แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Effects of using inquiry approach and scientific argumentation on the scientific concepts and reasoning ability of mathayomsuksa two students

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
Classification :.DDC: 507.12
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาพฤติกรรม การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างการเรียนการสอนดังกล่าวซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้น คือ ขั้นทำงานร่วมกัน ขั้นแลกเปลี่ยนความคิด และขั้นประยุกต์ใช้โดยมุ่งให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอนได้ลงมือคิดและทำด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แผนการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์แบบทดสอบการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t-test แบบ Dependent sample ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนมีมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับดีโดยนักเรียนแสดงพฤติกรรมในขั้นประยุกต์ใช้มากที่สุด รองลงมา คือ ขั้นแลกเปลี่ยนความคิด และขั้นทำงานร่วมกัน ตามลำดับ
Abstract: The purposes of this research were to compare students’ scientific concepts and reasoning ability of students with pretest–posttest and to study students’ science learning behaviors while studying inquiry approach with scientific argumentation. The teaching approach focused on student-centered learning that involved in hands-on and minds-on activities. There were 3 steps; work together, think & share, and apply. The samples were 40 Mattayomsuksa two students in 2021 academic year at Angsilapittayakom School. They were cluster sampling. The research instruments consisted of the lesson plans, scientific concepts tests, reasoning ability tests and science learning behaviors observation form. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent sample t-test. The research findings were as follows: 1) students’ scientific concepts and reasoning ability after studying inquiry approach with scientific argumentation were significantly higher than before studying at the .05 level and 2) students’ science learning behaviors that enhanced learning in overall were good level. The apply step was showed students performed all science learning behaviors better than think & share, and work together.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2564
Modified: 2565-10-28
Issued: 2565-10-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 507.12 ศ683ผ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 62910200.pdf 1.85 MB56 2025-12-03 14:30:39
ใช้เวลา
0.037764 วินาที

จันทร์พร พรหมมาศ
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์พหุระดับของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
เสรี ชัดแช้ม;จันทร์พร พรหมมาศ
วัชรา จรูญผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้วิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ
อุ่นเรือน เนื่องจำนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
วทัญญู วุฒิวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;ผลาดร สุวรรณโพธิ์
ปทุมรัตน์ อาวุโสสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนตามวงจรการเรียนรู้ 7E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ
สมศักดิ์ วงษ์จำรัส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สุมาลี กาญจนชาตรี
สุนทรีย์ ปาลวัฒน์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนโดยประยุกต์แนวคิดแบบเน้นโครงสร้างไวยากรณ์ที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและเจตคติต่อการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ทัณฑิกา วงศ์เครือ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูประถมศึกษาให้สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่สอดแทรกธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สุมาลี กาญจนชาตรี
วทัญญู วุฒิวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
อุเทน วางหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนการสอนตามแนววงจรการเรียนรู้ร่วมกับการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลอย่างไม่เป็นทางการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและมโนทัศน์ชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;สมศิริ สิงห์ลพ
พรพิมล คงเจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การสืบสอบร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชันเป็นฐานเพื่อส่งเสริมมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และการรับรู้ความสามารถของตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;พงศ์เทพ จิระโร
ณัฐนันท์ สรวงสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ตามแนววงจรการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;วีระพันธ์ พานิชย์
สุขเกษม บุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
ไวทยา ชมภูแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาครูคณิตศาสตร์โดยบูรณาการแนวคิดการนำตนเองร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนและการรับรู้ความสามารถของตนเอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ประฎิชญา สร้อยจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-pair-share) ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและสมรรถนะด้านการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
วิไลวรรณ ชูปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพครูด้านการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แนวคิดการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เด่นชัย ปราบจันดี;จันทร์พร พรหมมาศ
วรวุฒิ คุณประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยบูรณาการแนวการสอนวรรณกรรมสัมพันธ์ร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ศิรารัตน์ ปิงเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ศุภชัย ฉิมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาจีนโดยใช้การสืบสอบเป็นฐานร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนตัวอักษรภาษาจีนและความสามารถในการอธิบายรากคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เด่นชัย ปราบจันดี
ภัคภูมิ บุญโชติหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาตามแนวสืบสอบร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ณัฐพร ผาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกษมสันต์ พานิชเจริญ
Title Creator Type and Date Create
การสร้างชุดการสอนการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายโดยการใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;วิมลรัตน์ จตุรานนท์
เจนจิรา กัลพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรพลศึกษาชั้นสูงวิทยาลัยพลศึกษาโดยการบูรณาการโมเดลการประเมินตามบริบทสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;พงศ์เทพ จิระโร
Mos Siong Pacher
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามาตรฐานการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
พงศ์เทพ จิระโร;มนตรี แย้มกสิกร;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
นวลอนงค์ โพธิ์ช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานวิชาสถิติและการประยุกต์ทั่วไปเรื่อง การทดสอบสมมติฐานสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;นคร ละลอกน้ำ
พงษ์นที ศิลาอาศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
ไวทยา ชมภูแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนรู้สุขศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษาศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;วิมลรัตน์ จตุรานนท์
อุมาพร โททอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-pair-share) ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและสมรรถนะด้านการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกษมสันต์ พานิชเจริญ;จันทร์พร พรหมมาศ
วิไลวรรณ ชูปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบสอบร่วมกับการโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีต่อมโนทัศน์และความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ศุภชัย ฉิมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาตามแนวสืบสอบร่วมกับแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เชิงสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จันทร์พร พรหมมาศ;เกษมสันต์ พานิชเจริญ
ณัฐพร ผาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 48
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,331
รวม 5,379 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 269,682 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 389 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 270,525 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101