แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์
Development of the Administrative Model on Muaythai Activities for Basic Education Schools in Surin Province



keyword: การพัฒนารูปแบบ
Othors: model development
; รูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย
Othors: administrative model on Muaythai activities
; สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Othors: basic education schools
; จังหวัดสุรินทร์
Othors: Surin province
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์ และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์ผู้ให้ข้อมูลมี 5 กลุ่มได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 11 คน คือ อาจารย์สถาบันอุดมศึกษา 2 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูสอนมวยไทยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 คน ในจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดราชบุรี และจังหวัดสุรินทร์ และศึกษานิเทศก์ 2 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีความรู้ด้านมวยไทยในจังหวัดสุรินทร์ 3 คน ศึกษานิเทศก์ 3 คน และครูสอนมวยไทยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 คน โดยวิการเลือกแบบเจาะจงผู้บริหารสถานศึกษา 105 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาสุรินทร์เขต 1, 2, 3 และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางเครซี่มอร์แกน บุคลากร 90 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูสอนมวยไทยในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 1, 2, 3 และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษาเขต 33 โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงและผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน คือ อาจารย์สถาบันอุดมศึกษา 3 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูสอนมวยไทย 5 คน และศึกษานิเทศก์2 คน ในจังหวัดมหาสารคามจังหวัดขอนแก่นจังหวัดนครราชสีมาจังหวัดราชบุรี และจังหวัดสุรินทร์ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น. 98 แบบประเมินรูปแบบ และแบบประเมินยืนยันรูปแบบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์พบว่ามี 6 ด้าน คือ (1) ด้านนโยบายพบว่ามีความไม่ชัดเจนไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้ (2) ด้านหลักสูตรมวยไทยสำหรับสถานศึกษา พบว่า เนื้อหารายวิชายังไม่ชัดเจนแต่ละช่วงชั้น (3) ด้านครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาพบว่าขาดความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการจัดกิจกรรม (4) ด้านผู้เรียนพบว่าผู้เรียนขาดความสนใจที่จะเรียนมวยไทยเนื่องจากกลัวความรุนแรงกลัวต้องขึ้นชกบนเวที (5) ด้านงบประมาณพบว่าขาดงบประมาณการจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ฝึกทักษะ และ (6) ด้านแหล่งเรียน รู้พบว่าสถานศึกษาให้ความสำคัญน้อยมากในการศึกษาแหล่งเรียนรู้มวยไทยนอกสถานศึกษา 2) ผลการศึกษาการสร้างรูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์ที่พัฒนาขึ้นพบว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 ด้าน คือ (1) ด้านการวางแผน (2) ด้านการปฏิบัติตามแผน (3) ด้านการตรวจสอบ (4) ด้านการพัฒนา และ (5) ด้านการสะท้อนผลและปรับปรุง และ 3) ผลการศึกษาการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาพบว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุดและผลการศึกษาการประเมินยืนยันรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มี 5 ด้าน มีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้ 1) ด้านการวางแผน มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ (1) จัดทำแผนปฏิบัติการ (2) จัดทำแผนพัฒนา และ (3) กาหนดวันนิเทศ กำกับ ติดตาม 2) ด้านการปฏิบัติตามแผน มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ (1) กาหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จ (2) การปรับปรุงระหว่างดำเนินการ และ (3) สรุปผลการดำเนินการ 3) ด้านการตรวจสอบ มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ (1) ติดตามตรวจสอบ และ (2) จัดทำรายงานเสนอต้นสังกัด 4) ด้านการพัฒนา มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ (1) ส่งเสริมเพื่อการออกาลังกาย (2) ส่งเสริมจัดทำหลักสูตรมวยไทย และ (3) สร้างเครือข่ายศูนย์มวยไทยระดับท้องถิ่น และ 5) ด้านการสะท้อนผลและปรับปรุงมีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ (1) การประเมินทักษะมวยไทยพื้นฐานเป็นระยะ และ (2) ตรวจสอบสะท้อนผลการจัดกิจกรรมทุกขั้นตอน ซึ่งสถานศึกษาสามารถนำไปใช้จริงได้
Abstract: The purposes of this research were 1) to study the administrative conditions on Muaythai activities for basic education schools in Surin Province, 2) to construct the administrative model on Muaythai activities for basic education schools in Surin Province, and 3) to evaluate the administrative model on Muaythai activities for basic education schools in Surin Province. The informants included five groups consisting of 11 experts selected by a purposive method, namely two university lecturers, two school administrators, five Muaythai teachers in basic education schools in Mahasarakham province, Khonkaen proivince, Nakhonratchasima province, Ratchaburi province, and Surin province, and two educational supervisors, nine eminent persons selected by purposive method, namely three school administrators who are experts on Muaythai in Surin province, three educational supervisors, and three Muaythai teachers in basic education schools, 105 school administrators selected by using Krejcie Morgan’s size table, namely basic education school administrators in schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 1, 2, 3 and the Secondary Educational Service Area Office 33, 90 staff members, namely school administrators, academic teachers, and Muaythai teachers in schools under the Surin Educational Primary Area Office 1, 2, 3 and the Secondary Educational Service Area Office 33, and 11 eminent persons selected by a purposive method, namely three university lecturers, two school administrators, five Muaythai teachers, and two educational supervisors in Mahasarakham province, Khonkaen proivince, Nakhonratchasima province, Ratchaburi province, and Surin province. The instruments used in this research were the interview, the questionnaire with the reliability of .98, and the model evaluation form and the model confirming evaluation form. The statistics used for thedata analysis were frequency,percentage, mean, and standard deviation. The results of this research were as follows: 1) The administrative conditions on Muaythai activities for basic education schools in Surin Provinceincluded six aspects that were composed of (1) in terms of policy, it was unclear andcould not be implemented. (2) In terms of Muaythai curriculum, the course contents was not clear for each class. (3) In terms of teachers and educational staff they lacked knowledge, competency, experience and expertise in activities. (4) In terms of students, it was found that they lacked attention in studying Muaythai because of being afraid of violence and fighting on the stage. (5) In terms of the budget, there was insufficient budget for preparation of places and skill training equipment. And (6) in terms of learning resources, schools rarely signified the outside learning resources on Muaythai. 2) The construction of administrative model on Muaythai activities for basic education schoolsin Surin province was found that there were five main components that were composed of (1) planning, (2) implementation (3) monitoring, (4) development, (5) reflection and improvement. And 3) the evaluation of administrative model on Muaythai activities for basic education schoolsin Surin province, perceived by school administrators, was found that there were the highest suitability,possibility and usefulness. The model evaluated by the eminent persons were found that there were five components as follows: 1) The planning that was composed of (1) preparing the action plan (2) developing the improvement plan, and (3) setting the schedule of supervision and follow-up. 2) The planning implementation that was composed of (1) identifying achievement indicators (2) improving during operation, and (3) summarizing the results. 3) The monitoring that was composed of (1) monitoring and (2) preparing the report to submit the affiliation. 4) The development that was composed of (1) promoting exercise (2) promoting the preparation of Muaythai courses and (3) creating the network of local Muaythai centers. And 5) the reflection and improvement that were composed of (1) assessing basic Muaythai skills periodically and (2) examining and reflecting the results of every step of the activity that the schools can use.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2562
Modified: 2565-11-24
Issued: 2565-11-11
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : มนุษยสังคมสาร (มสส.) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 (2019): กันยายน-ธันวาคม 2562 หน้าที่ 157 - 178
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3598.pdf 424.13 KB16 2025-05-31 11:56:39
ใช้เวลา
0.035635 วินาที

พินิจ นิ่มปรางค์
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พินิจ นิ่มปรางค์;โกวิท วัชรินทรางกูร;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
โกวิท วัชรินทรางกูร
Title Contributor Type
ภาวะหลายภาษาในชุมชนบ้านยะวึก ตำบลยะวึก อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โกวิท วัชรินทรางกูร
จินดา งามสุทธิ
สมชาย ลำดวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โกวิท วัชรินทรางกูร
ประยุทธ ชูสอน
สัมฤทธิ์ กางเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนากลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนา ดุจเพ็ญ;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง อารยธรรมขอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ฐิตาภรณ์ เวียงวิเศษ;โกวิท วัชรินทรางกูร;อารีรัตน์ เมืองแสน;อมฤทธิ์ บุพโต;ไพจิตร อภัยจิตต์;จันทรา ปักการะโถ;สุธาทิพย์ สารทพลกรัง

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธิรา เภาสระคู;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อเทตยา แก้วศรีหา;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพย์ สายแวว;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ผลการใช้แผนและการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุบงกช ข่าขันมะลี;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโปรแกรมพื้นฐานการพิมพ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเทคนิคเพื่อนคู่คิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธาสินี รอดกระโทก, ดร.กระพัน ศรีงาน, ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พินิจ นิ่มปรางค์;โกวิท วัชรินทรางกูร;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการว่ายน้ำตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พิชิต มีสุข;เบญจพร วรรณูปถัมภ์;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
Title Contributor Type
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สำรวม คงสืบชาติ;กระพัน ศรีงาน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พินิจ นิ่มปรางค์;โกวิท วัชรินทรางกูร;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 45
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,080
รวม 3,125 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 177,692 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 314 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 244 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 63 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 178,389 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214