่าตราสินค้าการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์;นธกฤต วันต๊ะเมล์
สมพงษ์ เส้งมณีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างพื้นที่สาธารณะและการสร้างเครือข่ายเพื่อการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนในชุมชนผ่านสภาเด็กและเยาวชน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์;สมสุข หินวิมาน
ปฐมพงษ์ พุ่มพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของ Influencer กลุ่มความงามที่ส่งผลต่อแรงจูงใจ ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
นันท์นภัส เจริญศิลป์วรโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์รายการข่าวที่ใช้ความตลกในการนำเสนอ กรณีศึกษา รายการห้องข่าวภาคที่ยง ช่วง 7HD Vlog ช่อง 7HD
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
พงศ์ปณต สุรเชษฐพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลเพื่อการพลิกฟื้นและการปรับตัวของวงหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ปุณยวัฑฒ์ อภิทรัพย์ธนากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและความพึงพอใจจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของชาวนาสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนจังหวัดชัยนาท
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
ขวัญชนก บูรณ์โภคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ประเภทรายการประกวดร้องเพลงของสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์
วรินท์ศยา ธนากุลภัทรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,038
รวม 1,048 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,185 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 523 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 80,092 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.184