แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงการและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Development Of Project Approach To Improve Project Work Ability And Scientific Skills For Preschool Children

keyword: วิทยาศาสตร์
; ปฐมวัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงการและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงการหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ การวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบการวิจัยและพัฒนา โดยมีวิธีดำเนินการ 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาว ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ แบบทดสอบความสามารถในการทำโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ แบบเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงการและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการซึ่งมีรายละเอียดของแผน ดังนี้ กรอบแนวคิด จุดประสงค์ ระยะเวลา กระบวนการจัดกิจกรรม(ประกอบด้วย 3 ระยะ ได้แก่ เริ่มต้นโครงการ พัฒนาโครงการ และสรุปโครงการ) กิจกรรม 5 ลักษณะในโครงการ คือ (การอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดง) โครงสร้าง วัตถุประสงค์ สาระที่ควรเรียนรู้ วิธีดำเนินกิจกรรม สรุป สื่อและแหล่งเรียนรู้ และการประเมินผล 2) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ ประกอบด้วย คำนำ ความเป็นมาและความสำคัญ จุดประสงค์ โครงสร้างของการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ บทบาทครู บทบาทเด็ก และการประเมินผล ผลการหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ มีค่าเท่ากับ 4.41 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินผล พบว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการมีประสิทธิภาพมาก 2. ผลการศึกษาความสามารถในการทำโครงการหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงการอยู่ในระดับสูง 3. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ พบว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการ นักเรียนมีทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กาญจนบุรี
Email: tdc@kru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2560
Modified: 2565-11-14
Issued: 2565-11-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chayanis Choochuen.pdf 156.13 MB84 2025-09-22 10:55:39
ใช้เวลา
0.028067 วินาที

รังรอง งามศิริ
Title Creator Type and Date Create
การใช้วงจรคุณภาพในมาตรฐานด้านกระบวนการของการประกันคุณภาพการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์;รังรอง งามศิริ
พินิจ ภาคภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้พลังอำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์;รังรอง งามศิริ
ชัชชน ทองแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงการและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
ชญานิศ ชูชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
เบญจวรรณ อาภรณ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
ศิรินันท์ รูปเทวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกโดยใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;พงษ์ศักดิ์ รักษาเพชร
พิมพ์พิศา สิงหพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เพลงและเกมเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;พงษ์ศักดิ์ รักษาเพชร
วาสนา เอี่ยมจริง
วิทยานิพนธ์/Thesis
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้การสอนแบบโครงการเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงการและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
ชญานิศ ชูชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
เบญจวรรณ อาภรณ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รังรอง งามศิริ;จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
ศิรินันท์ รูปเทวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,728
รวม 3,733 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 192,782 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,624 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 485 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 195,023 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212